ClockThứ Tư, 11/08/2021 20:18

Chuẩn bị giống sắn đảm bảo cho niên vụ 2022

TTH.VN - Sở NN&PTNT đã có ban hành công văn số 1663/SNNPTNT-TTBVTV về việc chỉ đạo thu hoạch sắn niên vụ 2021, quản lý và chuẩn bị giống sắn trồng trong niên vụ 2022.

Nhiều bất cập & chậm xử lýTiêu hủy kịp thời cây sắn nhiễm bệnhNghiên cứu giống sắn kháng bệnh khảm láKhông để bệnh khảm lá sắn lây lan trên diện rộngBệnh khảm lá sắn bùng phát trở lạiDù khó khăn, nông nghiệp vẫn gánh vác trách nhiệm lớn laoBùng phát bệnh khảm lá sắn

Tiến độ tiêu hủy cây sắn bị bệnh khảm lá rất chậm, mới chỉ 13/1.100 ha

Năm 2021, diện tích sắn trồng toàn tỉnh khoảng 3.619 ha/4.198 ha, đang giai đoạn phát triển củ. Đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có gần 1.100 ha sắn bị nhiễm bệnh khảm lá, tập trung nhiều nhất ở các địa phương Phong Điền, Hương Trà, A Lưới.

Tuy nhiên, tiến độ tiêu hủy sắn bị bệnh khảm lá rất chậm, mới chỉ 13 ha. Diện tích sắn nhiễm bệnh chưa được tiêu hủy có nguy cơ là nguồn bệnh ban đầu cho bệnh lây lan trong niên vụ 2022.

Để xử lý và quản lý tốt nguồn giống trồng niên vụ sắp tới, Sở NN&PTNT yêu cầu các địa phương trong quá trình thu hoạch sắn cần tiến hành tiêu hủy các cây sắn có triệu chứng nhiễm bệnh khảm lá. Tuyệt đối không sử dụng bán hoặc cho người khác làm hom giống cho niên vụ 2022. Cần chỉ định đơn vị làm đầu mối dịch vụ để cung ứng giống sạch bệnh cho nông dân trồng trong niên vụ 2022. Đồng thời, phối hợp với Chi cục TT&BVTV tỉnh lấy mẫu test virus gây bệnh khảm lá nhằm chủ động nguồn giống sạch bệnh ngay từ đầu vụ.

Đối với niên vụ sắn 2022, khuyến cáo nông dân trồng sắn sạch bệnh, rõ nguồn gốc, tuyệt đối không sử dụng hom sắn của cây sắn nhiễm bệnh khảm lá để làm giống và sắn để lại làm giống phải đảm bảo sạch bệnh, sinh trưởng phát triển tốt.

Tin, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Return to top