ClockThứ Ba, 04/07/2023 07:09

Khi thông tin minh bạch, hoàn thuế không còn là rào cản

TTH - Để doanh nghiệp có thêm nguồn vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, vượt qua khó khăn, ngành thuế đã nỗ lực hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thủ tục hoàn thuế kịp thời, giúp doanh nghiệp giảm bớt các gánh nặng tài chính.

Nhiều chính sách kinh tế nổi bật hiệu lực từ 1/4Ngành thuế hoàn thành sớm dự toán thu ngân sáchNghiên cứu giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu

leftcenterrightdel
 Cán bộ thuế hỗ trợ người nộp thuế

Hoàn thuế điện tử đạt 100%

Cuối tháng 5/2023, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành thuế phải kịp thời giải quyết các hồ sơ hoàn thuế kịp thời theo quy định để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế. Đồng thời, giúp cho cơ quan thuế địa phương đẩy mạnh các giải pháp kiểm tra, kiểm soát công tác hoàn thuế, nhằm giảm thiểu tình trạng gian lận trong hoàn thuế. Tuy nhiên trước đó, ngành thuế Thừa Thiên Huế đã thực hiện khá hiệu quả công tác hoàn thuế cho doanh nghiệp.

Việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế cũng được thực hiện theo quy định của Luật Quản lý thuế đã tạo điều kiện giúp doanh nghiệp quay vòng vốn nhanh, nâng cao hiệu quả trong sử dụng vốn, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa.

Một trong những nội dung được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao là ngành thuế Thừa Thiên Huế đã triển khai hoàn thuế điện tử đạt 100%, với gần 90% số hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau. Thời gian giải quyết hoàn nhanh chóng chỉ trong vòng 6 ngày làm việc kể từ khi nhận được đẩy đủ hồ sơ đề nghị hoàn thuế của người nộp thuế đối với trường hợp hoàn thuế trước kiểm tra sau và trong vòng 40 ngày làm việc kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ đề nghị hoàn thuế của người nộp thuế đối với trường hợp kiểm tra trước.

leftcenterrightdel
 Doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh, năm 2022, Cục đã tiếp nhận 223 hồ sơ hoàn thuế của người nộp thuế, với số tiền đề nghị hoàn thuế là 1.093 tỷ đồng. Trong đó, Cục Thuế tỉnh đã xử lý hoàn thuế cho gần 200 hồ sơ với số tiền hoàn thuế là 1.003 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2023, ngành thuế đã tiếp nhận 82 hồ sơ đề nghị hoàn thuế của người nộp thuế với số tiền 384 tỷ đồng, trong đó đã xử lý hoàn thuế cho gần 75 hồ sơ với số tiền hoàn gần 355 tỷ đồng. Con số này đang được nâng lên trong tháng 6 này.

Tăng cường công tác phối hợp

Theo lý giải của đại diện Cục Thuế tỉnh, thời gian vừa qua, việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế được thực hiện nhanh chóng, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên vẫn còn một số ít hồ sơ, chủ yếu thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế được xử lý chậm. Các nguyên nhân chủ yếu là do các đơn vị chưa giải trình bổ sung theo yêu cầu của cơ quan thuế; đơn vị xin tạm dừng, hoãn thời gian kiểm tra; chưa cung cấp đủ hồ sơ tài liệu số liệu; đang chờ kết quả xác minh,… Doanh nghiệp chưa được hoàn thuế giá trị gia tăng tập trung chủ yếu đối với các doanh nghiệp thực hiện các dự án đầu tư. Nguyên nhân là do khi thực hiện dự án đầu tư, doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ quy định theo Luật Đầu tư như: thời gian triển khai dự án không đúng tiến độ, việc góp vốn đầu tư chậm, quy mô đầu tư không đúng quy định tại giấy phép đầu tư... Những doanh nghiệp này đang được ngành thuế hỗ trợ hướng dẫn để hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thực hiện hoàn thuế trong thời gian tới.

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đã rà soát các hồ sơ hoàn thuế. Qua đó phân luồng rủi ro để giải quyết kịp thời những hồ sơ đảm bảo đủ điều kiện hoàn thuế. Để người nộp thuế được hoàn thuế nhanh chóng, ngoài việc tuyên truyền chính sách, pháp luật thuế, hướng dẫn hồ sơ, thủ tục hoàn thuế cho người nộp thuế, ngành thuế đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau hoàn thuế, nhằm kịp thời phát hiện việc sử dụng hóa đơn không hợp pháp, các trường hợp trục lợi tiền hoàn thuế…

Ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ giải quyết các hồ sơ hoàn thuế kịp thời theo quy định để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế. Với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng đã kiểm tra, xác định số thuế đủ điều kiện hoàn thì khẩn trương ban hành quyết định hoàn thuế cho người nộp thuế, bảo đảm đúng thời hạn quy định. Đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng đang kiểm tra, xác minh số thuế đủ điều kiện hoàn thì phải thông báo cho người nộp thuế về tiến độ giải quyết hồ sơ, dự kiến thời gian sẽ giải quyết hoàn thuế cho người nộp thuế bảo đảm công khai, minh bạch. Đối với các hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng đang có vướng mắc, Cục Thuế báo cáo kịp thời cho Tổng cục Thuế và kiến nghị giải quyết các vướng mắc theo quy định pháp luật.

Ông Khoa cũng khẳng định, để việc hoàn thuế được giải quyết nhanh chóng, người nộp thuế khi thực hiện gửi giấy đề nghị hoàn thuế cần lập hồ sơ đúng mẫu biểu, đầy đủ thông tin trên giấy đề nghị hoàn thuế và phải khớp đúng với thông tin đã đăng ký với cơ quan thuế; hồ sơ gửi kèm phải đầy đủ, số liệu chính xác và khớp đúng với thông tin đã kê khai với cơ quan thuế cũng như các cơ quan liên quan như: Hải quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư… Cục Thuế mong nhận được sự phối hợp của các doanh nghiệp trong quá trình giải quyết hoàn thuế, đặc biệt là sự chủ động tuân thủ đúng quy định pháp luật, hướng dẫn của cơ quan thuế cũng như chủ động rà soát, đảm bảo tính hợp pháp của hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

Bài, ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân đi nộp thuế…

Sao không thấy ai nhắc cho tiếng để bà con làm cái đăng ký thuế, bởi ai cũng nghĩ có “thẻ đỏ” thì nhà nước đã có thông tin, đã quản rồi…

Nhân đi nộp thuế…

TIN MỚI

Return to top