ClockThứ Hai, 22/01/2024 06:38

Cao điểm chống buôn lậu dịp Tết

Cận Tết Nguyên đán 2024, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, đây cũng là thời điểm hoạt động buôn lậu kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại “nóng” nhất trong năm.

Cao điểm chống buôn lậu dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024Xử lý nghiêm việc lợi dụng tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường dịp Tết ​Ổn định thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đánCao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại trước, trong và sau Tết Nguyên đánCao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết 2023Ngăn chặn hàng lậu xâm nhập thị trường dịp tết

Phát hiện cơ sở sản xuất mứt Tết giả trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. 

Trong những ngày cuối năm, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) các địa phương đã liên tục phát hiện và bắt giữ nhiều vụ việc vi phạm. Điển hình, ngày 14/1, đoàn kiểm tra liên ngành 389 quận Hà Đông (do Đội QLTT số 11 và Cục QLTT TP Hà Nội) đã phát hiện hơn 18.000 sản phẩm pháo. Chủ lô hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, đoàn kiểm tra tiến hành tạm giữ số hàng hoá để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 11/1, đội QLTT số 2 và 5 (Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc) phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc đột xuất kiểm tra cơ sở kinh doanh Nguyễn Văn Lợi, tại phố Phương Viên, thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, phát hiện cơ sở này đang đóng gói hàng nghìn hộp mứt lạc, bí, táo, dừa... thành phẩm. Chủ cơ sở không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu. Toàn bộ số hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn mác, bao bì...

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Ông Đỗ Hồng Chung, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, năm 2023, tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại diễn ra phức tạp ở nhiều địa bàn có đường biên giới như: Lai Châu, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Tây Ninh, Long An, Kiên Giang, An Giang với các mặt hàng chủ yếu là thuốc lá điếu, đường cát, bia, rượu, thời trang, phụ kiện thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc tân dược, gỗ xây dựng, ma túy, pháo nổ, động vật quý hiếm... 

Tình trạng hàng nhái, hàng giả, vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp cũng gia tăng quy mô lớn. Đơn cử, vụ việc Công an tỉnh Thanh Hóa mới đây đã thu giữ lượng lớn thực phẩm chức năng, ước tính hơn 10 tỷ đồng...

“Các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp chân chính và làm thất thu ngân sách Nhà nước; tạo môi trường kinh doanh không lành mạnh; tác động xấu đến môi trường kinh doanh trong nước”, ông Đỗ Hồng Chung nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương), mặc dù các lực lượng chức năng đã vào cuộc tích cực, nhưng trong dịp Tết Nguyên đán 2024, các đối tượng đã sử dụng các phương thức, thủ đoạn mới trong việc gian lận thương mại. Các phương thức mới như che giấu nguồn gốc hàng hóa, đánh tráo, rút ruột hàng hóa, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn diễn ra dưới các hình thức tinh vi, dễ xóa dấu vết, tẩu tán nếu bị phát hiện.

Đại diện Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho rằng, cần đồng bộ các giải pháp và có sự phối hợp giữa các cơ quan, doanh nghiệp, người dân. Cùng với đó, lực lượng chức năng cần nắm chắc tình hình tuyến đường, địa bàn, đối tượng; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên liên tục; chia sẻ thông tin giữa các lực lượng chuyên ngành, liên tỉnh liên tuyến để ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trên các tuyến biên giới, đường biển, đường bộ có cửa khẩu và đường hàng không.

Đặc biệt, cần xử lý nghiêm khắc, quyết liệt những hành vi bao che, bảo kê, tiếp tay cho các hoạt động gian lận thương mại, buôn lậu và tăng cường tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về tác hại của những vi phạm. “Người dân cần nói không với hàng hóa gian lận, đây là biện pháp hữu hiệu trong công tác phòng chống buôn lậu, hàng nhái, hàng giả trong thời gian tới”, ông Đỗ Hồng Chung nhấn mạnh.

Báo Tin tức
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng phương tiện phục vụ hành khách

Với 5 ngày nghỉ vào dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, dự kiến nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng khoảng 30-40% so với ngày thường. Do đó, các doanh nghiệp (DN) vận tải, nhà xe tăng cường phương tiện để phục vụ hành khách.

Tăng phương tiện phục vụ hành khách
Đón đầu mùa cao điểm du lịch

Sắp bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, điểm du lịch cộng đồng đang làm mới sản phẩm du lịch, hoàn tất các điều kiện đón tiếp, phục vụ khách. Với nhiều sản phẩm mới, du lịch Cố đô hứa hẹn sẽ bùng nổ về lượng khách mùa cao điểm.

Đón đầu mùa cao điểm du lịch

TIN MỚI

Return to top