ClockThứ Ba, 05/03/2024 10:36

Anh Noh chăm chỉ

TTH - Chăm chỉ học hỏi và áp dụng kiến thức, anh Viên Đăng Noh ở thôn A chi Hương Sơn, xã A Roàng, A Lưới thực hiện và phát triển mô hình nuôi dê bán chăn thả khá thành công…

Xây dựng chuỗi giá trị thịt bò vàng A LướiHiệu quả mô hình chăn nuôi bò sinh sản tại A LướiNông nghiệp hữu cơ “bén rễ” với vùng cao A LướiNhân tạo thành công bò lai Wagyu Nhật Bản tại A Lưới

 Anh Viên Đăng Noh chăm sóc dê con tại nhà. Ảnh: Phan Thắng

Hơn 5 năm trước, anh Noh mạnh dạn mua con dê đầu tiên của người dân trong thôn với giá 2 triệu đồng. Một năm sau, dê sinh sản và tăng đàn lên 5 con. Có kinh nghiệm, anh được xã chọn tham gia “Mô hình nuôi dê bán chăn thả” của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh thực hiện (thuộc Dự án Nông thôn miền núi do Trung ương quản lý) từ tháng 10/2019 đến tháng 9/2022.

Nhận hỗ trợ 6 con dê, 130kg cỏ voi, máy cắt thức ăn, gia đình anh đầu tư 20 triệu đồng làm chuồng lót sàn gỗ, ngăn ô khá bài bản. Được tập huấn, đào tạo, hướng dẫn quy trình chăn nuôi dê, người đàn ông Tà Ôi này vui mừng khi nắm bắt được nhiều kiến thức mới mẻ. “Nuôi theo kiểu trước đây, mình chỉ biết chăm sóc, cho ăn theo thói quen; giờ thì áp dụng cách ủ thức ăn, giữ ấm mùa đông, tăng sức đề kháng cho dê con mới sinh. Có học, có hơn. Dự án giúp mình rất nhiều để trở thành một người chăn nuôi khoa học”, ông chủ đàn dê nói.

Đem hết công sức chăm sóc, áp dụng các kỹ thuật được học, anh là một trong những người thực hiện thành công mô hình và được dự án đánh giá cao. Một thuận lợi khác là anh có sẵn gần 5ha rừng cao su và keo làm nơi chăn thả dê. Mùa khô, dê được chăn thả và lùa vào khu lán trại trên rừng trồng nói trên. Vào mùa rét, anh lùa dê về chuồng và lên kế hoạch ủ thức ăn dự phòng; chuồng thì quây kín hoặc thắp thêm đèn giữ ấm. Nhằm chủ động nguồn thực phẩm cho vật nuôi, vợ chồng anh tranh thủ trồng thêm cỏ voi, lá trà, chuối cây… khi ủ cho thêm cám gạo, bột ngô, thức ăn tinh tăng sức đề kháng cho đàn dê.

Dê mẹ mang bầu tách đàn nuôi nhốt riêng, khi chúng chuyển dạ, anh đích thân đỡ đẻ, lau khô và sưởi ấm. “Dê con cần chăm sóc, theo dõi nhiều hơn; sau khi sưởi ấm thì vài ngày sau tiêm thuốc bổ sung sắt. Theo kinh nghiệm của mình, khi nhận dê giống từ nơi khác về nên cho dê nghỉ ngơi, uống nước, ăn lá tươi dần dần để chúng lại sức”, anh Noh chia sẻ.

Có sẵn nguồn thức ăn, anh Viên Đăng Noh còn kết hợp nuôi heo nái. Mỗi ngày từ 5h sáng, anh đã dậy lo đàn heo; sau 8h bắt đầu thả dê đi ăn, chiều lại lùa dê về; thời gian còn lại tất bật với việc trồng cỏ, cắt cỏ, vệ sinh chuồng trại. Quan niệm làm việc gì, nuôi con gì cũng phải chăm chỉ, đầu tư công sức xứng đáng nên người đàn ông ngoài 40 tuổi này không ngại khó, ngại khổ. Vợ anh, chị A Viết Thị Lép lo đồng áng, con cái, thi thoảng phụ giúp anh chăn nuôi. Mỗi năm đàn heo đẻ ba lứa, sau mỗi tháng, một cặp heo giống xuất chuồng bán 1-3 triệu đồng. Từ tiền bán 50 heo giống vừa qua, anh đầu tư trở lại cho việc chăn nuôi.

Với giá dê cỏ 130 ngàn đồng/kg, năm ngoái, anh bán một cặp dê đực thu về 17 triệu đồng. Một số hộ dân muốn nuôi dê thử nghiệm anh đều bày vẽ tận tình cách nuôi và chia sẻ con giống. Anh Pling Khen, người mới “khởi nghiệp” với 2 chú dê con đầu tiên kể: “Ban đầu cũng e dè và lo lắng lắm, sau có gì cũng gọi hỏi Noh và được Noh hướng dẫn thêm. Nhìn Noh, mình có thêm động lực học tập, phấn đấu”.

Ông Blúp Dương, Chủ tịch Hội Nông dân xã A Roàng cho biết: “A Roàng có một số mô hình kinh tế giảm nghèo bền vững, trong đó có mô hình nuôi dê mà gia đình anh Viên Đăng Noh là hộ dân tiêu biểu. Anh Noh rất chịu khó, chăm chỉ trong việc thực hiện mô hình chăn nuôi và được đánh giá cao. Hội cũng từng mời anh tham gia các hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm nuôi cùng bà con dân bản”.

Khá “mát tay” trong nuôi dê bách thảo, anh Noh đang tiếp tục tìm nguồn vốn vay phát triển đàn dê. “Mình vẫn mong mở rộng mô hình bởi kinh nghiệm, con giống đã có sẵn; giờ thêm nguồn lực mà thôi”, anh nói.

LINH TUỆ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Return to top