ClockThứ Ba, 23/01/2024 14:14

Thoát nghèo từ vốn vay ưu đãi

TTH - Hội Nông dân (HND) huyện A Lưới phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện A Lưới ủy thác cho hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn, giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế. Từ đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tiến trình “giảm nghèo… lên phố” của huyện A Lưới.

Giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vữngĐòn bẩy từ xuất khẩu lao động

 Mô hình trồng trọt công nghệ cao từ vốn vay ưu đãi

Gia đình bà Lữ Thị Sum ở thôn Phú Xuân, xã Phú Vinh thuộc diện hộ nghèo do thiếu vốn, thiếu đất sản xuất, việc làm không ổn định. Năm 2023, hộ bà Sum được tuyên truyền, hướng dẫn về chính sách tín dụng ưu đãi, gia đình bà được cán bộ NHCSXH và HND của xã hướng dẫn làm hồ sơ vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay chuyển đổi nghề theo Nghị định 28 để phát triển mô hình sản xuất. Từ nguồn vốn tích lũy và vốn vay NHCSXH, gia đình bà có điều kiện mua con giống dê, gà, vịt để chăn nuôi. Hơn 6 tháng chăn nuôi, đàn dê 18 con, đàn gà, vịt gần 100 con phát triển tốt, có giá trị kinh tế ước tính từ 80 đến 100 triệu đồng/năm.

Không riêng gì bà Sum, mà nhiều hội viên nông dân nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số huyện A Lưới được vay vốn từ các chương trình tín dụng chính sách thông qua ủy thác HND để giải quyết những khó khăn trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, nhiều hộ từng bước phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Bà Phạm Thị Thanh Tâm, Chủ tịch HND huyện A Lưới thông tin, nguồn vốn từ NHCSXH đã hỗ trợ cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn huyện có được nguồn vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế, vươn lên thoát nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Để nâng cao hiệu quả chương trình ủy thác cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được thụ hưởng nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, các cấp HND và NHCSXH các cấp cùng với các tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện đúng chủ trương, chính sách. HND tăng cường thông tin tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi đến hội viên và Nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức như lồng ghép với các hội nghị và các buổi sinh hoạt của các chi hội.

Cùng với việc cho nông dân vay vốn, HND các cấp còn tích cực phối hợp với các ngành tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật cho các hộ vay vốn.  Các cấp HND còn xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả để tổ chức cho nông dân tham quan, trao đổi kinh nghiệm. Qua đó, đã tạo ra sự lan tỏa, cuốn hút hộ nghèo tham gia thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, từng bước làm quen với sản xuất hàng hóa, sử dụng vốn đúng mục đích.

Tính đến ngày 31/12/2023, tổng nguồn vốn ủy thác qua tổ chức HND huyện A Lưới đạt gần 190 tỷ đồng, với hơn 3.790 hộ hội viên vay còn dư nợ, thông qua 82 tổ tiết kiệm và vay vốn. Từ nguồn vốn được vay, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi nhằm nâng cao thu nhập, góp phần giảm nghèo bền vững.

Thời gian tới, HND huyện A Lưới tiếp tục phối hợp với NHCSXH huyện A Lưới triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn, mang đồng vốn tín dụng chính sách kịp thời đến với các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách của huyện. Từ đó, tạo điều kiện cho các hộ vay mạnh dạn đầu tư, phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả trên địa bàn, góp phần thực hiện thắng lợi công tác an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao ở địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Nga
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách

Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách, thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện Nam Đông đã mạnh dạn phát triển kinh tế hộ gia đình, không ngừng vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Thoát nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thăm Huế mộng mơ với giá vé máy bay Huế Sài Gòn ưu đãi

Huế, thành phố mộng mơ với những di sản văn hóa và lịch sử độc đáo, luôn là điểm đến thu hút du khách trong và ngoài nước. Hiểu được mong muốn khám phá Huế của du khách, Traveloka - nền tảng đặt vé máy bay, khách sạn và dịch vụ du lịch trực tuyến hàng đầu mang đến chương trình ưu đãi đặc biệt cho đường bay Huế - Sài Gòn, giúp bạn dễ dàng chinh phục bầu trời và mở ra cánh cửa đến với thành phố mộng mơ này.

Thăm Huế mộng mơ với giá vé máy bay Huế Sài Gòn ưu đãi
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài

Cùng với các chương trình tín dụng chính sách, chương trình cho người lao động vay vốn đi làm việc ở nước ngoài đã góp phần quan trọng trong giải quyết vấn đề việc làm, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn TP. Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung.

Tiếp sức cho lao động đi làm việc ở nước ngoài
Return to top