ClockThứ Sáu, 31/03/2023 14:54

Xóm, kiệt rộng thoáng, khang trang

TTH - Từ sự chung sức của người dân, cộng với nguồn lực đầu tư của Nhà nước, hàng trăm km đường xóm, kiệt ở các xã, phường trên địa bàn thị xã Hương Trà đã được đầu tư xây dựng, bê tông hóa.

Khi lòng dân đồng thuận

leftcenterrightdel
Những tuyến đường ngõ, xóm ở Hương Xuân được mở rộng từ sự chung sức, đồng lòng của người dân 

Nằm ở vùng thấp trũng nên đường xóm Ông Bạn ở tổ dân phố Thanh Lương 3 chưa mưa đã ngập. Sau mỗi đợt mưa lũ, nước rút để lại con đường toàn sình lầy. Năm 2022, các hộ dân ở đây chung tay hoàn thành “con đường mơ ước” cao ráo, sạch đẹp dài 250m, rộng 6m. Trong đó, thị xã đầu tư 100% xi măng, 1/2 lượng cát, đá; phường lo việc vận chuyển vật liệu cùng 1/4 số cát, đá; các hộ dân trong xóm tự nguyện hiến gần 1.000m2 đất, giải phóng, san lấp mặt bằng, đóng góp nhân công và mỗi hộ đóng thêm 12,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Công Mãi, ở xóm Ông Bạn kể: Con đường này là niềm mong mỏi của 12 hộ dân chúng tôi từ nhiều năm qua. Hiến đất cộng thêm một số tiền không nhỏ, nhưng bà con ai cũng đồng tình ủng hộ”.

Ở Hương Xuân, phong trào bê tông hóa giao thông ngõ, xóm đã được thực hiện nhiều năm qua. Nghị quyết Đảng ủy phường nêu rõ, xây dựng đường ngõ, xóm bắt buộc phải rộng 6m. Kết quả, đến nay, 90% đường ngõ xóm do phường đề xuất đã bê tông hóa, với hơn 70 tuyến, tổng chiều dài trên 23km; trong đó, người dân đã hiến hàng chục ngàn m2 đất để mở đường.

Thời gian qua, thị xã Hương Trà ưu tiên nguồn vốn đầu tư thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm về chỉnh trang đô thị và xây dựng nông thôn mới. Trong đó, thực hiện chương trình kích cầu giao thông giai đoạn 2013-2022, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, người dân đã tự nguyện hiến hơn 210.000m2 đất cùng nhiều tài sản trên đất, như: cổng, tường rào kiên cố, chặt bỏ cây cối trên đất không nhận tiền đền bù, đồng thời đóng góp thêm kinh phí, ngày công lao động để cùng với Nhà nước nâng cấp, mở rộng và bê tông hóa đường giao thông nội thị, giao thông nông thôn, bê tông giao thông xóm, kiệt, góp phần thay đổi diện mạo đô thị, nông thôn trên toàn địa bàn thị xã.

Theo đó, tổng nguồn vốn huy động để thực hiện chương trình giao thông ngõ, xóm từ năm 2013 đến nay hơn 114 tỷ đồng, ngân sách Nhà nước đầu tư trên 66 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp và huy động các nguồn khác trên 48 tỷ đồng. Thị xã đã đầu tư xây dựng trên 136km đường giao thông ngõ, xóm. Cùng với nguồn vốn đầu tư của tỉnh, Hương Trà cũng ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm, tạo điểm nhấn cho đô thị Hương Trà, như: đường Hà Công - Hương Chữ; Quảng trường và Nhà Văn hóa trung tâm thị xã, chỉnh trang tuyến QL1A từ phường Hương Văn đến phường Hương Chữ, các tuyến đường giao thông nội thị kết nối với QL1A, điện sáng đường phía Tây, QL49A và trung tâm các phường, xã, nâng tỷ lệ đô thị hóa thị xã đạt khoảng 75%.

Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà Nguyễn Duy Hùng thông tin, chủ trương kích cầu mở rộng giao thông ngõ, xóm, đường kiệt của thị xã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân, đã góp phần làm thay đổi diện mạo bộ mặt đô thị và nông thôn Hương Trà. “Chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương rà soát, thống kê lại các tuyến đường trên địa bàn để tiếp tục đăng ký mở rộng, bê tông hóa; vận động Nhân dân giải phóng mặt bằng, thị xã tiếp tục hỗ trợ kinh phí thực hiện, phấn đấu đến giữa năm 2023 Hương Trà sẽ hoàn thành chương trình bê tông hóa giao thông ở nông thôn và trong nội thị”, ông Hùng nói.

Bài, ảnh: Vi Quân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Rộng đường chọn việc

Có những ngành nghề, lĩnh vực như dịch vụ - thương mại trên địa bàn tỉnh đã vực dậy trở lại và ổn định từ khoảng một năm nay. Thậm chí, có những khu vực nhà máy sản xuất, khu kinh tế, khu công nghiệp, kể cả thị trường lao động ngoài nước đang thu hút, tạo nhiều việc làm, ngành nghề “hot” cho người lao động hòa nhịp, hồi phục.

Rộng đường chọn việc
Trường lớp khang trang cho năm học mới

Nhiều ngôi trường mới được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp hơn từ ngân sách cùng nhiều nguồn kinh phí xã hội hóa. Điều này góp phần bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ tốt dạy và học trong năm học mới.

Trường lớp khang trang cho năm học mới
Rộng cửa đón các nhà đầu tư Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia chiến lược trong thu hút đầu tư. Xây dựng chiến lược xúc tiến đầu tư, thu hút các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản vào nghiên cứu đầu tư được Thừa Thiên Huế chú trọng.

Rộng cửa đón các nhà đầu tư Nhật Bản
Return to top