ClockThứ Tư, 26/05/2021 14:55

Thêm chính sách giúp người nộp thuế vượt khó

TTH - Sau khi chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021 được ban hành, ngành thuế đã khẩn trương triển khai nhiều giải pháp nhằm kịp thời đưa chính sách thuế vào cuộc sống, giúp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp (DN).

Người nộp thuế có thể nộp giấy đề nghị gia hạn tại cơ quan thuế

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Đại dịch COVID- 19 khiến tình hình hoạt động của DN bị ảnh hưởng không nhỏ, nhất là DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ ăn uống, giao thông vận tải, xuất nhập khẩu. Cùng với các chính sách hỗ trợ giảm lãi suất, gia hạn thời gian trả nợ của ngành ngân hàng, chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cũng được ngành thuế đẩy mạnh triển khai.

Việc triển khai hiệu quả Nghị định 41/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 quy định nội dung gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT); thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN); thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và tiền thuê đất năm 2020 đã hỗ trợ không nhỏ, giúp DN trên địa bàn vượt khó. Theo đó, 2.065 trường hợp có yêu cầu gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất với số tiền hơn 225 tỷ đồng được gia hạn. Trong đó, thuế GTGT: 181 tỷ đồng; thuế TNDN: 31 tỷ đồng; tiền thuê đất: gần 6 tỷ đồng; thuế GTGT&TNCN và tiền thuê đất hộ, cá nhân kinh doanh: gần 7 tỷ đồng.

Mới đây, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho DN, người nộp thuế ổn định sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất năm 2021. Nghị định này quy định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho 5 nhóm đối tượng là các DN, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh bị tác động tiêu cực bởi dịch COVID-19.

Theo bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, so với Nghị định 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, Nghị định 52/2021/NĐ-CP đã mở rộng đối tượng áp dụng thêm một số lĩnh vực, ngành kinh tế như: hoạt động xuất bản, hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên; thoát nước và xử lý nước thải; hoạt động phát thanh, truyền hình; lập trình máy vi tính, dịch vụ tư vấn và các hoạt động liên quan đến máy vi tính; hoạt động dịch vụ thông tin; hoạt động dịch vụ hỗ trợ khai khoáng...

Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ

Ngay khi Nghị định được ban hành, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức các hội nghị tập huấn và đối thoại cho gần 1.000 tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh, giúp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế về chính sách thuế mới này; phối hợp với các cơ quan báo, đài tuyên truyền về các nội dung của Nghị định 52/2021/NĐ-CP.

Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế đã gửi nội dung nghị định đến DN thông qua email. Cán bộ thuế cũng lồng ghép hoạt động đôn đốc thu kết hợp với phổ biến chính sách mới này. Đồng thời tiến hành rà soát đối tượng, tiếp nhận giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất của người nộp thuế. Thông qua các kênh hỗ trợ người nộp thuế, cán bộ thuế đã giải đáp những vấn đề người nộp thuế quan tâm như: đối tượng được gia hạn và các thủ tục liên quan.

Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế khu vực kịp thời tuyên truyền theo từng nội dung chính như: đối tượng được gia hạn, thời gian gia hạn, thời hạn nộp đề nghị gia hạn; đề xuất danh sách các trường hợp được gia hạn theo từng nhóm ngành nghề, quy mô DN… Thực hiện đăng tải nội dung chính sách lên trang thông tin điện tử Cục Thuế tỉnh, facebook, zalo Cục Thuế tỉnh và Website Khởi nghiệp để chuyển tải thông tin nhanh chóng đến người nộp thuế.

Để được gia hạn thời gian nộp thuế, người nộp thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất lần đầu hoặc thay thế (khi phát hiện có sai sót) theo mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế. Trường hợp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không nộp cùng thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc theo quý) thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30/7/2021. Cơ quan quản lý thuế vẫn thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất của kỳ phát sinh được gia hạn trước thời điểm nộp giấy đề nghị gia hạn.

Người nộp thuế có thể lựa chọn các hình thức nộp giấy đề nghị gia hạn theo phương thức điện tử gửi tới cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế, gửi trực tiếp tới cơ quan thuế hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính.

Bà Liên chia sẻ, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, cơ quan thuế tập trung đổi mới hình thức hỗ trợ người nộp thuế theo hướng chuyển dịch dần từ tư vấn trực tiếp sang tư vấn online. Bằng cách gửi thư mời qua hộp thư điện tử của người nộp thuế, khuyến khích người nộp thuế tương tác qua trang thông tin điện tử, trang thông tin đồng hành cùng DN, facebook và email của cơ quan thuế, người nộp thuế không có điều kiện đến trực tiếp cơ quan vẫn được giải quyết các thủ tục liên quan.

“Các DN cần lưu ý, để được gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất theo quy định tại Nghị định số 52/2021/NĐ-CP này, người nộp thuế phải nộp đủ các khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn nộp thuế theo quy định tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và tiền chậm nộp phát sinh tương ứng (nếu có) vào ngân sách nhà nước trước ngày 30/7/2021”, bà Âu Thị Nguyệt Liên lưu ý.

Bài, ảnh: Phi Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Return to top