ClockThứ Ba, 04/12/2018 14:29

A lưới, những cách làm mới

TTH - Nhiều năm gắn bó với công tác truyền thông ở một huyện miền núi, tôi mới nhận ra điều này, A Lưới chừng hai năm nay có nhiều thay đổi. Sự thay đổi này bắt nguồn từ sự trăn trở, suy nghĩ, dám nghĩ dám làm của cán bộ và Nhân dân huyện A Lưới. Không có sự trăn trở với những câu hỏi: Làm thế nào để kinh tế phát triển hơn, đời sống tinh thần của người dân phong phú hơn… chưa chắc đã có nhưng cách làm mới này! Có thể nói, A Lưới đã nói đi đôi với làm. Và đã làm thì làm quyết liệt, cụ thể, thiết thực, không hô chung chung. Làm có mô hình hẳn hoi, có sự hỗ trợ của nhà nước; có chọn mô hình thực hiện rồi từ đó rút kinh nghiệm nhân rộng…

Nông sản “vượt rừng” về phốĐẹp lên từ những con đường hoaHướng đến nhãn hiệu thịt bò A Lưới

Về phát triển du lịch, trước đây đọc trong các báo cáo kinh tế-xã hội hàng năm của huyện, tôi đã từng được biết là huyện xác định du lịch là thế mạnh của huyện. Đó là có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp; có văn hóa truyền thống của bà con đồng bào phong phú và độc đáo; là một chiến trường ác liệt trong thời kỳ chiến tranh giải phóng dân tộc có thể khai thác để phát triển mảng du lịch thăm chiến trường xưa… Đánh giá về thế mạnh là thế nhưng suốt một thời gian dài ít thấy mô hình du lịch nào được tổ chức phát triển một cách qui củ.

Nhưng nay thì khác, có định hướng rõ ràng và đã bắt tay vào làm thật sự. Lãnh đạo huyện đã đi tham quan nhiều nơi để học hỏi mô hình du lịch cộng đồng và về lại địa phương, với những thế mạnh hiện có, huyện đã chọn hai xã Hồng Hạ và A Roàng phát triển du lịch cộng đồng. Sản phẩm của du lịch cộng đồng là: tổ chức cho du khách trải nghiệm cảnh quan sinh thái tại địa phương; cảm nhận đời sống và những nét văn hóa truyền thống của người dân bản địa. Ví như: ở Hồng Hạ thì tắm suối, lưu trú tại các homestay được xây dựng theo lối nhà sàn của bà con đồng bào; A Roàng cũng làm dịch vụ lưu trú tương tự và xem bà con đồng bào dệt zèng; thưởng thức các món ẩm thực bản địa, tắm suối nước nóng A Roàng. Rất rõ ràng, cụ thể và kết quả là du khách đến với hai địa điểm này của A Lưới nhiều hơn. Chúng ta không thể hình dung được Hồng Hạ lại là nơi thu hút khách du lịch rất đông vào mùa hè. Đối với A Lưới, có thể nói đây là một cách tổ chức làm du lịch thành công. Làm du lịch gắn với các sản phẩm du lịch đặc trưng hẳn hoi. Đã phát huy được tính đặc trưng thì khả năng phát triển bền vững là rất cao. Vấn đề còn lại là phải biết phát huy, ngày càng tổ chức tốt hơn mà thôi.

Trong phát triển kinh tế thì chúng ta nhận thấy có hai sản phẩm mới, được tổ chức làm khá bài bản. Đó là trồng sim, hướng đến sản xuất sản phẩm rượu sim, trà sim và một số loại sản phẩm khác; nuôi bò, xây dựng thương hiệu sản phẩm bò A Lưới.

Điều này không còn là mô hình mà huyện đã bắt tay vào làm. Đối với sản phẩm sim đã xây dựng vùng nguyên liệu khoảng 30 ha; xây dựng nhãn mác thương hiệu. Huyện đã tổ chức một đoàn đích thân Chủ tịch UBND huyện và các ngành chức năng, một số nông dân tiêu biểu vào tận Phú Quốc để học hỏi kinh nghiệm và về tổ chức cho nông dân phục hồi chăm sóc những vùng sim mọc tự nhiên tập trung; tổ chức học tập kỹ thuật và tổ chức những vùng qui hoạch trồng mới.

Với điều kiện tự nhiên của huyện A Lưới là khí hậu mát mẻ, diện tích đất có thể phát triển trồng cỏ nhiều, A Lưới đã lập đề án phát triển đàn bò trên địa bàn huyện và xây dựng thương hiệu sản phẩm bò A Lưới. Thực ra, ở A Lưới, với truyền thống lâu đời, bà con đồng bào bản địa đã nuôi bò từ lâu, tuy nhiên chưa đi theo hướng thâm canh. Để phát triển quy mô lớn, huyện xác định phải đi theo hướng thâm canh. Tương tự, huyện đã tổ chức đoàn học tập kinh nghiệm, đích thân Chủ tịch UBND huyện đi các nơi như Bình Định, Thanh Hóa – những nơi đã có nhiều kinh nghiệm trong phát triển đàn bò thương phẩm.

Sự bổ sung những định hướng trong phát triển kinh tế với các mô hình mới như vừa nêu, nếu làm tốt, cùng với việc phát triển các sản phẩm có thế mạnh trên địa bàn như trồng rừng, trồng cao su và các sản phẩm hàng thủ công truyền thống, chắc chắn A Lưới sẽ có điều kiện phát triển vượt bậc.

Bình Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Ấm tình mùa đông” hỗ trợ phụ nữ khó khăn xã biên giới Hồng Bắc

Ngày 18/11, tại Nhà văn hóa xã Hồng Bắc (A Lưới), Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Trường tiểu học Phường Đúc (TP.Huế) tổ chức chương trình “Ấm tình mùa đông” lần thứ 9 năm 2024, hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, 35 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

“Ấm tình mùa đông” hỗ trợ phụ nữ khó khăn xã biên giới Hồng Bắc
Nâng cao hiệu quả công tác dân vận vùng đặc thù

Ngày 15/11, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện A Lưới tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm 1 năm thực hiện Đề án 2036 “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của lực lượng vũ trang Quân khu 4 ở vùng đặc thù trên địa bàn huyện A Lưới giai đoạn 2023 - 2030 và những năm tiếp theo”.

Nâng cao hiệu quả công tác dân vận vùng đặc thù
Khởi nghiệp từ nông sản địa phương

Tự tin, năng động và sáng tạo, cô gái 9X Trần Thị Ngọ để lại dấu ấn tích cực với các sản phẩm khởi nghiệp, góp phần thúc đẩy nông sản địa phương và mở ra con đường khởi nghiệp bền vững cho phụ nữ nông thôn.

Khởi nghiệp từ nông sản địa phương
Thúc đẩy vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phát triển

Ngày 9/11, tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (từ năm 2021-2025) khu vực miền Trung - Tây Nguyên và đề xuất nội dung Chương trình giai đoạn II (từ năm 2026 đến năm 2030).

Thúc đẩy vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phát triển
Return to top