ClockThứ Năm, 04/03/2021 06:45

Nhộn nhịp bốc dỡ hàng hóa ở cảng Chân Mây

TTH - Khác với sự yên ắng sau các đợt ảnh hưởng dịch COVID-19 trong năm 2020, những ngày đầu xuân Tân Sửu, cảng Chân Mây nhộn nhịp bốc dỡ hàng hóa, báo hiệu sự phục hồi trong năm 2021.

Cảng Chân Mây nhộn nhịp những ngày đầu năm Tân SửuVề Chân Mây, nhớ Chủ tịch nước Lê Đức AnhLo lắng khi lưu thông trên đường ra cảng

Bốc dỡ than từ tàu Vũ Gia 36

Sau tết, đến cảng Chân Mây, vừa đến cổng đã được nhân viên an ninh mời vào phòng bên đăng ký thủ tục “nhập cảng” cùng lời nhắc nhở: “Tuân thủ nguyên tắc 5 K của Bộ Y tế anh nhé”.

Vừa qua cổng, anh Nguyễn Tấn Cảm, Phó Trưởng phòng Điều độ hướng dẫn chúng tôi theo lối chính-nơi nhiều chuyến xe đang vào cầu cảng nhận hàng. Anh Cảm thông tin, mấy hôm nay xe, người ra vào nhộn nhịp. Việc nhiều nên một số cán bộ, công nhân lao động hôm nay mới được cắt cử cho nghỉ bù dịp tết.

Tại cảng, tàu Vũ Gia 36 chở hơn 4.800 tấn than đã neo sát bến số 1. Các cần cẩu đang khẩn trương múc than từ tàu lên. Cách những chiếc cần cẩu khoảng 60 mét là tàu Word Swan II đến từ Nhật Bản có trọng tải hơn 42 nghìn tấn đang tranh thủ nhập nốt những chuyến gỗ dăm cuối cùng để rời bến.

Rời vị trí mấy cẩu đang hoạt động, trong gió biển chan hòa trong cái nắng nhẹ ban chiều, Nguyễn Văn T., công nhân đội bốc xếp cảng đang vệ sinh xịt nước khu vực than rơi vãi. Anh T. với trang phục bảo hộ từ đầu đến chân và thêm 2 chiếc khẩu trang bịt kín miệng.

Xe tải được kiểm tra khai báo y tế trước khi vào nhập hàng tại cảng Chân Mây

Thấy tôi tò mò, anh T. chia sẻ: “Ngày mô cũng nghe thông tin lãnh đạo nhắc nhở việc phòng ngừa dịch COVID-19. Tất cả mọi khâu đã chủ động để thực hiện mục tiêu kép của đơn vị nên không lo sợ COVID-19 như những dịp trước... Câu chuyện của anh T. cho thấy, ở đây, tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và địa phương trong công tác phòng ngừa COVID-19 đã lan tỏa đến từng doanh nghiệp, đơn vị, mọi nhà, mọi người.

Hoạt động kinh doanh sản xuất trong trạng thái mới ở cảng Chân Mây hiện nay khá nhộn nhịp.

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Giám đốc cảng Chân Mây thông tin, sau chỉ đạo của UBND tỉnh tạm dừng đón tàu du lịch biển từ tháng 3/2020 thì tàu hàng các nước vẫn ra vào nhập cảng.

Từ cuối năm 2020 đến nay, các mặt hàng, như than, gỗ dăm, nhựa đường... vẫn xuất nhập qua cảng bình quân mỗi tuần từ 1-2 chuyến. Trung bình mỗi tuần sản lượng hàng hóa qua cảng trên 200 nghìn tấn, giảm 15-20% so với cùng kỳ năm trước. Sụt giảm về sản lượng nhưng được duy trì hoạt động như thời điểm này cũng là nỗ lực của tập thể cán bộ ở đây trong kết nối, hợp tác uy tín với các hãng tàu ở các nước bạn.

Anh Hồ Văn Minh, tài xế thường đưa xe ra vào chở hàng ở cảng Chân Mây nói: “Dịch nhưng cả tháng nay xe ngày nào vẫn ra vào cảng, ngoại trừ 3 ngày tết. Với đà này anh em trong nghề vận tải sẽ yên tâm hơn”.

Đại diện lãnh đạo Công ty CP Chế biến lâm sản xuất khẩu PISICO Huế - đơn vị thường đưa dăm gỗ qua cảng Chân Mây nhập đi các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc... chia sẻ, dịch COVID-19 đã gây tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh sản xuất của đơn vị.

Hiện phía đối tác nhập hàng cứ vin vào COVID-19 nên ép giá giảm từ 10-15% so với trước. Không bán thì hàng tồn đọng và không có tiền để chi trả các khoản phí, nhân công, xe cộ... Quý IV/2020, đơn vị xuất được 60 nghìn tấn dăm gỗ, doanh thu 3 triệu USD, nhưng chi trả mọi thứ chiếm gần 90%. Theo vị lãnh đạo này, để duy trì hiệu quả hoạt động, đơn vị đang có chiến lược kinh doanh hợp lý để ứng phó với dịch COVID-19.

Trở lại cổng chính, tôi theo chân cán bộ Phòng Điều độ, cảng Chân Mây-Hồ Công Luận đến thăm bến cảng số 2. Đây là công trình do Công ty CP Cảng Chân Mây làm chủ đầu tư khởi công xây dựng từ tháng 6/2018 với kinh phí 849 tỷ đồng. Bến này có chiều dài 225m, rộng 32,5m và 2 cầu dẫn, có khu neo đậu tàu, vũng quay tàu... đã hoàn thiện, dự kiến đưa vào hoạt động vào đầu quý 3/2021. Đây là tín hiệu vui với một trong những dự án trọng điểm của địa phương đã giải được bài toán chật chội ở bến cảng số 1 và cải thiện môi trường trong khu vực với kỳ vọng sẵn sàng hội nhập, tăng năng lực xuất nhập hàng hóa qua hệ thống cảng biển khu vực miền Trung.

Năm 2020, sản lượng hàng hóa qua cảng Chân Mây đạt 2.408 nghìn tấn, doanh thu đạt 133.673 triệu đồng; nộp ngân sách 4.500 triệu đồng. Năm 2021, dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng cảng phấn đấu đạt sản lượng hàng hóa khoảng 2.940 nghìn tấn; doanh thu đạt 184.700 triệu đồng...

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mạnh về biển, giàu từ biển”

Đó là mục tiêu được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương nhấn mạnh khi trao đổi về nỗ lực của tỉnh trong việc tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trong thời gian tới; trong đó, chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

“Mạnh về biển, giàu từ biển”
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

Chiều 28/2, UBND xã Lộc Vĩnh ( Phú Lộc) phối hợp Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng (BPCK) Chân Mây tổ chức điểm tại tuyến biên giới biển "Ngày hội Biên phòng toàn dân" năm 2024. Đây là hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2024); 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2024).

Rộn rã Ngày hội biên phòng toàn dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top