ClockThứ Ba, 09/04/2024 12:33

Ứng phó hạn mặn đầu mùa khô

TTH - Nhằm đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp (SXNN), phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xây dựng lại cơ cấu cây trồng để thích ứng kịp thời trong điều kiện khô hạn và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất.

Thủ tướng chỉ thị tăng cường phòng, chống nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặnỨng phó hạn, mặnỨng phó hạn, mặn cho nông nghiệp

 Nguồn nước tại các thủy điện hiện nay khá dồi dào, ưu tiên điều tiết phục vụ phòng, chống hạn mặn

Hàng năm, có khoảng 1.600ha lúa hè thu tập trung ở các địa phương vùng gò đồi, miền núi và đầm phá nguy cơ bị khô hạn và xâm nhập mặn do nắng nóng, không chủ động được nguồn nước tưới từ hệ thống thủy lợi.

Mặc dù công tác duy tu, nạo vét hệ thống thủy lợi vẫn được các địa phương chú trọng nhưng trong điều kiện nắng nóng gay gắt diễn ra như thời điểm hiện nay, nguy cơ xâm nhập mặn ở vùng cửa sông có ảnh hưởng của chế độ thủy triều, ảnh hưởng đến SXNN ở các địa phương.

Xã Quảng Công (Quảng Điền) được biết đến như “vựa” nuôi trồng thủy sản của một địa phương ven biển, đầm phá. Trước tình trạng nắng nóng, khô hạn đầu mùa như hiện nay, nhiều diện tích trồng lúa trước đây, đã chuyển đổi sang nuôi tôm, cua, cá xen ghép, đã phát huy hiệu quả.

Hằng năm, xã có hơn 56ha lúa thường xuyên đối diện với khô hạn và tình trạng xâm nhập mặn. Số diện tích này được phân bố vùng sát đê phá Tam Giang. Vào vụ hè thu, phải bỏ hoang đến 70% diện tích. Thời gian gần đây, địa phương này đã chủ động chuyển đổi 33ha sang nuôi trồng thủy sản, số diện tích còn chủ yếu gieo cấy “nhờ trời”.

Ông Lê Nguyên Oai, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Công cho biết, tuyến đê ven đầm phá được xây dựng những năm 1992-1997 đến nay nhiều điểm xuống cấp, đứt gãy khiến nước mặn xâm nhập đồng ruộng liên tục, đặc biệt vào mùa khô cho đến cuối vụ hè thu.

Số diện tích lúa ven đầm phá hàng năm phải gieo cấy lại nhiều lần tốn chi phí nên hiệu quả sản xuất không cao. Xã cũng đã đưa vào một số giống lúa thích ứng với đất nhiễm mặn nhưng năng suất rất thấp. Địa phương đang tích cực khơi thông kênh mương, nạo vét hệ thống thủy lợi phục vụ cung ứng đủ nguồn nước cho cây trồng. Về lâu dài, số diện tích nhiễm phèn mặn sát chân phá sẽ tiếp tục cho chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản.

Theo Sở NN&PTNT, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và của hiện tượng El Nino, thời tiết, thiên tai ngày càng diễn biến bất thường, cực đoan. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định, mùa khô năm 2024, tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên có thể xảy ra hạn hán, thiếu nước cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Để đảm bảo nguồn nước phục vụ SXNN, nước sinh hoạt, các nhu cầu thiết yếu khác, phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô năm 2024, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương chủ động xây dựng chi tiết kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn với các kịch bản về nguồn nước có khả năng xảy ra để kịp thời triển khai các giải pháp, giảm đến mức tối thiểu thiệt hại cho người dân.

Theo dõi nguồn nước trữ tại các hồ chứa nước, công trình thủy lợi trên địa bàn, tính toán để kịp thời điều chỉnh, bổ sung phương án sử dụng nước, phòng, chống hạn hán, trong đó trước hết ưu tiên nguồn nước cấp cho sinh hoạt, chăn nuôi gia súc và tưới cây công nghiệp lâu năm, các vùng đã sản xuất.

Thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho từng vùng đất, chân đất lúa có khả năng thiếu nước sang trồng loại cây cụ thể. Các vùng có khả năng thiếu nước, không tự chủ được nguồn nước phải chuyển đổi sang cây trồng khác, bố trí giống ngắn ngày hoặc bỏ hoang tránh gây thiệt hại.

Ngoài ra, phổ biến kinh nghiệm tưới tiên tiến, tiết kiệm nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả để doanh nghiệp và người dân áp dụng. Hướng dẫn kỹ thuật thâm canh lúa sử dụng tiết kiệm nước để chủ động ứng phó trong điều kiện xuất hiện tình trạng nắng nóng và khô hạn kéo dài.

Ông Dương Đức Hoài Khánh, Giám đốc Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh cho biết, ngay từ đầu mùa khô, đơn vị đã chủ động phối hợp với các địa phương triển khai phương án phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn và xác định cụ thể từng vùng có khả năng thiếu nước để áp dụng các biện pháp cấp nước hợp lý.

Tổ chức nạo vét kênh mương, hệ thống thủy lợi, xử lý bèo trên các kênh, rạch, hói chính, hệ thống công trình thủy lợi và tiến hành kiểm tra, phát hiện và sửa chữa hư hỏng tại các hệ thống công trình thủy lợi phục vụ cấp nước. Vận hành các công trình ngăn mặn, giữ ngọt Thảo Long, Cửa Lác, các cống trên đê, trên sông hợp lý phục vụ chống hạn.

Ông Đặng Văn Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh thông tin, qua nắm bắt tình hình, theo dõi ở các địa phương đến thời điểm hiện tại chưa xảy ra thiệt hại do hạn, xâm nhập mặn. Kế hoạch sử dụng nước của tỉnh đang thực hiện đảm bảo cung ứng đủ nước phục vụ SXNN.

UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành phối hợp địa phương thống nhất kế hoạch điều tiết nước các hồ chứa thủy điện để bổ sung nước phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn cho hạ du với ưu tiên trước hết là bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt, SXNN, sau đó đến các nhu cầu thiết yếu khác.

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành phối hợp địa phương cân đối nguồn vốn đầu tư các công trình, dự án thủy lợi theo kế hoạch năm 2024, ưu tiên đầu tư các công trình thủy lợi phục vụ cấp nước sản xuất, cấp nước sạch phục vụ phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn. Tổng hợp nhu cầu hỗ trợ phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn của các địa phương, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh.

Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Return to top