Thế giới

WHO: Hơn 4,5 tỷ người trên thế giới vẫn chưa được cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế thiết yếu

ClockThứ Tư, 20/09/2023 06:49
TTH - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cùng công bố Báo cáo Giám sát Toàn cầu về Bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân (UHC) năm 2023, cho thấy sự trì trệ đáng báo động trong tiến trình cung cấp cho người dân ở mọi nơi các dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, giá cả phải chăng và dễ tiếp cận.

WHO trích 2 triệu USD để hỗ trợ nạn nhân lũ lụt ở LibyaWHO phân loại EG.5 là biến thể “đáng quan tâm” của COVID-19WHO: Châu Âu phải đối mặt với nhiều khủng hoảng sức khoẻ vào mùa hè nàyWHO: Bệnh răng miệng ảnh hưởng đến hơn 800 triệu người ở Tây Thái Bình DươngWHO: Hơn 1 tỷ người ở 43 quốc gia đang đối mặt với nguy cơ dịch tả

 Hàng triệu người dân trên thế giới vẫn chưa thể hưởng lợi từ các dịch vụ y tế thiết yếu, đe dọa sức khỏe bản thân và cộng đồng. Ảnh minh họa: Theinitium

Được công bố trước Hội nghị cấp cao về UHC tại Đại hội đồng LHQ lần thứ 78, báo cáo phơi bày một thực tế rõ ràng dựa trên những bằng chứng mới nhất: hơn 4,5 tỷ người – tương đương với hơn 1/2 dân số thế giới vẫn chưa được cung cấp đầy đủ các dịch vụ y tế thiết yếu. Hơn nữa, 2 tỷ người phải đối mặt với khó khăn tài chính nghiêm trọng khi phải trả tiền túi cho các dịch vụ và sản phẩm mà họ cần.

“Thực tế là rất nhiều người không thể hưởng lợi từ các dịch vụ y tế thiết yếu, chất lượng, giá cả phải chăng, điều này không chỉ khiến sức khỏe của chính họ gặp rủi ro mà còn gây nguy hiểm cho sự ổn định của cộng đồng, xã hội và nền kinh tế”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus cho biết.

Cuộc khủng hoảng này đặt ra mối đe dọa lớn đối với các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG) liên quan đến sức khỏe toàn cầu, bao gồm mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe cho tất cả mọi người dân vào năm 2030.

Theo báo cáo, trong 2 thập kỷ qua, chưa đến 1/3 số quốc gia trên toàn cầu có sự cải thiện trong phạm vi bao phủ dịch vụ y tế và giảm chi phí y tế từ tiền túi, vốn thường vượt quá 25% thu nhập hộ gia đình.

Để quay trở lại hướng tới các mục tiêu đầy tham vọng, báo cáo kêu gọi các chính phủ và đối tác phát triển đầu tư đáng kể vào khu vực công, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải “định hướng lại triệt để” các hệ thống y tế, ưu tiên chăm sóc sức khỏe ban đầu, thúc đẩy công bằng trong tiếp cận chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tài chính cũng như đầu tư vào hệ thống thông tin y tế mạnh mẽ.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo cáo Triển vọng Dân số thế giới năm 2024:
Những xu hướng mới nhất về dân số thế giới

Dân số thế giới đã đạt gần 8,2 tỷ người vào giữa năm 2024, và được dự báo ​​sẽ tăng thêm 2 tỷ người nữa trong 60 năm tới, đạt đỉnh khoảng 10,3 tỷ người vào giữa những năm 2080. Sau đó, dân số thế giới sẽ giảm xuống còn khoảng 10,2 tỷ người, thấp hơn 700 triệu người so với dự kiến ​​một thập kỷ trước.

Những xu hướng mới nhất về dân số thế giới
WHO ban hành hướng dẫn điều trị lâm sàng đầu tiên về cai thuốc lá

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khuyến nghị một loạt các biện pháp can thiệp cai thuốc lá toàn diện, bao gồm hỗ trợ hành vi bởi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các biện pháp can thiệp cai thuốc lá kỹ thuật số, và các phương pháp điều trị bằng thuốc trong hướng dẫn đầu tiên về cai thuốc lá.

WHO ban hành hướng dẫn điều trị lâm sàng đầu tiên về cai thuốc lá
Nhóm Ngân hàng thế giới khởi động gói bảo lãnh hàng năm trị giá 20 tỷ USD

Hãng thông tấn Reuters ngày 2/7 đưa tin, Nhóm Ngân hàng thế giới (WBG) đã bắt đầu vận hành một nền tảng bảo lãnh đầu tư và cho vay một cửa mới; trong đó, WBG hy vọng sẽ tăng gấp ba lần việc cung cấp bảo lãnh và bảo hiểm rủi ro được cung cấp trên toàn thế giới lên mức 20 tỷ USD mỗi năm.

Nhóm Ngân hàng thế giới khởi động gói bảo lãnh hàng năm trị giá 20 tỷ USD
Thế giới chưa chuẩn bị tốt cho các vụ cháy rừng ngày càng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu

Theo đánh giá của các nhà khoa học, thế giới chưa chuẩn bị tốt cho việc ứng phó với các vụ cháy rừng ngày càng tăng và ngày càng nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu, khi các đám cháy hoành hành từ Bắc Mỹ đến châu Âu mở đầu cho mùa hè ở Bắc bán cầu trong năm nóng nhất lịch sử hiện nay.

Thế giới chưa chuẩn bị tốt cho các vụ cháy rừng ngày càng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu
Return to top