ClockThứ Hai, 10/04/2017 13:16

Gắn bó với đồng ruộng

TTH - Tích cực bám cơ sở, đồng ruộng để theo dõi, hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ sâu bệnh là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo của Chi bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (CCTT&BVTV) tỉnh.

Cán bộ, đảng viên CCTT&BVTV tỉnh kiểm tra sâu bệnh tại xã Thủy Phù (TX Hương Thủy)

Gắn bó với công tác BVTV mấy chục năm nay, hầu như lúc nào ông Phạm Văn Tần cũng bận rộn với công việc. Cứ đến mùa vụ là ông lại cùng các cán bộ, đảng viên thường xuyên về cơ sở, bám đồng ruộng để theo dõi, kiểm tra tình hình và hướng dẫn nông dân các biện pháp phòng trừ dịch hại. Ông Tần chia sẻ: "Có những vụ mùa, sâu bệnh gây hại lúa trên diện rộng, hầu như anh em cán bộ, đảng viên “ăn ngủ” cùng đồng ruộng để tìm nguyên nhân cũng như các biện pháp xử lý. Công tác xử lý sâu bệnh phải kịp thời, không thể chậm trễ mới ngăn chặn và hạn chế tối đa thiệt hại đến năng suất cây trồng. Nghe ở đâu có sâu bệnh gây hại thì tôi và cán bộ, đảng viên lại khăn gói về cơ sở. Mà đảng viên dày dạn kinh nghiệm càng phải tiên phong, gương mẫu để cán bộ trẻ noi theo".

Ông Cái Văn Thám, Bí thư Chi bộ, Chi cục trưởng CCTT&BVTV cho biết, trong công tác xây dựng Đảng, việc ban hành các nghị quyết đều gắn với triển khai công tác BVTV, phòng trừ sâu bệnh trên cây trồng. Tất cả các nghị quyết của cấp trên và của chi ủy đều được chuyển hóa thành hành động. Từ đó, quán triệt đến tất cả cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, sâu sát với Nhân dân, đồng ruộng để có hướng xử lý kịp thời, không để sâu bệnh lây lan trên diện rộng.

Chi ủy đã phân công đảng viên phụ trách mỗi huyện, thị xã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra đồng ruộng theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý... Thời điểm sâu bệnh diễn biến phức tạp thì kiểm tra đồng ruộng thường xuyên hơn, thậm chí hằng ngày. Khi phát hiện sâu bệnh gây hại hay diễn biến phức tạp, các đảng viên trong chi bộ huy động cán bộ BVTV cơ sở hướng dẫn người dân phun thuốc phòng trừ, đồng thời báo cáo cấp ủy, lãnh đạo đơn vị để có phương án xử lý kịp thời.

Cấp ủy cũng thường xuyên quán triệt về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thời tiết diễn biến phức tạp, tạo cơ hội cho nhiều loại sâu bệnh, dịch hại bùng phát, nhất là đạo ôn, sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu... gây hại với mật độ dày, tỷ lệ cao. Trong các đợt sinh hoạt định kỳ, chi ủy đều yêu cầu các đảng viên phải phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm, chủ động nắm bắt tình hình, triển khai các biện pháp phòng trừ sâu bệnh với phương châm “phòng là chính”.

Cùng với công tác phòng trừ sâu bệnh, Chi bộ CCTT&BVTV yêu cầu các cán bộ, đảng viên lưu ý xem trọng công tác thanh tra chuyên ngành về trồng trọt và BVTV. Đến nay, CCTT&BVTV đã cấp giấy chứng nhận cho 257 cơ sở đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV. Các lực lượng tổ chức 4 đợt thanh kiểm ra đối với 70 cơ sở kinh doanh giống cây trồng, phân bón, và thuốc BVTV...Thực hiện các nghị quyết, chỉ đạo của chi bộ, các cán bộ, đảng viên luôn ý thức cao trong công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân. CTT&BVTV đã xây dựng 17 mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, quản lý dịch hại tổng hợp, chuột, sản xuất ba giảm, ba tăng, nâng cao hiệu quả sản xuất trên đất nhiễm phèn, mặn... Thông qua các mô hình, các cán bộ, đảng viên đã tổ chức tập huấn kỹ thuật chăm sóc, sản xuất cho người dân.

Ông Thám cho rằng, sự tích cực, hiệu quả trong công tác chuyên môn là “thước đo” đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên. Qua đánh giá của chi bộ, tất cả các đảng viên đều có chuyên môn tốt, chấp hành tốt sự phân công của tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết của chi bộ đề ra.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hồ Sỹ Nguyên đánh giá cao năng lực điều hành, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, Chi bộ CCTT&BVTV tỉnh. Trong điều kiện biến đổi khí hậu, sâu bệnh diễn biến phức tạp, song Chi bộ CCTT&BVTV đã lãnh chỉ đạo cán bộ, đảng viên hướng dẫn nông dân xử lý, ngăn chặn kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại đến năng suất và chất lượng cây trồng.    

Đến nay, Chi bộ CCTT&BVTV tỉnh có 15 đảng viên; trong đó, có 3 đảng viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị, còn lại trung cấp và sơ cấp; 8 đảng viên có trình độ thạc sĩ, 7 đồng chí có trình độ đại học. Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu "Trong sạch, vững mạnh".

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Yên tâm gắn bó với doanh nghiệp

Duy trì việc làm ổn định, đảm bảo thu nhập và phúc lợi... nhiều doanh nghiệp tạo niềm tin để công nhân lao động yên tâm gắn bó.

Yên tâm gắn bó với doanh nghiệp
Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp

Xây dựng các điều khoản có lợi cho người lao động, các bản thỏa ước lao động tập thể (LĐTT) được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hương Trà hướng tới đáp ứng nhiều yêu cầu thiết thực, giúp người lao động yêu nghề, gắn bó hơn với doanh nghiệp.

Để người lao động gắn bó với doanh nghiệp
Gắn bó mật thiết với cử tri

Nâng cao chất lượng đại biểu hội đồng nhân dân là khâu then chốt. Vấn đề này một lần nữa được luận bàn tại Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Trung bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2021-2026 mới đây.

Gắn bó mật thiết với cử tri
Mùa vàng trong phố

Những lúc nhớ ruộng, mình chỉ cần rẽ qua đường Trường Chinh, đến đường Hoàng Quốc Việt là tha hồ ngắm lúa. Nhìn những ruộng lúa bình yên ngay trong lòng thành phố, chợt thấy phố nơi đây ngọt lịm tựa hương mật lúc ban mai.

Mùa vàng trong phố
Túc tắc nghề lá

Nghề hái lá chuối vừa cực, lại kiếm không nhiều tiền, chủ yếu lấy công làm lãi, nhưng vì lỡ thương cái mùi hương dịu ngọt của từng phiến lá xanh ngắt mà bà Mai Thị Tý (63 tuổi, ngụ phường Kim Long, TP. Huế) đã gắn bó với nghề lá gần nửa đời người.

Túc tắc nghề lá
Return to top