ClockThứ Năm, 25/05/2023 07:00

Vươn lên trong thời kỳ hội nhập

TTH - Xuất phát từ nhu cầu, lợi ích thiết thực của hội viên và phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Nông dân TX. Hương Thủy đã có nhiều hoạt động hiệu quả, góp phần giúp hội viên, nông dân vươn lên làm giàu, thoát nghèo bền vững, đồng thời từng bước trở thành người nông dân thế hệ mới, phát triển toàn diện.

Hỗ trợ, vươn lên sản xuất, kinh doanh giỏiHương Thủy: Chú trọng nông nghiệp bền vữngHương Thủy: Đẩy mạnh thích ứng trong giai đoạn bình thường mớiHương Thuỷ triển khai các chính sách về “tam nông”

leftcenterrightdel
 Từ định hướng đúng đắn, nông nghiệp Hương Thủy tiếp tục phát triển ổn định, hàng năm tăng khoảng 3,7%

Nhiều gương sản xuất, kinh doanh giỏi

Hiện trên địa bàn TX. Hương Thủy có gần 8.200 hội viên, sinh hoạt tại 87 chi hội tại 10/10 xã, phường. Từ định hướng của thị xã và nỗ lực của Thị hội, Hội Nông dân các cấp trong lan tỏa chủ trương đến các hội viên, sau thời gian thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nền nông nghiệp Hương Thủy ngày càng phát triển đúng hướng và có sự chuyển biến tích cực.

Đến nay, tỷ lệ cơ giới hóa trong nông nghiệp trên địa bàn TX. Hương Thủy đạt 100% diện tích; các mô hình sản xuất, chăn nuôi theo hướng chuỗi giá trị, như: mô hình liên kết chăn nuôi lợn hữu cơ, trồng lúa hữu cơ tại xã Thủy Phù, mô hình trồng rau thủy canh áp dụng công nghệ cao tại xã Thủy Tân; mô hình bưởi da xanh, thanh trà... ngày càng đem lại hiệu quả thiết thực cho bà con nông dân. Riêng trong năm 2022, Hương Thủy có 4.686 hộ/6.300 hộ đạt tiêu chuẩn sản xuất kinh doanh (SXKD) giỏi các cấp; trong đó, hộ nông dân SXKD giỏi cấp Trung ương và cấp tỉnh là 278 hộ, tăng 21 hộ so với năm 2021.

Cũng từ việc khuyến khích, hỗ trợ hội viên ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; thay đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đồng thời, lan tỏa phong trào nông dân SXKD giỏi…, nông dân Hương Thủy đã xuất hiện nhiều gương mặt tiêu biểu, như: ông Võ Duật - Chi hội trưởng HND thôn Hòa Phong (xã Thủy Tân); ông Ngô Văn Thịnh - Chi hội trưởng Chi hội nghề cá Thủy Phương (P. Thủy Phương)…, hay ông Nguyễn Vinh - hội viên thôn Buồng Tằm (xã Dương Hòa) – hội viên được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen liên tục trong 3 năm 2020, 2021 và 2022.

Động lực trên cũng giúp nông dân Hương Thủy tiếp tục xuất hiện nhiều mô hình và những tấm gương mới biết phát huy lợi thế của địa phương để trở thành những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, như mô hình của hội viên Ngô Đắc Quang (xã Thủy Phù) với lợi nhuận 1,5 tỷ đồng/năm, giúp 18 lao động có việc làm thường xuyên; hay mô hình của hội viên Lê Phong (xã Dương Hòa) đem về lợi nhuận 920 triệu đồng/năm…

Ngoài những điển hình trên, điểm nhấn của Hội Nông dân TX. Hương Thủy còn thể hiện qua việc hỗ trợ phong trào khởi nghiệp. Từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ các cấp, đến nay, đã giúp nông dân khởi nghiệp với 13 dự án luân phiên, tạo việc làm tại chỗ cho 245 hộ và có thu nhập ổn định...

Xây dựng mẫu hình người nông dân thế hệ mới

Khi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp bước đầu chứng minh hiệu quả thì cũng là thời điểm Hội Nông dân TX. Hương Thủy thực hiện xây dựng mẫu hình người nông dân thế hệ mới, phát triển toàn diện, có trình độ, học vấn, có tư duy đổi mới trong sản xuất kinh doanh nông nghiệp.

Cụ thể, hội đã tổ chức nhiều buổi tham quan, học tập kinh nghiệm về sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt, phát triển du lịch cộng đồng,… tại các tỉnh, thành bạn với hàng trăm lượt hội viên tham gia. Một số đơn vị áp dụng, xây dựng được các mô hình có hiệu quả sau khi đi học tập kinh nghiệm như Hội Nông dân Thủy Thanh, Thủy Tân, Thủy Lương, Dương Hòa… với các mô hình trồng sen lấy hạt, trồng bưởi, thanh trà kết hợp với dịch vụ tham quan, chụp ảnh kỷ niệm,… hay Hội Nông dân Thủy Châu, Thủy Phù với mô hình trồng nấm rơm, trồng cây hương bài… bước đầu đem lại hiệu quả cao.

Cũng từ khi xây dựng mẫu hình này, nông dân Hương Thủy đã phát huy tốt hơn vai trò là chủ thể, tham gia hợp tác, liên kết, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, phát triển kinh tế, khôi phục và phát triển các ngành nghề nông thôn, xây dựng nông thôn mới..., điển hình như Hội Nông dân các xã, phường: Thủy Tân, Thủy Thanh, Thủy Phù, Thủy Dương…

Ông Ngô Văn Vinh – Phó Chủ tịch UBND TX. Hương Thủy nhìn nhận, bên cạnh những hỗ trợ, định hướng đúng đắn về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng vật nuôi..., những kết quả đáng ghi nhận của Hội Nông dân thị xã là nhờ những nỗ lực, ý chí vươn lên và sự nhạy bén trong tiếp cận khoa học kỹ thuật, nắm bắt thị trường, tinh thần dám nghĩ dám làm của hội viên. Đây chính là nền tảng vững chắc để nông dân Hương Thủy trở thành người nông dân thế hệ mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.

Bài, ảnh: Dũng Gô
ĐÁNH GIÁ
2
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

Ngày 6/4, đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do ông Nguyễn Tiến Cường, Quyền Trưởng Ban Kinh tế-Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với HND huyện Phong Điền và kiểm tra một số mô hình nông nghiệp trên địa bàn huyện.

Nông dân Phong Điền trước yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Return to top