ClockThứ Ba, 03/10/2023 21:36

“Ngôi nhà gấu” Bạch Mã đón 2 cá thể gấu đầu tiên

TTH.VN - Sau hơn một ngày vận chuyển, 2 cá thể gấu được cứu hộ ở Hà Nội đã được đưa vào Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II tại Vườn quốc gia Bạch Mã vào chiều 3/10. Đây cũng là 2 cá thể gấu đầu tiên được trung tâm này tiếp nhận.

“Xây nhà” cho gấuÚc: Nhiều loài động vật đối mặt nguy cơ tuyệt chủng do cháy rừng

 1 trong 2 cá thể gấu được đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II tại Vườn quốc gia Bạch Mã

Tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II tại Vườn quốc gia Bạch Mã, công tác tiếp nhận được diễn ra bài bản, đúng quy trình, dưới sự giám sát của các chuyên gia cũng như lực lượng kiểm lâm.

2 cá thể gấu được cứu hộ từ một hộ gia đình tại xã Phụng Thượng (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) theo hình thức tự nguyện viết đơn chuyển giao và không đòi hỏi bất cứ một nguồn kinh phí nào. Sau đó, Chi cục Kiểm lâm Hà Nội hỗ trợ mọi thủ tục bàn giao và phối hợp với Tổ chức Động vật Châu Á trong công tác cứu hộ gấu.

2 cá thể gấu này được gia đình chăm sóc từ năm 2006, tính đến nay chúng đã sống trong điều kiện nuôi nhốt gần 20 năm, trong khi tuổi tự nhiên của gấu là từ 30 - 35 năm tuổi.

Tổ chức Động vật Châu Á đã thực hiện biện pháp ghép lồng vận chuyển với lồng hiện tại và dụ gấu sang lồng bằng các đồ ăn mà chúng yêu thích như chuối, quả khô, mứt, sữa đặc và mật ong. Gấu nuôi đã nhiều năm, phần lớn chúng đều bị rụng lông và có những vệt mất da.

Xe chuyên dụng chở 2 gấu xuất phát ở Hà Nội vào ngày 2/10, vượt 800km vào đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II tại Vườn quốc gia Bạch Mã vào chiều muộn ngày 3/10. Quá trình di chuyển, cứ 2 đến 3 tiếng đi trên đường, nhân viên chăm sóc sẽ kiểm tra và tiếp nước, lá chuối để đảm bảo sức khỏe tốt cho gấu.

Theo nhận định của các chuyên gia, 2 gấu đều rất linh hoạt, đáp ứng tốt với các tương tác của các chuyên gia chăm sóc gấu và nhanh chóng bước sang lồng vận chuyển.

Sau khi đưa về đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II tại Vườn quốc gia Bạch Mã, 2 gấu sẽ được khám sức khỏe cụ thể để đánh giá được chính xác tình trạng sức khoẻ của gấu. Được biết, 2 cá thể gấu được đặt tên là Amstrong và Buzz, tên của hai phi hành gia đầu tiên đặt chân lên mặt trăng.

Tổ chức Động vật Châu Á được thành lập bởi TS. Jill Robinson MBE từ năm 1998, bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam từ năm 2006. Cơ sở I Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam đặt tại Vườn Quốc gia Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc). Tới nay, tổ chức đã cứu hộ, chăm sóc 267 cá thể gấu ngựa và gấu chó tại Việt Nam.

Tổ chức đang phát động chiến dịch gây quỹ trên toàn thế giới, với khẩu hiệu “Không để một cá thể gấu nào bị bỏ lại phía sau” vì mục tiêu cứu hộ toàn bộ các cá thể gấu trong các trại nuôi nhốt tại Việt Nam.

Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II được xây dựng tại Vườn quốc gia Bạch Mã với diện tích 12,7 hecta, tổng phí hơn 10 triệu USD. Trung tâm bao gồm 6 nhà gấu, 12 khu bán trú hoang dã, khu hành chính, khu nghỉ dưỡng cho nhân viên, khu cách ly, khu bệnh viện thú y, khu chế biến thức ăn cho gấu, khu giáo dục truyền thông.

Hiện trung tâm vẫn đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục, dự kiến tháng 11/2023 mới chính thức hoạt động. Theo dự tính, trung tâm có khả năng tiếp nhận và chăm sóc cho hơn 300 con gấu.

Những hình ảnh được Thừa Thiên Huế Online ghi lại:

 Xe chuyên dụng chở 2 gấu xuất phát ở Hà Nội vào ngày 2/10, vượt 800km vào đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II tại Vườn quốc gia Bạch Mã vào chiều muộn ngày 3/10
 Sau khi về đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II tại Vườn quốc gia Bạch Mã, các nhân viên y tế tiếp sữa cho gấu
 Gấu sau đó được di chuyển vào khu cách ly riêng
 Ở khu cách ly, gấu được di chuyển từ lồng nhỏ sang chiếc lồng lớn hơn
 Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II được xây dựng tại Vườn quốc gia Bạch Mã với diện tích 12,7 hecta.Trong chiều 3/10, một nhóm các học sinh trường quốc tế ở Hà Nội đã vào tham quan không gian trung tâm
Khu vực chuồng gấu được xây dựng kiên cố, đúng kỹ thuật
 Bên trong khu vực y tế, chăm sóc gấu của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II 
 Một nhóm học sinh sau khi tham quan đã trồng cây dược liệu quanh khu vực Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II 
 Trung tâm bao gồm 6 nhà gấu, 12 khu bán trú hoang dã được giám sát một cách kỹ lưỡng
N. MINH (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngắm đỗ quyên trên đỉnh Bạch Mã

Trên đỉnh Bạch Mã quanh năm dịu mát, sắc hoa, màu lá và muôn chim rừng nơi đây luôn là nguồn cảm hứng vô tận cho những tay săn ảnh và những ai muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ. Qua những góc ảnh của tác giả Trương Vững, Thừa Thiên Huế Cuối tuần mời bạn đọc dạo thăm mùa xuân trên đỉnh Bạch Mã và ngắm những sắc hoa đỗ quyên nhiều màu, lạ mắt.

Ngắm đỗ quyên trên đỉnh Bạch Mã
Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên

Sáng 17/3, Trường đại học Y - Dược, Đại học Huế phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh tổ chức chương trình trải nghiệm, thực hành kỹ năng phòng chống, cứu hộ, cứu nạn về phòng cháy chữa cháy năm 2024.

Trang bị kỹ năng cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy cho sinh viên
500 runner tham gia giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”

Hưởng ứng Ngày động, thực vật hoang dã thế giới, sáng 3/3, tại Vườn Quốc gia Bạch Mã diễn ra giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”, với sự tham gia của khoảng 500 runner, chinh phục những cung đường tuyệt đẹp xuyên giữa núi rừng Bạch Mã.

500 runner tham gia giải chạy “Bạch Mã Mountain Trail 2024”
Giấc mơ đưa gấu trở về rừng tự nhiên

Trong tương lai, Tổ chức Động vật Châu Á (AAF) hy vọng chương trình nghiên cứu tái thả gấu về tự nhiên sẽ thành công, góp phần tạo nên một tương lai bền vững cho gấu hoang dã ở Việt Nam.

Giấc mơ đưa gấu trở về rừng tự nhiên
Mưa rơi qua Vọng Hải Đài

Một ngày mùa hè đẫm mưa, tôi đã có mặt trên Vọng Hải Đài. Những cơn mưa xuyên qua không gian từ sâu thẳm trời xanh, đổ xuống thành thác vang lên muôn ngàn giọt ngân nga như tiếng huyền cầm ai đem ra đổ nhạc. Đó là ngày mưa tôi chưa bao giờ được mưa trong đời, khi chỉ kịp trùm vội tấm bạt nilon trắng lên chiếc võng lắc lư giữa rừng già, cuộn chặt mình như con sâu trong tấm võng, căng mắt nhìn ra màn trời trắng xóa thinh không. Cố tìm xem, có giọt mưa nào rơi về từ huyền sử.

Mưa rơi qua Vọng Hải Đài

TIN MỚI

Return to top