ClockThứ Hai, 23/09/2024 13:25

Buôn lậu, gian lận thương mại & hàng giả: Chưa phải “điểm nóng”, nhưng không chủ quan

TTH - QLTT tỉnh và các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh sẽ triển khai kế hoạch cao điểm chống BL, GLTM & HG dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chủ động nhập cuộc Khai trương Trung tâm thương mại AEON MALL HuếHơn 230 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Thương mại Festival Huế 2024

 QLTT tỉnh và các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh sẽ triển khai kế hoạch cao điểm chống BL, GLTM & HG dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Nhận diện thủ đoạn

Thừa Thiên Huế không phải là điểm nóng về buôn lậu, tuy nhiên do là điểm du lịch nổi tiếng, thu hút lượng lớn du khách, đồng thời có nhiều hệ thống giao thông chính ngang qua (đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không) nên các đối tượng đã lợi dụng để vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng giả, kém chất lượng,…

Ông Phan Hùng Sơn – Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho hay, để ngăn chặn tình trạng BL, GLTM & HG, thời gian qua, lực lượng chức năng đã chủ động phối hợp, rà soát, xác định tuyến, địa bàn và các nhóm hàng trọng điểm, đồng thời chỉ ra phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để xây dựng phương án ngăn chặn.

Ở lĩnh vực chống buôn lậu, vận chuyển hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, hiện đang nổi lên thủ đoạn lợi dụng chính sách của Nhà nước trên lĩnh vực sản xuất gia công hàng may mặc xuất khẩu khi các đối tượng này đã tự ý bán ra thị trường Việt Nam khi chưa khai báo.

Về buôn lậu thuốc lá (chủ yếu từ Quảng Trị vào), các đối tượng chủ yếu thuê những người có điều kiện khó khăn chở hàng bằng xe máy, ngụy trang trong các túi nilông màu đen, thùng giấy in hình trái cây…, mỗi lần vận chuyển thường dưới 1.500 bao để tránh bị xử lý hình sự và vận chuyển thường vào buổi trưa, đêm hoặc rạng sáng nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.

Đối với hàng cấm là pháo nổ, ngoài việc xin cấp phép kinh doanh các loại pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất, các đối tượng còn mua các loại pháo hoa nổ, pháo hoa khác về dán tem nhãn giả của Bộ Quốc phòng sau đó bán ra thị trường...

“Thừa Thiên Huế hiện đang nổi lên các hoạt động livestream bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhập lậu như giày dép, túi xách, hàng tiêu dùng, xe đạp điện… trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook…”, ông Sơn cho biết thêm.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (16-17/9), ông Phan Hùng Sơn cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện, các lực lượng đang gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định, như việc xác định chủ tài khoản của các đối tượng trên không gian mạng gặp nhiều khó khăn do các đối tượng này thường  sử dụng tài khoản “ảo” để hoạt động. Gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử cũng diễn biến phức tạp và phát sinh trên diện rộng. Quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử cũng đang là vấn đề cấp bách.

 Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Ông Vương Trường Nam – Trưởng đoàn công tác Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đánh giá, tuy là tỉnh có cả tuyến biên giới đất liền và biên giới biển nhưng nhìn chung, tình hình BL, GLTM & HG trên địa bàn Thừa Thiên Huế thời gian qua không diễn biến phức tạp so với Quảng Trị, Đà Nẵng…

“Điều này một phần là nhờ các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tỉnh và các địa phương đã quán triệt, triển khai nhiều giải pháp chống BL, GLTM & HG, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp, người tiêu dùng”, ông Nam nhìn nhận.

Dẫu vậy, dự báo trong những tháng cuối năm 2024, nhất là dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, các đối tượng xấu sẽ lợi dụng đặc điểm địa hình các tuyến, địa bàn trong tỉnh và hoạt động xuất, nhập khẩu, thương mại điện tử, trang mạng xã hội… để thực hiện các hành vi vận chuyển, kinh doanh trái pháp luật.

Để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả, ông Vương Trường Nam đề nghị tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chuyên đề, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác chống BL, GLTM & HG, nhất là Thông báo số 38/TB-VPCP và Thông báo số 381/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia.

“Bên cạnh chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động xuất, nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, các đơn vị, địa phương, lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường phối hợp, kết nối, chia sẻ thông tin nâng cao hiệu quả công tác chống BL, GLTM & HG, đồng thời, chủ động xây dựng, triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm chống BL, GLTM & HG dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 trên địa bàn tỉnh”, ông Vương Trường Nam nhấn mạnh.

Liên quan đến phòng, chống BL, GLTM & HG, trong 9 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng và các địa phương đã phát hiện 1.364 vụ, trong đó, xử lý vi phạm hành chính 1.140 vụ, xử phạt vi phạm hành chính và truy thu thuế trên 37 tỷ đồng, bán hàng vi phạm bị tịch thu gần 2 tỷ đồng, khởi tố 17 vụ án hình sự, khởi tố 51 bị can.
Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lo ngại thời tiết, doanh nghiệp tự nguyện dừng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ thương mại Festival 2024

Theo Ban Tổ chức Hội chợ thương mại Festival 2024 (Hội chợ), để đảm bảo an toàn trước diễn biến phức tạp của mưa bão, nhiều doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) và các gian hàng của các Trung tâm Xúc tiến thương mại, Đầu tư và Du lịch/Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh đã tự nguyện kết thúc trưng bày sản phẩm tại Hội chợ trước thời gian dự kiến

Lo ngại thời tiết, doanh nghiệp tự nguyện dừng trưng bày sản phẩm tại Hội chợ thương mại Festival 2024
Thêm cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm

Hội chợ thương mại Festival Huế năm 2024 sẽ được Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế ( gọi là Trung tâm) phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công thương tổ chức từ ngày 16/9/2024 đến ngày 22/9/2024.

Thêm cơ hội quảng bá thương hiệu sản phẩm
Việt Nam và Trung Quốc còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại

Trong những năm gần đây, dưới sự chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo hai nước, quan hệ giữa Trung Quốc và Việt Nam trên các lĩnh vực đã đạt được sự phát triển nhanh chóng. Năm 2023, Trung Quốc và Việt Nam đã thiết lập một cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, điều này tiếp tục vạch ra lộ trình phát triển quan hệ song phương giữa hai nước trong tương lai.

Việt Nam và Trung Quốc còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại
Return to top