ClockThứ Ba, 27/08/2019 13:15

Sản phẩm làng nghề: Tiêu thụ gắn với phát triển du lịch

TTH - Hàng nông sản phong phú, dồi dào; sản phẩm đặc trưng riêng có từ các làng nghề truyền thống và nhiều tiềm năng về du lịch, huyện Phong Điền có lợi thế lớn trong phát triển sản xuất nông nghiệp nếu kết nối được các tour du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái với các làng nghề truyền thống.

Trải nghiệm cùng đặc sản HuếKết nối tiêu thụ nông sản và sản phẩm làng nghề Quảng ĐiềnKhoảng 300 gian hàng tham gia triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, làng nghề

Dầu tràm Linh Đan (Phong Điền) được thị trường đón nhận

Từ sản phẩm địa phương

Bà Nguyễn Thị Nhã Phương, chủ cơ sở sản xuất mì sợi sấy khô Mạnh Cường (Phong Hiền, Phong Điền) cho biết, gia đình bà đã làm nghề trên 70 năm. Sản phẩm chủ yếu là mì sợi làm bằng bột mỳ sấy khô. Tuy nhiên, thị trường cho sản phẩm chỉ quanh quẩn trong địa bàn tỉnh. Bà Phương dự định sẽ mở rộng sản xuất trên diện khu đất 1.000m2 và sản xuất thêm các sản phẩm như: mì rau, củ, quả, mì trứng…

Nước cốt, kẹo hoa Atiso của cơ sở sản xuất ông Lê Văn Thạch (Phong An, Phong Điền) là sản phẩm mới của Phong Điền.  Ông Thạch, chủ cơ sở sản xuất cho hay, mặc dù là sản phẩm mới của địa phương, nhưng với khách hàng thì sản phẩm này không xa lạ. Thông qua mạng xã hội, sản phẩm của ông được khách hàng nhiều nơi trong cả nước biết đến.

Đến nay, nông sản và sản phẩm làng nghề ở Phong Điền có nhiều mặt hàng đặc trưng như gạo, lạc hữu cơ, gạo chất lượng cao ở Phong Hiền, Phong Sơn; các loại rau màu cao cấp sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP ở các xã vùng Ngũ Điền; các loại cây có múi như Thanh Trà, bưởi da xanh chủ yếu ở các xã Phong Thu, Phong Xuân, thị trấn Phong Điền.

Nhiều sản phẩm được chế biến từ nông sản như tương măng Phong Mỹ, ớt bột Điền Hải, ném, dưa hấu Điền Môn, tinh bột nghệ Điền Lộc, Phong Hải; mắm, nước mắm các loại ở vùng ven biển đầm phá với độ đạm cao, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các loại tinh dầu tràm, dầu sả, dầu lạc đang là các sản phẩm được thị trường ưa chuộng, cùng với các làng nghề mộc, điều khắc Mỹ Xuyên, đệm bàng Phò Trạch, gốm Phước Tích, nón lá Thanh Tân, lưới Vân Trình, mai vàng Thế Chí Tây…

Gắn với phát triển du lịch

Tại hội nghị xúc tiến kết nối doanh nghiệp (DN), nhà phân phối để tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề vừa được huyện Phong Điền phối hợp với Sở Công thương tổ chức đầu tháng 8 vừa qua, Phong Điền được đánh giá là địa phương có các điểm đến hấp dẫn như khu du lịch nghỉ dưỡng nước nóng Thanh Tân, du lịch sinh thái thượng nguồn sông Ô Lâu, A Đon, Khe Me, làng cổ Phước Tích, làng điêu khắc Mỹ Xuyên, làng đệm bàng Phò Trạch, bãi biển Điền Lộc…

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thông tin, thời gian qua, huyện đã tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa để các cơ sở sản xuất có cơ hội tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ để các cơ sở sản xuất có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình; tranh thủ nguồn lực hỗ trợ các cơ sở nâng cao chất lượng sản phẩm (đầu tư máy móc thiết bị, nhãn mác, bao bì, kiểm định, công bố chất lượng…).

Tuy nhiên, việc tiêu thụ nông sản, sản phẩm làng nghề chủ yếu là tự phát nhỏ lẻ, do người nông dân tự lo, tái diễn tình trạng được mùa mất giá, được giá mất mùa nên thu nhập của người nông dân chưa cao. Một số nông sản, sản phẩm làng nghề chưa được quảng bá, biết đến rộng rãi. Một số nơi thường xuyên tiêu thụ với số lượng lớn, như các trường học bán trú, các nhà hàng, khách sạn, các bếp ăn tập thể… chưa được khai thác.

Theo ông Hùng, các cơ sở sản xuất cần tích cực, chủ động hơn nữa trong sản xuất, quảng bá, tìm kiếm thị trường, mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, thường xuyên đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của thị trường…

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển du lịch thông qua liên kết công nghiệp văn hóa

Nguồn tài nguyên văn hóa phong phú của Huế chính là nguồn lực quan trọng để phát triển du lịch, góp phần đưa du lịch Cố đô trở thành tiềm năng lớn của nền công nghiệp văn hóa. Trong mối liên kết để phát triển, Huế đang có kế hoạch triển khai nhiều giải pháp để phát triển công nghiệp văn hóa gắn với các sản phẩm du lịch.

Phát triển du lịch thông qua liên kết công nghiệp văn hóa
Đưa đông y vào sản phẩm du lịch

Đưa đông y nói chung và y thuật cung đình nói riêng vào khai thác du lịch được xem là một trong những loại hình, sản phẩm du lịch đặc sắc. Huế có nhiều lợi thế lĩnh vực này, song việc khai thác các tiềm năng và thế mạnh của đông y vào du lịch chăm sóc sức khỏe (CSSK) vẫn chưa phát huy hết các giá trị.

Đưa đông y vào sản phẩm du lịch
Phát huy sức mạnh liên kết vùng để phát triển du lịch

Chiều 27/11, Sở Du lịch Thừa Thiên Huế phối hợp với Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Du lịch các tỉnh, thành phố: Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam tổ chức hội nghị tổng kết liên kết phát triển du lịch năm 2024 và triển khai kế hoạch liên kết hợp tác phát triển du lịch năm 2025.

Phát huy sức mạnh liên kết vùng để phát triển du lịch
Xây dựng ý thức sử dụng sản phẩm có bản quyền

Tạo dựng thói quen sử dụng của người tiêu dùng với các sản phẩm, dịch vụ có bản quyền đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn tình trạng mua bán hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ - một vấn nạn đang gây thiệt hại không nhỏ đối với nền kinh tế Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần chú trọng thực hiện các biện pháp thanh tra, kiểm tra và xử lý các đối tượng vi phạm trong lĩnh vực này.

Xây dựng ý thức sử dụng sản phẩm có bản quyền

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
  • Bảng giá nệm khuyến mãi 2025
Return to top