ClockThứ Bảy, 15/06/2024 07:29

Phú Lộc phát huy vai trò chủ thể của nông dân

TTH - Hội Nông dân huyện Phú Lộc có định hướng, hỗ trợ nông dân phát huy vai trò chủ thể, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Hỗ trợ nông dân biết cách làm giàuNhững nông dân sản xuất giỏi

 Mô hình trồng dưa hấu ở Vinh Mỹ

Bà Đặng Thị Ái Thụy, Chủ tịch HND huyện Phú Lộc thông tin, từ khi triển khai xây dựng NTM đến nay, các cấp hội nông dân (HND) đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM. Trong đó, tập trung tuyên truyền để nông dân thấy được vai trò chủ thể của mình trong tham gia xây dựng quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng NTM.

Người dân được tham gia, giám sát quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn; được hướng dẫn đổi mới hình thức tổ chức sản xuất, xây dựng và giữ gìn đời sống văn hóa - xã hội, môi trường ở nông thôn. Mục tiêu cốt lõi của công tác tuyên truyền là để người nông dân phải thực sự hiểu được, thấy được họ làm cho chính mình, thực hiện theo chủ trương của Đảng, Nhà nước và quy định của địa phương.

Bằng các nguồn lực, các cấp HND tổ chức 542 buổi tuyên truyền về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM cho trên 27 nghìn  lượt cán bộ, hội viên, nông dân. Để phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng NTM, người dân đã được dân chủ thảo luận, bàn bạc, quyết định việc gì làm trước, việc gì làm sau, phù hợp với khả năng của họ, phù hợp với nguồn lực của địa phương.

Những năm qua, các cấp HND vận động nông dân đóng góp công sức làm đường thôn xóm, liên thôn, liên xã. Các hộ nông dân đã góp hàng trăm ha đất nông nghiệp, hiến hàng chục mét vuông đất thổ cư làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, các công trình phúc lợi và đóng góp hàng vạn ngày công lao động, nạo vét kiên cố hàng chục km kênh mương.

Nhiều mô hình của nông dân đi vào cuộc sống, như xây dựng mỗi cơ sở hội có một mô hình bảo vệ môi trường, xây dựng tuyến đường hoa, thắp sáng đường quê. Hội viên, nông dân tích cực tham gia Ngày Chủ nhật xanh; thu gom bao bì, thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng; tích cực vận động nông dân mua thẻ bảo hiểm y tế, tổ chức nhiều cuộc đối thoại về chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện với nông dân trên địa bàn huyện.

Các cấp HND hướng dẫn, tổ chức cho nông dân tích cực tham gia các phong trào thi đua, các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được xác định là phong trào trọng tâm và xuyên suốt. Hằng năm, các cấp HND phối hợp và trực tiếp tổ chức hàng trăm buổi tập huấn về khoa học kỹ thuật và công nghệ mới cho hội viên, nông dân. Từ đó, nhiều hội viên tham gia cánh đồng mẫu lớn, phát triển các mô hình kinh tế có hiệu quả.

HND huyện hướng dẫn thành lập 4 hợp tác xã, 22 tổ hợp tác, 89 chi tổ hội nghề nghiệp và xây dựng được thương hiệu cá vẩu đầm Cầu Hai và tiêu ở xã Xuân Lộc. Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã trở thành phong trào vững chắc, thực sự là điểm sáng trong các phong trào thi đua của HND, là nhân tố điểm hình góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng NTM. Số hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp ngày càng tăng. Đến nay, đã có 4.883 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Qua đó, góp phần tích cực vào tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng cao đời sống cho nông dân.

HND huyện Phú Lộc tiếp tục xây dựng và phát triển Quỹ Hỗ trợ nông dân. Đến nay, HND huyện quản lý nguồn vốn quỹ này hơn 6 tỷ đồng, triển khai 21 dự án, với 233 hộ vay vốn. Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, các cấp HND xây dựng được hàng chục mô hình kinh tế có hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên nông dân.

Hoạt động ủy thác cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đã được HND các cấp phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai thực hiện. Tính đến nay, HND đang quản lý 119 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 4.761 hộ vay, dư nợ 125,693 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn trên đã giúp cho nông dân kịp thời có vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, tăng thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo và làm giàu bền vững.

Bài, ảnh: THANH NGA
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hỗ trợ nông dân biết cách làm giàu

Hội Nông dân (HND) huyện Quảng Điền được HND tỉnh đánh giá cao trong việc hỗ trợ hội viên, nông dân (HVND) phát triển kinh tế - xã hội, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Hỗ trợ nông dân biết cách làm giàu
Những nông dân sản xuất giỏi

Với đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, nhiều nông dân đã vươn lên sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi, đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.

Những nông dân sản xuất giỏi
Tranh ký họa Phú Lộc hút hồn người xem

Hơn 150 tác phẩm ký họa về cảnh sắc Phú Lộc đã được triển lãm, giới thiệu đến công chúng vào chiều 6/6 tại không gian Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị (thuộc Bảo tàng Mỹ thuật Huế, 17 Lê Lợi, TP. Huế).

Tranh ký họa Phú Lộc hút hồn người xem
Phát triển kinh tế đêm tại huyện Phú Lộc: Nhìn từ phố đi bộ

Phú Lộc là một trong những địa phương thu hút mạnh mẽ khách du lịch. Nhiều tiềm năng, thế mạnh về du lịch nhưng việc giữ chân khách ở lại lưu trú vẫn là bài toán gây nhiều trăn trở. Sự ra đời của tuyến phố đi bộ ở Lăng Cô sẽ góp phần tháo gỡ điểm nghẽn, song, phải rút kinh nghiệm từ những phố đi bộ đã có từ trước.

Phát triển kinh tế đêm tại huyện Phú Lộc Nhìn từ phố đi bộ
Return to top