ClockThứ Bảy, 22/06/2024 14:49

Điền Hương “thoát” xã đặc biệt khó khăn

TTH - Là một trong 7 xã của tỉnh nằm trong danh sách xã đặc biệt khó khăn, xã Điền Hương (Phong Điền) đã vận dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, huy động đóng góp trong cộng đồng dân cư và các tổ chức để thực hiện công tác giảm nghèo một cách đồng bộ. Không chỉ đưa xã thoát khỏi danh sách xã nghèo, Điền Hương đang phấn đấu sớm hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, góp phần xây dựng huyện Phong Điền trở thành thị xã trong năm 2024 này.

Tăng lưu lượng điều tiết hồ Hương ĐiềnThanh niên góp sức xây dựng Phong Điền thành thị xãNgười dân xã Điền Hải kiến nghị nhiều vấn đề về đất đai

 Đầu tư hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp giúp người dân Điền Hương ổn định sinh kế

Ổn định sinh kế

Tại Quyết định số 353 ngày 15/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025, xã Điền Hương là một trong 7 xã của Thừa Thiên Huế thuộc xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025.

Những năm qua, các chương trình lớn như: Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững, Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; các dự án, chính sách ưu đãi, giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội... được triển khai thực hiện trên địa bàn xã là một trợ lực rất lớn cho địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh và giảm nghèo.

Vận dụng những ưu đãi của Nhà nước, nhiều chương trình đầu tư trên địa bàn được thực hiện hiệu quả, có sự giám sát của người dân. Nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản đã được nhân rộng; đồng thời kết hợp sự hỗ trợ thực hiện các mô hình sinh kế về cây giống, con giống vật nuôi đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình khó khăn... đã góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình, cải thiện đời sống của người dân. Đơn cử có các mô hình kinh tế đạt hiệu quả như: phát triển số lượng, nâng cao chất lượng đàn bò, nuôi gà thả vườn, trồng nấm rơm... với hàng chục hộ tham gia, đem lại thu nhập mỗi hộ trên dưới 100 triệu đồng/năm.

Để không tái nghèo, giảm nghèo bền vững, thông qua các nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, học nghề và giải quyết việc làm. Bình quân hàng năm, toàn xã giải quyết việc làm mới khoảng 87 lao động; lao động có việc làm thường xuyên khoảng 1.607 người, đạt tỷ lệ 97,69%. Nhiều lao động vào làm việc tại các công ty ở Khu công nghiệp Phong Điền, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng... đem lại thu nhập cao, ổn định cuộc sống. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 42 triệu đồng.

Được hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm ổn định, công tác giảm nghèo trên địa bàn xã có nhiều chuyển biến tích cực qua từng năm. Đầu năm 2021, trên địa bàn xã còn 69 hộ nghèo, tỷ lệ 7,57%; đến năm 2023 giảm còn 58 hộ nghèo, tỷ lệ 6,06% và đến đầu năm 2024 giảm còn 47 hộ nghèo, tỷ lệ 4,93%. Địa phương đang thực hiện các giải pháp để phấn đấu giảm hộ nghèo đến năm 2025 xuống 36 hộ, đạt tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,9%.

Đảm bảo hạ tầng phục vụ dân sinh

Từ các nguồn lực hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện, ngân sách của xã, đóng góp của nhân dân và nguồn huy động hợp pháp khác, địa phương đã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng xã hội để phục vụ nhân dân, sớm đưa xã Điền Hương thoát khỏi xã nghèo và đạt chuẩn xã nông thôn mới.

Đến nay, tỷ lệ km đường trục xã, liên xã; đường trục thôn, liên thôn, đường ngõ, xóm, đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện đạt 100%. Xã đầu tư xây dựng 7 trạm bơm điện, hệ thống kênh mương thủy lợi, đê bao nội đồng... Nhờ đó, tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới, tiêu chủ động trên địa bàn xã đạt 90%. Từ các nguồn vốn chương trình, 2 trường học trên địa bàn đã được đầu tư cơ sở vật chất và đều được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Cơ sở văn hóa, hạ tầng thương mại nông thôn được đầu tư đồng bộ, hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, nhu cầu trao đổi mua bán của nhân dân trong và ngoài địa phương.

Lãnh đạo xã Điền Hương thông tin, để đảm bảo tất cả người nghèo không thiếu hụt về nhà ở, thông qua các kênh như xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, chương trình xóa nhà tạm, nhà phòng tránh lụt bão..., những năm qua, trên địa bàn xã đã hỗ trợ cho hơn 100 hộ xây dựng, sửa chữa lại nhà ở. Đến nay, không còn nhà tạm, nhà dột nát, không có hộ nghèo không có đất ở và nhà ở.

Từ những kết quả thực hiện chương trình giảm nghèo và nguồn hỗ trợ, đối ứng đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xã Điền Hương đã cơ bản đảm bảo các chiều thiếu hụt về giảm nghèo. Đối chiếu với 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới, Điền Hương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đạt 100% và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phong Điền hoàn thành 16/28 quy hoạch toàn huyện

Sáng 27/6, Huyện ủy Phong Điền tổ chức hội nghị Huyện ủy lần thứ 17 mở rộng, nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 và cho ý kiến một số nội dung quan trọng khác.

Phong Điền hoàn thành 16 28 quy hoạch toàn huyện
Phong Điền: Huy động gần 6,6 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo

Số liệu trên được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam huyện Phong Điền thông tin tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện lần thứ XI nhiệm kỳ 2024-2029 ngày 18/6. Dự đại hội có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Chí Tài; UVTV Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Nam Tiến.

Phong Điền Huy động gần 6,6 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo
Return to top