ClockThứ Năm, 24/08/2023 06:54

Nông dân Quảng Điền phấn khởi được mùa, được giá lúa hè thu

TTH - Những ngày này, nhiều ruộng lúa hè thu trên địa bàn huyện Quảng Điền đang chuyển dần sang vàng óng màu lúa chín. Nông dân đang tiến hành thu hoạch trong không khí phấn khởi vì lúa được mùa, được giá.

Kỳ vọng vụ hè thu được mùaLúa hè thu được mùa, được giá

Nông dân Quảng Điền phấn khởi vì một vụ lúa được mùa, được giá 

 

Tại địa bàn xã Quảng An, tính đến ngày 23/8 đã có hơn 50% diện tích lúa của bà con xã viên 2 HTX sản xuất Nông nghiệp Đông Phú và An Xuân tiến hành thu hoạch (300ha/586,4ha).

Nông dân Đặng Ngọc Hùng ở thôn An Xuân Bắc phấn khởi cho biết, nhờ chủ động các biện pháp chăm sóc cho ruộng lúa trong điều kiện nắng nóng và sự hướng dẫn của cấp trên về ứng dụng khoa học kỹ thuật nên các diện tích của của gia đình và nhiều bà con xã viên của HTX phát triển khá tốt. Qua thăm đồng và thu hoạch thực tế năng suất ước đạt trên 71,5 tạ/ha, đây được xem là vụ được mùa nhất từ trước đến nay.

“Không những được về năng suất, vụ này gia đình tôi nói riêng, toàn thể bà con xã viên nói chung rất phấn khởi khi giá thành lúa bán ra khá cao. Hiện tại giá lúa dao động 7.500-8.200đồng/kg.

Vụ hè thu 2023, toàn huyện Quảng Điền đưa vào gieo sạ 3.900,6ha, với việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, đến ngày 23/8, nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch được hơn 600ha. Ðể có một vụ lúa thắng lợi, ngành nông nghiệp huyện và UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các HTX sản xuất nông nghiệp tăng cường hợp đồng máy gặt đập liên hợp, vận động bà con nông dân đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật nhằm giảm chi phí, nâng cao năng suất và chất lượng lúa. Tăng cường thông tin tình hình thời tiết và sâu bệnh để giúp nông dân chủ động ứng phó và tránh các thiệt hại. Qua thăm đồng, năng suất lúa bình quân toàn huyện năm nay đạt 59,2 tạ/ha. Những địa phương có năng suất cao như Quảng An, Quảng Thành, Quảng Thọ, Quảng Phú và Quảng Vinh, năng suất ước đạt trên 62 tạ/ha.

Theo ông Nguyễn Quang, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, trong điều kiện thời tiết đang diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp huyện tham mưu UBND huyện chỉ đạo các địa phương hướng dẫn nông dân tiếp tục theo dõi đồng ruộng, chủ động các phương tiện bơm, thoát nước, liên hệ các chủ phương tiện máy gặt đập liên hợp để rút ngắn thời gian thu hoạch. Phối hợp với các đầu mối tiêu thụ sản phẩm lúa hàng hóa để thu mua, vận chuyển, sơ chế và tiêu thụ. Các địa phương và bà con nông dân chú trọng khai thác tốt các phụ phẩm, nhất là rơm rạ để phục vụ các hoạt động sản xuất khác và làm phân bón hữu cơ.

Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, dự báo trong tháng 9/2023 khả năng có 2-3 đợt mưa lớn diện rộng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Tiến yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, đôn đốc các xã, HTX nông nghiệp theo dõi chặt chẽ tình hình sinh trưởng của lúa để có kế hoạch tổ chức thu hoạch, với phương châm lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó, “xanh nhà hơn già đồng”, phấn đấu thu hoạch cơ bản xong trước ngày 5/9 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Đối với các diện tích lúa thu hoạch sau ngày 5/9/2023, huyện chỉ đạo thường xuyên theo dõi diễn biến khí tượng thủy văn, xây dựng các phương án sẵn sàng, kịp thời hỗ trợ người dân thu hoạch trong trường hợp xảy ra mưa lũ sớm.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH - CÔNG CƯỜNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lúa tăng cao

Giá lúa vụ hè thu này là một trong những vụ cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Giá lúa tăng cao
Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu

Dự kiến năng suất lúa vụ hè thu năm nay đạt 58,8 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu trước 1,7 tạ/ha. Tuy nhiên, để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm lúa vụ hè thu phải tuyệt đối thu hoạch xong trước ngày 5/9.

Thu hoạch nhanh gọn lúa hè thu
Để vụ lúa hè thu thắng lợi

“Bám sát, kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ sâu bệnh kịp thời và đúng cách, là một trong những yếu tố quan trọng nhất, để đảm bảo vụ hè thu thắng lợi” - ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang nhấn mạnh.

Để vụ lúa hè thu thắng lợi
Mùa vàng

Ấy là sắc vàng rực rỡ của nắng, của gió, của cánh đồng lúa chín với những hạt thóc căng tròn, chắc mẩy, của rơm rạ và cả những gương mặt cười vui sướng của người nông dân trong ngày thu hoạch. Khung cảnh làng quê rộn ràng, tất bật mà đẹp bình dị đến lạ.

Mùa vàng

TIN MỚI

Return to top