ClockThứ Bảy, 24/12/2022 16:49

Kiệu La Chữ vào vụ tết

TTH.VN - Từ giữa tháng 12 dương lịch, người trồng kiệu ở vùng La Chữ, phường Hương Chữ (T.X Hương Trà) bắt đầu thu hoạch bán cho thương lái. Thời điểm này, các cơ sở chế biến thức ăn đã phơi, sấy kiệu để làm các món chay, mặn cho ngày tết.

Hương Trà: 10/11 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạchNhiều mô hình tiết kiệm giúp phụ nữ nghèoTrao sinh kế cho thanh niên có hoàn cảnh khó khănHương Trà Thu ngân sách trên 201 tỷ đồng

Vùng trồng kiệu xen lẫn trong vùng trồng hành, ngò, xà lách...

“Cau Kề Liệu, kiệu La Chữ” là câu nói dân gian thể hiện niềm tự hào chất lượng kiệu tiếng tăm của vùng đất này. Kiệu La Chữ củ nhỏ, vị nồng, thơm, giòn là đặc sản địa phương.

Theo Đông Y, kiệu giúp làm ấm bụng, bổ thận khí, mạnh dương, lợi tiểu. Món kiệu muối chua ngọt kích thích hệ tiêu hóa, giúp lưu thông máu tốt hơn, ngăn ngừa bệnh táo bón hiệu quả. Củ kiệu giàu chất chống oxy hóa, được xem là thực phẩm chống lại các gốc tự do gây lão hóa.

Năm nay, do thời tiết, kiệu không được mùa như mọi năm. Toàn phường Hương Chữ có tổng diện tích khoảng 1 ha kiệu với vài chục hộ trồng phân tán. Tiết trời mưa lạnh dài ngày vừa qua khiến cây sinh trưởng chậm, kéo dài thời gian canh tác và phải đầu tư nhiều công chăm sóc hơn.

Bà Hà Thị E, 60 tuổi, hơn 30 năm trồng kiệu ở La Chữ nhẩm tính: Một sào kiệu trồng 3-4 tháng, cho thu hoạch 700-800kg củ. Với giá 20.000-30.000 đồng/1kg, cây kiệu không mang lại hiệu quả kinh tế bằng hành, ngò, xà lách, cải… Nhiều người đã chuyển sang trồng rau màu ngắn ngày, song bà vẫn gắn bó với loại cây này vì đã quen và lo mất giống trong nay mai.

Theo bà Lê Thị Lý, Chủ tịch Hội nông dân phường Hương Chữ, do giá trị không cao, thời gian sinh trưởng dài hơn các loại rau màu khác nên ít người mặn mà với nghề trồng kiệu. Tuy địa phương đã vận động song qua một thời gian dài, diện tích cây trồng này không mở rộng thêm mà ngày càng giảm dần.

Kiệu La Chữ bán ở các chợ truyền thống có mức giá trên dưới 30.000 đồng/kg tươi, 60.00đ/kg khô, càng cận tết giá càng tăng do khan hiếm. Kiệu đã qua chế biến bán thẩu lớn giá 60 ngàn đồng, thẩu nhỏ 35 ngàn đồng.

Bà Phạm Thị Uyên, một tiểu thương chợ Đông Ba chuyên cung cấp loại nông sản này đi ngoại tỉnh cho hay, kiệu La Chữ tuy nhỏ song dễ thấm gia vị, không hăng, được ưa chuộng trong chế biến các món ăn. Gân bò kiệu, dưa món, kiệu muối... là các món ăn phổ biến ngày tết trong mâm cơm của người Huế.

Cùng Thừa Thiên Huế Online theo chân nông dân ra đồng thu hoạch và xem sản phẩm làm từ kiệu:

Việc thu tỉa hay thu hoạch toàn bộ phụ thuộc vào chất lượng củ

Hiện, toàn xã diện tích trồng kiệu khá khiêm tốn so với các loại rau màu khác 

Kiệu đang được mua với mức giá 20.000-30.000 đồng/kg

Một số hộ dân còn theo nghề trồng kiệu vì thói quen và muốn gửi loại nông sản này cho con cháu ở xa

Sau khi thu hoạch, kiệu sẽ được rửa sạch để ở nhà chờ thương lái đến thu mua lúc sáng sớm

Có người trực tiếp mang sản phẩm của mình đi bán ở các chợ truyền thống

Kiệu La Chữ củ nhỏ, màu tím nhạt, vị thơm, không hăng nên được ưa chuộng

Bà Phạm Thị Uyên luôn trữ sẵn mặt hàng này bán cho khách và chuyển đi ngoại tỉnh

Dưa món Huế không thể thiếu kiệu La Chữ

Sẵn sàng phục vụ thực khách xa gần

Clip thu hoạch và chế biến kiệu La Chữ

NINH TRÚC (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ

Ngày 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Hội LHPN thị xã Hương Trà tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng thực hành bán hàng thông qua hình thức livestream, quảng cáo sản phẩm nền tảng số. Tham dự có bà Lê Thị Hồng Thanh, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh.

Thực hành kỹ năng bán hàng cho hội viên phụ nữ
Return to top