ClockThứ Bảy, 24/02/2024 07:52

Thêm giải pháp chống thất thu ngân sách

TTH - Việc tập hợp các thông tin hộ kinh doanh đã mã hóa và lưu trữ dưới dạng số hóa trên chức năng bản đồ số hộ kinh doanh được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước tra cứu, phản hồi thông tin một cách dễ dàng mọi lúc, mọi nơi.

"Bà đỡ "từ nguồn vốn giải quyết việc làmThực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP: Tập trung 'làm mới', phát triển sản phẩm du lịchTăng tỷ lệ chi trả các khoản an sinh xã hội không dùng tiền mặt

 Người nộp thuế tra cứu thông tin trên eTax Mobile

Số hóa thông tin hộ kinh doanh

Thời gian qua, công tác chuyển đổi số của ngành thuế đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Không chỉ áp dụng công nghệ số trong nội bộ ngành, ngành thuế đã triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ thuế điện tử cấp độ 4.0 trong toàn bộ quy trình quản lý thuế (đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế); hỗ trợ tra cứu thông tin về nghĩa vụ thuế trên ứng dụng Etax Mobile; áp dụng hóa đơn điện tử đối với toàn bộ nền kinh tế... Chính sự chuyển đổi này đã góp phần quan trọng trong thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn. Đối tượng hỗ trợ cũng mở rộng hơn khi nhiều giải pháp, công nghệ hỗ trợ đắc lực cho cả tổ chức, doanh nghiệp và hộ kinh doanh...

Mới đây nhất, ngành thuế cũng đẩy mạnh xây dựng chức năng bản đồ số hộ kinh doanh (BĐSHKD) trên ứng dụng eTax Mobile nhằm hỗ trợ toàn diện cho công tác quản lý thuế đối với hộ kinh doanh. Với việc xây dựng chức năng này, cơ sở dữ liệu hộ kinh doanh ngành thuế đang quản lý sẽ được tập hợp, mã hóa, lưu trữ dưới dạng số và được triển khai trên ứng dụng eTax Mobile. Việc triển khai chức năng BĐSHKD trên eTax Mobile tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức khác có thể tra cứu, phản hồi thông tin trên thiết bị thông minh cầm tay mọi lúc, mọi nơi thay vì công khai thông tin hộ kinh doanh theo hình thức thủ công như trước đó.

Đây là giải pháp thiết thực và hiệu quả giúp ngành thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan; đồng thời, nắm bắt tốt địa bàn, không để sót hộ kinh doanh, chống thất thu ngân sách

Theo lộ trình triển khai chức năng BĐSHKD của Tổng Cục Thuế, các địa phương sẽ triển khai theo lộ trình 2 giai đoạn. Giai đoạn I triển khai tại 5 Cục Thuế là Hà Nội, Bình Định, Long An, Thanh Hóa, Hòa Bình từ tháng 1/8/2023 đến hết tháng 31/12/2023.

Giai đoạn 2 sẽ triển khai đến các Cục Thuế còn lại, trong đó có Thừa Thiên Huế. Theo đó, từ 1/2/2024 đến hết 28/2/2024, cơ quan thuế sẽ thực hiện việc tra cứu, rà soát và hiệu chỉnh thông tin sai lệch (nếu có) của thông tin công khai hộ kinh doanh năm 2024. Từ 1/3/2024 sẽ đáp ứng cho việc tra cứu và phản hồi thông tin của hộ kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý Nhà nước và các tổ chức khác.

Đi đúng lộ trình

Bám sát lộ trình đã đặt ra, trong những tháng cuối năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 19 yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai chức năng BĐSHKD trên địa bàn đảm bảo đúng quy định, phù hợp với điều kiện thực tế. Và đầu tháng 2 này, UBND tỉnh cũng đã có văn bản triển khai BĐSHKD trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương, việc triển khai chức năng BĐSHKD sẽ tập trung dữ liệu để thuận tiện cho việc quản lý thuế, chống sót hộ, khai thác và phân tích dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý thuế hiệu quả hơn. Ngoài ra, chức năng BĐSHKD còn giúp cho người dân, doanh nghiệp, các cơ quan quản lý và các tổ chức khác phản hồi thông tin về công tác quản lý hộ kinh doanh một cách hiệu quả.

Trước đó, lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cũng thông tin, Cục Thuế và các chi cục thuế khu vực đã đẩy mạnh công tác rà soát, chuẩn hóa dữ liệu hộ kinh doanh đáp ứng đúng lộ trình chuyển đổi BĐSHKD của Tổng cục Thuế. Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế trong việc nộp thuế theo ID khoản phải nộp, tuyên truyền, hướng dẫn cho người nộp thuế về các chính sách thuế mới; tuyên tuyền, hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện đăng ký sử dụng ứng dụng nộp thuế điện tử trên thiết bị di động (eTax Mobile)…

Công tác quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh cũng được thực hiện đúng quy định và quy trình quản lý thuế. Cục Thuế và các chi cục thuế khu vực, thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và căn cứ vào tình hình thực tế tại từng địa bàn để triển khai có hiệu quả các biện pháp quản lý thuế, tăng cường công tác kiểm tra chống thất thu và thu hồi nợ đọng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cũng yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp với Cục Thuế tỉnh đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, đảm bảo đưa vào diện quản lý đầy đủ các hộ kinh doanh thực tế hoạt động trên địa bàn, tránh thất thu về đối tượng và doanh thu kinh doanh. Trong đó, tập trung vào các giải pháp về ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình quản lý, công khai, minh bạch thông tin quản lý thuế đối với hộ kinh doanh trên chức năng BĐSHKD. Đồng thời, phối hợp với Cục Thuế tỉnh trong việc triển khai rà soát đối tượng tại địa bàn, tổ chức khảo sát doanh thu thực tế của hộ kinh doanh, chú trọng các ngành nghề trọng điểm của hộ kinh doanh tại địa bàn. Từ đó có cơ sở lập bộ thuế khoán năm 2024 đối với hộ kinh doanh đảm bảo sát thực tế.

Tích cực triển khai rà soát, chuẩn hóa thông tin đăng ký thuế của chủ hộ kinh doanh để đảm bảo đồng bộ dữ liệu về thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tiến tới chuyển sang sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030. Thực hiện tuyên truyền, phổ biến các kỹ năng số cơ bản cho người dân, hộ kinh doanh bao gồm cả việc tra cứu và phản hồi thông tin trên chức năng BĐSHKD của cơ quan thuế nhằm giúp cho người dân, hộ kinh doanh tham gia toàn diện vào lộ trình chuyển đổi số theo định hướng của Chính phủ.

Bài, ảnh: HOÀNG HƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

TIN MỚI

Return to top