ClockThứ Sáu, 03/03/2023 16:27

Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản tăng cạnh tranh trong thu hút FDI

Thông qua việc thiết lập diễn đàn đối thoại chính sách giữa nhà đầu tư Nhật Bản với các bộ, ngành của Việt Nam, sáng kiến chung góp phần tạo dựng môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch tại Việt Nam.

FDI bất động sản thúc đẩy thị trường tăng trưởng bền vững trong dài hạnTháng 1/2023, vốn FDI đăng ký mới tăng 48,5%Thêm cơ hội xúc tiến đầu tư FDI tại chỗ

leftcenterrightdel
Sản xuất đồ điện gia dụng tại nhà máy của Công ty trách nhiệm hữu hạn Panasonic Life Solutions Việt Nam, VSIP ở thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN 

Tại cuộc họp tiền đánh giá cuối kỳ Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản giai đoạn 8 mới được tổ chức, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản đã góp phần không nhỏ trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng tính cạnh tranh của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) trên toàn thế giới.

Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản được khởi xướng từ năm 2003 và là sự hợp tác đặc biệt giữa hai Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.

Thông qua việc thiết lập một diễn đàn đối thoại chính sách giữa các nhà đầu tư Nhật Bản với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam, sáng kiến chung góp phần tạo dựng môi trường đầu tư và kinh doanh thông thoáng, minh bạch tại Việt Nam.

Đồng thời, đưa ra những khuyến nghị chính sách mang tính xây dựng, làm thông tin tham khảo trong quá trình hoàn thiện luật pháp, chính sách cho các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Trong 20 năm thực hiện sáng kiến chung nhiều văn bản pháp luật đã được sửa đổi và ban hành.

Nhiều khuyến nghị chính sách mang tính xây dựng của phía Nhật Bản đã được các bộ, ngành liên quan tiếp thu, nghiên cứu để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trong quá trình hoàn thiện pháp luật, chính sách, cũng như tổ chức thực thi.

Phía Nhật Bản cũng đã xây dựng báo cáo đề xuất chính sách để phát triển và thúc đẩy đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa - những doanh nghiệp nắm giữ ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Việt Nam đã lọt top 20 nền kinh tế thu hút FDI nhiều nhất thế giới; trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản thông qua triển khai sáng kiến chung.

Đến nay, Nhật Bản có gần 5.000 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 70 tỷ USD tại Việt Nam và theo kết quả khảo sát mới nhất của Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), 60% số doanh nghiệp Nhật Bản cho biết sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Ông Đỗ Nhất Hoàng khẳng định các bộ, ngành Việt Nam rất nỗ lực, phối hợp với phía Nhật Bản thực hiện tốt các nội dung cam kết trong kế hoạch hành động; sẵn sàng cùng với Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và các đơn vị liên quan để triển khai thành công sáng kiến chung, làm căn cứ thảo luận các nội dung hợp tác phù hợp với hai bên trong thời gian tới.

Đại diện các Bộ: Tư pháp, Tài chính, Công Thương, Lao động, Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường; các đơn vị trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng đại diện Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, JICA, JETRO, JBIC, Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã cùng thảo luận và đưa ra nhiều khuyến nghị về cơ chế hợp tác trong thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng theo phương thức đối tác công tư (PPP), công nghiệp hỗ trợ, phát triển nguồn nhân lực cao.

Theo Vietnam+
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hút chuyển giao công nghệ mới từ FDI

Nhiều lợi ích mang lại khi thực hiện chuyển giao công nghệ thông qua thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ giúp tiết kiệm được nguồn lực mà còn rút ngắn được thời gian nghiên cứu để tạo ra sản phẩm mới với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đây còn là giải pháp hữu hiệu để đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Thừa Thiên Huế.

Thu hút chuyển giao công nghệ mới từ FDI
Để doanh nghiệp FDI là động lực thúc đẩy tăng trưởng

Đóng góp trên 10% GRDP toàn tỉnh, nộp ngân sách ước đạt 4.050 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 36,8% trong tổng thu ngân sách toàn tỉnh năm 2023 là con số khá ấn tượng về những đóng góp của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào tăng trưởng chung của kinh tế Thừa Thiên Huế.

Để doanh nghiệp FDI là động lực thúc đẩy tăng trưởng
Thừa Thiên Huế cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp FDI

Chính quyền sẽ tăng cường các hoạt động, giải pháp đồng hành hỗ trợ các doanh nghiệp FDI phát triển là khẳng định của ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị "Gặp gỡ các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2023” do Sở Kế hoạch và Đầu tư và Câu lạc bộ FDI Thừa Thiên Huế phối hợp tổ chức chiều 19/12.

Thừa Thiên Huế cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp FDI
Đông Nam Á tiếp tục chịu sức nóng từ đợt tăng giá của đồng Dollar Mỹ

Các đồng tiền của Đông Nam Á đang chịu sức ép khi đồng Dollar Mỹ tiếp tục chuỗi tăng điểm kể từ giữa tháng 7 - đợt tăng giá dài nhất của đồng bạc xanh trong gần một thập kỷ, nhờ chính sách lãi suất “cao hơn trong thời gian dài hơn” của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và tăng lợi tức Kho bạc.

Đông Nam Á tiếp tục chịu sức nóng từ đợt tăng giá của đồng Dollar Mỹ

TIN MỚI

Return to top