HEPCO triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải
Xu hướng tất yếu
Hiện nay, thanh toán điện tử được đánh giá là xu hướng tất yếu của các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Thanh toán điện tử đang từng bước chứng minh những ưu việt như sự nhanh chóng, tiện dụng trong giao dịch, dễ dàng kiểm soát chi tiêu...
Những năm qua, Chính phủ liên tục đề ra các chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt, hướng tới xây dựng nền kinh tế số, cũng như Chính phủ điện tử.
Ngày 16/4/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1000 về việc phê duyệt Đề án Thúc đẩy không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc chuyển đổi từ biên lai thu tiền giấy sang thu tiền online trong thu tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt là việc cấp thiết.
Cuối năm 2020, VNPT- Viễn thông tỉnh cùng Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế - HEPCO cùng bắt tay hợp tác trong việc triển khai việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn tỉnh.
Giám đốc VNPT tỉnh Nguyễn Nhật Quang thông tin, tự hào là đơn vị tiên phong, dẫn đầu trong việc cung cấp dịch vụ viễn thông- công nghệ thông tin, các giải pháp kinh tế số, chính quyền số, nhất là cung cấp các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của UBND tỉnh, việc tích hợp tiện ích dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải vào ví điện tử VNPT Pay vừa góp phần mang lại sự thuận tiện, an toàn cho người tiêu dùng, vừa tăng thêm tính năng thanh toán của ví điện tử. VNPT tỉnh đã nhanh chóng triển khai xây dựng các hệ thống cơ sở dữ liệu kết nối và đã hoàn thiện tiện ích thanh toán này trong thời gian sớm nhất.
Phó Tổng Giám đốc HEPCO Trần Hữu Ân chia sẻ, trước đây, người dân phải chờ đợi nhân viên đến nhà thu bằng tiền mặt, hoặc đến cơ quan đơn vị gửi thông báo để chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, thì nay khách hàng TP. Huế có thể vào VNPT Pay để thanh toán trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.
“Giải pháp thu tiền không dùng tiền mặt thông qua các ví điện tử như VNPT Pay, MoMo tương đối mới. Vì vậy, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục công tác truyền thông, phổ biến rộng rãi đến người dân bằng các thông điệp, tờ rơi hay trên website, fanpage HEPCO và VNPT, thông qua HUE-S để quảng bá về phương thức thanh toán mới này, góp phần mở rộng số khách hàng có thể tiếp cận và sử dụng”, ông Ân nói.
Dần trở thành thói quen
Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống, đặc biệt từ khi dịch COVID-19 bùng phát và tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp, điều này dẫn đến việc tránh tập trung đông người tại các điểm thanh toán cũng như giao dịch trực tiếp.
Anh Phạm Quốc Bảo ở phường Phú Thuận bày tỏ, hình thức thanh toán trực tuyến rất tiện lợi, an toàn, khiến tôi gần như thay đổi hoàn toàn thói quen thanh toán các khoản chi phí trong gia đình như điện, nước và mới đây là phí vệ sinh môi trường, cũng như việc mua sắm.
“Điều này rất hữu ích, nhất là khi dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Sự tiện lợi của thanh toán trực tuyến chắc chắn sẽ thay đổi thói quen mua sắm, thanh toán không tiền mặt của nhiều người, ngay cả khi hết dịch COVID-19”, anh Bảo nói.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, chỉ đạo các sở ngành nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị địa phương tuyên truyền thúc đẩy hoạt động này nhiều hơn nữa để đông đảo người dân và doanh nghiệp nhận thấy lợi ích to lớn thanh toán trực tuyến, từ đó tích cực hưởng ứng tham gia.
“Các đơn vị đang triển khai như VNPT, HEPCO cần tuyên truyền, phổ biến sâu rộng tiện ích này đến các hộ gia đình, tổ chức để thúc đẩy nhanh hơn nữa quá trình thay đổi hành vi người tiêu dùng, hướng tới thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh, góp phần vào việc xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh.
Ứng dụng di động VNPT được sử dụng để thanh toán hoá đơn vệ sinh môi trường được cung cấp trên hai nền tảng di động (Android và IOS) đảm bảo tất cả khách hàng đều có thể tiếp cận và sử dụng. Chỉ với 3 thao tác đơn giản, nhập mã khách hàng, xác nhận kỳ cước, số tiền, lựa chọn nguồn tiền và thanh toán, người dùng sẽ hoàn tất việc thanh toán qua ứng dụng.
Bài, ảnh: Liên Minh