ClockThứ Hai, 11/03/2024 06:52

Nhiều dự án kinh tế cho nông dân

TTH - Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền đã và đang triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế cho hội viên, nông dân (HVND).

Nông dân Quảng Điền phấn khởi được mùa, được giá lúa hè thuRa mắt Tổ Hội nghề nghiệp trồng sen Nam Dương

 Mô hình trồng sen

Những ngày đầu năm, nhiều nông dân các xã Quảng Phú, Quảng Thái và thị trấn Sịa rất vui khi được HND giải ngân vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) để mở rộng mô hình trồng sen và chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô gia trại. Đây đều là các mô hình phù hợp với điều kiện, tiềm năng và lợi thế của các địa phương và vùng trũng Quảng Điền nói chung.

Để triển khai giải ngân vốn cho HVND, HND huyện Quảng Điền tiến hành rà soát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để làm cơ sở xây dựng các dự án chăn nuôi, trồng trọt có hiệu quả. Theo đó, HND huyện hoàn thành các thủ tục và tiến hành giải ngân từ nguồn Quỹ HTND huyện cho ba dự án trồng sen và chăn nuôi gia trại với tổng vốn 300 triệu đồng.

Chủ tịch HND huyện Quảng Điền, ông Quách Nhơn thông tin, ngoài các dự án trên, HND huyện phối hợp với Ban Điều hành Quỹ HTND tỉnh tiến hành khảo sát, thẩm định và giải ngân thêm ba dự án vay vốn thực hiện mô hình nuôi cá ngạnh thương phẩm, trồng cây mai vàng, nuôi thủy sản xen ghép tại thị trấn Sịa và xã Quảng Ngạn với tổng vốn 1,3 tỷ đồng. Tại xã Quảng Công được giải ngân hai dự án nuôi thủy sản xen ghép và một dự án nuôi bò vỗ béo ở xã Quảng Vinh từ nguồn Quỹ HTND Trung ương với tổng vốn 1 tỷ đồng.

HND huyện phối hợp với Ngân hàng Chính sách - xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giải ngân các nguồn vốn vay thông qua các tổ vay vốn do HND quản lý. Từ các nguồn vốn vay này giúp nhiều HVND có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo và làm giàu bền vững, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi tại địa phương.

Từ nguồn đóng góp của HVND toàn huyện, HND huyện đã khảo sát và hỗ trợ sinh kế bằng gà và lợn giống cho nhiều hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Riêng HND xã Quảng Thái xây dựng hồ sơ xin hỗ trợ vật tư từ nguồn của HND tỉnh cho dự án trồng riềng tại 10 hộ, với tổng kinh phí hỗ trợ 45 triệu đồng.

Để triển khai có hiệu quả các mô hình, HND huyện phối hợp với Trung tâm HTND tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn về chuyển giao khoa học, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và chuyển đổi số cho hàng trăm cán bộ, HVND; cử gần 30 cán bộ, hội viên tham gia lớp tập huấn về thực hành tiêu chuẩn VietGAP do Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức và nhiều hội viên tham gia tập huấn về kỹ năng kinh doanh, tiếp cận thị trường trong nước do Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức.

HND huyện Quảng Điền đang tích cực nghiên cứu tổ chức các hoạt động dịch vụ, tư vấn và HTND. Đặc biệt, làm tốt công tác tín chấp cho HVND vay vốn từ các Ngân hàng Chính sách - xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn, Ngân hàng Liên Việt. Các cấp HND tổ chức có hiệu quả thiết thực các hoạt động khuyến nông, lâm, ngư và chuyển giao khoa học - kỹ thuật, trợ giúp pháp lý, hướng dẫn HVND tham gia các hình thức kinh tế tập thể, liên kết hợp tác trong sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, tiếp tục vận động HVND huy động nguồn vốn từ Quỹ HTND tổ chức các lớp dạy nghề, tập huấn khoa học - kỹ thuật cho HVND.

HND huyện phối hợp với các ban ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn HVND tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động về ứng dụng, chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh; tham gia cuộc thi “Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” năm 2024, cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông” toàn quốc... Cùng với các ngành chức năng tiếp tục hướng dẫn, đưa các sản phẩm nông sản tiêu biểu của HVND lên các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Bài, ảnh: Thanh Nga
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

TIN MỚI

Return to top