ClockThứ Hai, 25/12/2023 12:46

Chế biến rơm làm thức ăn vỗ béo bò

TTH - Mô hình chế biến rơm cuộn làm thức ăn vỗ béo bò được Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai thành công năm 2023, tạo điều kiện quan trọng vào mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng đàn bò của tỉnh.

Biến rơm thành thức ăn vỗ béo trâu, bòTận thu rơm rạ tái phục vụ nông nghiệpAi Cập xây dựng nhà máy biến rơm rạ thành gỗ​

 Sử dụng rơm cuộn đã chế biến để vỗ béo bò ở Phong Hiền

Rơm rạ là một trong những nguồn thức ăn thô chính để nuôi trâu, bò, đặc biệt trong mùa đông. Hiện nay, rơm được thu gom bằng máy nên sản lượng rất lớn và thuận tiện cho việc dự trữ để sử dụng quanh năm trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc. Tuy nhiên, trong thời gian qua người dân mới chỉ dùng rơm cuộn ở dạng nguyên, thô để nuôi trâu, bò nên hiệu quả mang lại chưa cao.

Đặc điểm của rơm rạ là khô, kềnh càng và chất lượng dinh dưỡng thấp, có thành phần silic cao (12-16%) là nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ tiêu hóa kém. Nếu cho ăn rơm rạ chưa qua chế biến sẽ hạn chế khả năng ăn của gia súc. Vì vậy, để sử dụng rơm rạ có hiệu quả trong chăn nuôi trâu, bò cần phải chế biến với nhiều cách khác nhau nhằm tăng khả năng ăn, tăng dinh dưỡng và tăng khả năng tiêu hóa của gia súc.

Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng rơm trong chăn nuôi, năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh xây dựng mô hình chế biến rơm cuộn (phối trộn với các thành phần khác) để làm thức ăn vỗ béo cho bò. Mô hình được triển khai tại trang trại nuôi bò ở xã Phong Hiền (Phong Điền).

Công nghệ áp dụng vào mô hình là sử dụng máy xay rơm cuộn và cối trộn thức ăn có dung tích 3,5m3. Các nguyên liệu đưa vào phối trộn gồm rơm, bã bia, bã sắn, cám gạo, rỉ mật, cám công nghiệp, muối… Khối lượng nguyên liệu cho mỗi mẻ trộn từ 400-500kg, thời gian hoàn thành mỗi mẻ trộn từ 40-45 phút. Giá thành thức ăn hỗn hợp sau phối trộn là 2.300 đồng/kg.

Hỗn hợp thức ăn sau chế biến có đặc điểm mềm và ẩm, có mùi thơm dễ chịu, kích thích khả năng ăn của bò so với chưa qua chế biến. Kết quả tăng trọng bò đạt 800-900g/ngày và cho lợi nhuận đạt 1,5 triệu/con sau 3 tháng nuôi.

Ông Nguyễn Tấn Sáu, một hộ nuôi bò ở xã Phong Hiền chia sẻ, chế biến rơm cuộn làm thức ăn chăn nuôi cho bò không chỉ cung cấp nguồn thức ăn dinh dưỡng, mà còn tận dụng tối đa nguồn rơm rạ trên đồng để dự trữ thức ăn trong mùa mưa lũ. Mô hình chế biến rơm làm thức ăn nuôi bò của Trung tâm Khuyến nông thật sự có lợi ích và ý nghĩa cho người chăn nuôi trâu, bò.

Ông Lê Văn Anh, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá cao kết quả đạt được của mô hình chế biến rơm làm thức ăn vỗ béo bò. Mô hình góp phần thực hiện chủ trương của ngành nông nghiệp trong đẩy mạnh cơ giới hóa, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp hữu cơ và tuần hoàn. Mô hình chế biến rơm cuộn góp phần phát triển chăn nuôi trâu, bò theo hướng thâm canh và phát triển tổng đàn trên địa bàn tỉnh.

Thông qua việc sử dụng rơm cuộn làm thức ăn cho trâu, bò sẽ góp phần hạn chế tình trạng đốt rơm trên đồng gây ra nhiều hệ lụy và lãng phí. Để mô hình được nhân rộng và phù hợp với thực tiễn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị và tạo điều kiện cho Trung tâm Khuyến nông và các đơn vị trong ngành tiếp tục tuyên truyền, khảo sát, đánh giá nhu cầu, đồng thời lựa chọn ứng dụng công nghệ chế biến rơm phù hợp chăn nuôi quy mô nông hộ hiện nay.

Bài, ảnh: Bảo Quang
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Hơn 4,5 tỷ người trên thế giới vẫn chưa được cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế thiết yếu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cùng công bố Báo cáo Giám sát Toàn cầu về Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC) năm 2023, cho thấy sự trì trệ đáng báo động trong tiến trình cung cấp cho người dân ở mọi nơi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, giá cả phải chăng và dễ tiếp cận.

WHO Hơn 4,5 tỷ người trên thế giới vẫn chưa được cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế thiết yếu
Giá thức ăn chăn nuôi tăng kỷ lục, người nuôi thua lỗ

Giá thức ăn tăng kỷ lục trong nhiều tháng liền trong khi giá lợn hơi sụt giảm, khiến người chăn nuôi ở nhiều địa phương lâm vào tình cảnh thua lỗ, đòi hỏi ngành chăn nuôi phải có giải pháp đảm bảo "cung - cầu".

Giá thức ăn chăn nuôi tăng kỷ lục, người nuôi thua lỗ
Biến rơm thành thức ăn vỗ béo trâu, bò

Trung tâm Khuyến nông (TTKN) tỉnh triển khai thành công mô hình chế biến rơm làm thức ăn vỗ béo bò thịt. Mô hình không chỉ tận dụng nguồn rơm lãng phí trên đồng ruộng, mà còn tạo ra thức ăn dinh dưỡng cho trâu, bò.

Biến rơm thành thức ăn vỗ béo trâu, bò
Chăm cá lồng mùa đông

Toàn tỉnh hiện còn gần 3.000 cá lồng chưa đến kỳ thu hoạch ở Quảng Điền, Phú Lộc và TX Hương Trà. Nuôi cá lồng vào mùa đông đồng nghĩa với đối mặt thời tiết mưa lũ.

Chăm cá lồng mùa đông
Thị trường hàng hóa ấm lên sau tết

Những ngày đầu năm mới, các siêu thị, trung tâm thương mại và các chợ dân sinh bắt đầu mở cửa trở lại. Dư âm tết vẫn còn nên hoạt động mua bán vẫn chưa sôi động, các mặt hàng giao dịch chủ yếu là những sản phẩm đồ ăn, đồ chơi...

Thị trường hàng hóa ấm lên sau tết

TIN MỚI

Return to top