ClockThứ Ba, 18/07/2023 06:52

Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp

TTH - Từ việc được tạo điều kiện tối đa trong phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, hiện đời sống nhiều người trên địa bàn TX. Hương Thủy đã có những chuyển biến rõ rệt.

Thanh niên TX. Hương Thủy với khởi nghiệp, lập nghiệp & chuyển đổi số“Bà đỡ” cho Phú Sơn

leftcenterrightdel
 Mô hình nuôi bò vùng gò đồi của anh Hoàng Tuấn đem lại hiệu quả kinh tế cao

Chương trình đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; trong đó, lực lượng tham gia chủ yếu là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) được xem là một kênh giải quyết việc làm có hiệu quả, góp phần giảm nghèo bền vững. Theo cơ quan chức năng, hiện 3 thị trường lao động chính: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan có thu nhập khá cao, gấp 4 - 6 lần so với mức thu nhập từ lao động trong nước và bảo đảm an toàn cho NLĐ.

Thống kê của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, NLĐ khi làm việc ở nước ngoài được bố trí việc làm ổn định, thu nhập trung bình từ 16 - 20 triệu đồng/tháng đối với thị trường Đài Loan; 25 - 35 triệu đồng/tháng đối với thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trước đây, NLĐ trên địa bàn TX. Hương Thủy đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng còn ít, trong đó nguyên nhân quan trọng nhất là chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện về vốn vay; các khoản phí tư vấn, học phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, giáo dục định hướng; chi phí khám sức khỏe, làm hộ chiếu, vé máy bay... còn hạn chế, khiến nhiều người có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài nhưng không thể đi được vì không có vốn hoặc thiếu vốn.

Ông Nguyễn Thanh Minh – Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy cho hay, từ khi HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 06 nhằm tạo điều kiện tối đa cho NLĐ tham gia làm việc ở nước ngoài, Hương Thủy đã tích cực, chủ động triển khai nhiều chính sách thông thoáng, như hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, thân nhân người có công với cách mạng… học nghề, học ngoại ngữ, đào tạo kiến thức cần thiết, hỗ trợ vay vốn và các chi phí làm visa, thị thực… và hỗ trợ đào tạo nâng cao theo nhu cầu của nước tiếp nhận. Đối với những người không thuộc các nhóm đối tượng trên thì được hỗ trợ ban đầu về tín chấp vay vốn, học nghề, học ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức…

“Từ năm 2018 đến nay có gần 4.000 thanh niên được tư vấn, hướng nghiệp, gần 750 thanh niên được đào tạo nghề, hơn 1.300 thanh niên được giới thiệu việc làm, trong đó có 643 ĐVTN đi xuất khẩu lao động, qua đó góp phần giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao đời sống người dân”, ông Nguyễn Thanh Minh thông tin.

Ngoài tham gia đi lao động ở nước ngoài, phong trào ĐVTN lập thân, lập nghiệp ngay trên chính mảnh đất quê hương cũng đang được chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thị xã hết sức quan tâm, hỗ trợ, qua đó xuất hiện nhiều điển hình, đơn cử như trường hợp anh Hoàng Tuấn - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên xã Dương Hòa.

“Sau khi bày tỏ mong muốn phụ giúp gia đình và vươn lên làm giàu thông qua mô hình chăn nuôi bò, tôi đã nhận được động viên, hỗ trợ về nhiều mặt của Đoàn Thanh niên thị xã và chính quyền địa phương. Đây chính là động lực, là nền tảng quan trọng để giúp tôi vinh dự được nhận danh hiệu “Đảng viên trẻ tiêu biểu”, “Thanh niên làm kinh tế giỏi” và đạt giải ba với mô hình kinh tế nuôi bò kết hợp trồng thanh trà, bưởi da xanh ở cuộc thi thanh niên khởi nghiệp do Tỉnh đoàn tổ chức năm 2022”, anh Hoàng Tuấn chia sẻ.

Cũng từ việc được tỉnh, thị xã tạo điều kiện tối đa trong phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, hiện đời sống nhiều người trên địa bàn Hương Thủy từ nghèo trở nên khá giả, nhiều người trở thành các nhà đầu tư, thành lập doanh nghiệp, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương. Rõ nét nhất là ở các địa phương như Thủy Lương, Thủy Phù, Thủy Phương…, qua đó, góp phần quan trọng trong việc đưa tỷ lệ hộ nghèo của Hương Thủy đến nay giảm còn 1,22%, đứng trong top đầu toàn tỉnh.

Để hỗ trợ NLĐ, ĐVTN trong việc tham gia lao động ở nước ngoài, khởi nghiệp, lập nghiệp tiếp tục đạt hiệu quả cao, bền vững, ông Nguyễn Thanh Minh cho biết đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thường xuyên quan tâm đến các nhóm vấn đề nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc và định hướng phát triển theo từng ngành, lĩnh vực cụ thể; tiếp tục phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội thị xã, các đơn vị liên quan hướng dẫn, tạo điều kiện tối đa trong tiếp cận các chính sách, nguồn vốn hỗ trợ, ưu đãi… cũng như luôn đồng hành với NLĐ, ĐVTN trên con đường phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp…

Bài, ảnh: GIA HUY
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dấu ấn đảng viên trẻ

Xác định vai trò là đội dự bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tập trung bồi dưỡng những đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên trẻ tiêu biểu, là hạt nhân nòng cốt cho hoạt động Đoàn, Hội, Đội và góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Dấu ấn đảng viên trẻ
Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy

Ngày 26/4, UBND TX. Hương Thủy tổ chức bàn giao bò sinh sản cho các hộ nghèo trên địa bàn. Đây là hoạt động nằm trong dự án “Hỗ trợ phát triển đàn bò lai sinh sản” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thị xã giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ hơn 1,5 tỷ đồng bò giống sinh sản ở Hương Thủy
Return to top