ClockThứ Ba, 18/07/2023 20:45

Nhiều giải pháp đồng hành với người nộp thuế

TTH.VN - Chiều 18/7, Tổng Cục Thuế tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng và triển khai nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm 2023. Hội nghị được thực hiện trực tuyến từ Tổng Cục Thuế tới các điểm cầu Cục Thuế và Chi cục thuế trên toàn quốc.Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn tham dự hội nghị.

Khi thông tin minh bạch, hoàn thuế không còn là rào cảnQuốc hội yêu cầu Chính phủ nghiên cứu tăng mức giảm trừ gia cảnhTừ 1/7, giảm thuế giá trị gia tăng 2%

leftcenterrightdel
Cán bộ thuế hỗ trợ người nộp thuế 

Năm 2023, ngành thuế triển khai thu ngân sách trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức; trong nước điều kiện tình hình kinh tế xã hội chưa có nhiều dấu hiệu khởi sắc. Tuy nhiên với nhiều giải pháp triển khai ngay từ đầu năm, công tác thuế đã đạt những kết quả quan trọng, tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2023, thu ngân sách Nhà nước do ngành Thuế quản lý ước đạt 743.003 tỷ đồng, bằng 54,1% so với dự toán pháp lệnh, bằng 94,2% so với cùng kỳ.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, Tổng Cục Thuế cũng tích cực triển khai đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế. Cơ quan thuế các cấp đã kịp thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng nội dung chính sách gia hạn nộp tiền thuế, tiền thuê đất ngay từ khi xây dựng dự thảo Nghị định về gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất năm 2023 và triển khai hỗ trợ người nộp thuế kịp thời ngay khi Nghị định được ban hành chính thức. Ngoài ra, rất nhiều chính sách mới hỗ trợ doanh nghiệp và người dân được ban hành trong 6 tháng đầu năm 2023, ước tính tổng số tiền thuế đã hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khoảng 19.059 tỷ đồng.

Tại Thừa Thiên Huế, đến ngày 30/6/2023, ngành thuế thu được 4.576 tỷ đồng, đạt 51% dự toán Bộ Tài chính, đạt 50% chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Thuế, đạt 49% dự toán HĐND tỉnh, đạt 37% chỉ tiêu phấn đấu UBND tỉnh và bằng 81% so cùng kỳ năm trước.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết, tình hình thu ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2023  vẫn đảm bảo dự toán, tuy nhiên khi kinh tế thế giới đang đối mặt với nhiều khó khăn do áp lực từ sức ép lạm phát, hệ thống tài chính tiền tệ. Trong nước, những tháng cuối năm 2023, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét tiếp tục ban hành một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, có thể sẽ làm giảm thu nội địa năm 2023 so dự toán đã tính toán, tạo áp lực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách đối với ngành thuế trong năm 2023.

Vì thế, để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2023, cơ quan thuế các cấp cần tiếp tục tập trung theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế và có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời, dự báo thu hàng tháng, hàng quý sát đúng với thực tế phát sinh; kiểm tra, giám sát kê khai thuế của người nộp thuế. Đẩy mạnh triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra trên cơ sở phân tích, đánh giá mức độ rủi ro, tập trung vào các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao... Cùng với đó, cơ quan thuế sẽ tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ người nộp thuế, tuyên truyền các chính sách hỗ trợ để người nộp thuế tiếp cận với các chính sách

Tại hội nghị, đại diện Tổng Cục Thuế, các Cục Thuế địa phương đã có những chia sẻ về cách làm cũng như các giải pháp nhằm góp phần tăng thu ngân sách, chống thất thu thuế, đẩy mạnh ứng dụng hóa đơn điện tử; hóa đơn từ máy tính tiền…

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn biểu dương những kết quả đạt được của ngành Thuế trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Đồng thời yêu cầu ngành Thuế cần quyết liệt hơn trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2023, nhất là tăng cường công tác quản lý thu thuế và chống thất thu thuế. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách Nhà nước, đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn, khu vực thu và có phương án chỉ đạo, điều hành thu kịp thời. Đồng thời, ngành Thuế cũng cần tiếp tục triển khai kịp thời các chính sách thuế mới, giảm thuế, phí - lệ phí, tiền thuê đất để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế; đôn đốc kịp thời các khoản thu nộp vào ngân sách trước khi hết thời gian gia hạn theo Nghị định số 12/2023/NĐ-CP của Chính phủ...

Tin, ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều khó khăn trong cho vay nhà ở xã hội

Chiều 13/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh có buổi làm việc cùng Sở Xây dựng và các doanh nghiệp (DN), ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn liên quan đến triển khai cho vay nhà ở xã hội (NOXH).

Nhiều khó khăn trong cho vay nhà ở xã hội

TIN MỚI

Return to top