ClockThứ Ba, 28/05/2024 11:16

Sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền: Lợi ích kép

TTH - Là địa bàn rộng, hộ kinh doanh đông nên việc quản lý thuế trên địa bàn TP. Huế gặp không ít khó khăn. Để tạo điều kiện thuận lợi cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế, TP. Huế triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế đối với các cơ sở, hộ kinh doanh trên địa bàn.

100% cửa hàng kinh doanh xăng dầu phát hành hoá đơn điện tử Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là xu hướng tất yếu

 Khách hàng mua sắm tại chợ Đông Ba

Qua thống kê, hiện Chi cục Thuế thành phố đang quản lý hơn 10.000 hộ, cá nhân kinh doanh, hộ cho thuê mặt bằng, trong đó đối tượng đóng thuế hàng tháng gần 8.000 hộ; số còn lại có doanh thu dưới 100 triệu/năm, hiện cơ quan thuế đang theo dõi và quản lý. Trong đó, công tác quản lý thuế đối với các hộ kinh doanh ngày càng gặp nhiều khó khăn do các chợ truyền thống có xu hướng ngày càng giảm doanh thu, khách hàng chuyển qua các đối tượng kinh doanh qua mạng, bán hàng online nên cơ quan thuế đang triển khai nhiều giải pháp nhằm quản lý thuế đối với các đối tượng này.

Để tăng nguồn thu ngân sách, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh, UBND TP. Huế triển khai áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế nhằm tăng cường quản lý doanh thu trong lĩnh vực bán lẻ trực tiếp đến người tiêu dùng, đồng thời mang lại nhiều lợi ích, như: giúp cho người bán hàng chủ động trong việc lập hóa đơn; xử lý triệt để vướng mắc về độ trễ giữa thời điểm thanh toán và thời điểm lập hóa đơn; chủ động xử lý sai sót phát sinh ngay trên thiết bị của người nộp thuế; người mua có thể nhận HĐĐT ngay khi thanh toán.

Theo lãnh đạo TP. Huế, để triển khai hiệu quả việc sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, thành phố đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, phường phối hợp với Chi cục Thuế trong quá trình thực hiện triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng và các quy định pháp lý, thông tin liên quan về HĐĐT từ máy tính tiền để người tiêu dùng, các cơ sở kinh doanh biết, hiểu và đồng thuận; đồng thời, kịp thời hỗ trợ các vướng mắc trong quá trình triển khai áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền của người nộp thuế về chính sách, quy trình nghiệp vụ và sử dụng phần mềm ứng dụng.

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế triển khai, hướng dẫn người nộp thuế là tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc đối tượng triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn thành phố thực hiện đăng ký HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đúng quy định; chấp hành nghiêm túc những quy định mới và kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trên địa bàn thành phố khi tổ chức triển khai áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền theo Nghị định số 123 của Chính phủ, Thông tư số 78 của Bộ Tài chính và các quy định có liên quan.

Theo lãnh đạo Chi cục Thuế thành phố, việc sử dụng HĐĐT kết nối máy tính tiền mang lại lợi ích kép cho cả cơ quan thuế và người nộp thuế, trong đó đối với cơ quan thuế, giúp tối giản thủ tục kê khai, nộp thuế nhằm giúp cơ quan thuế quản lý hoạt động kinh doanh của các đơn vị dễ dàng hơn; minh bạch các hoạt động nộp thuế, hạn chế các trường hợp kê khai không tự giác, trung thực từ hộ kinh doanh. Đối với người nộp thuế, các đơn vị kinh doanh, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực khi mua hóa đơn chứng từ hợp pháp, xử lý sai sót trực tiếp cho những giao dịch phát sinh trên thiết bị tính tiền của đơn vị khi cài đặt phần mềm HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền theo tiêu chuẩn của cơ quan thuế… Ngoài ra, các khoản mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế; đơn vị kinh doanh sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền giúp giao dịch với khách hàng minh bạch, thuận tiện hơn, tăng tỷ lệ quay lại sử dụng dịch vụ.

Bài, ảnh: Ngọc Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền trong lĩnh vực ăn uống:
Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh

Cùng với thúc đẩy việc xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán trong lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế còn tập trung đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với cơ sở ăn uống, tạo cú hích trong thúc đẩy hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền cho các lĩnh vực khác.

Tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh
Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý "Hoàng mai Huế"

Sáng 2/2, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Hội Hoàng mai Huế, Công ty TNHH Tư vấn và Phát triển thương hiệu AMC Việt Nam tổ chức công bố ghi nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế và tập huấn về các quy định quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế.

Trao 100 Giấy ghi nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý Hoàng mai Huế

TIN MỚI

Return to top