ClockThứ Năm, 11/01/2024 06:48

Thu hút chuyển giao công nghệ mới từ FDI

TTH - Nhiều lợi ích mang lại khi thực hiện chuyển giao công nghệ thông qua thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Không chỉ giúp tiết kiệm được nguồn lực mà còn rút ngắn được thời gian nghiên cứu để tạo ra sản phẩm mới với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đây còn là giải pháp hữu hiệu để đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Thừa Thiên Huế.

Kỳ vọng 'đón sóng' dòng vốn FDIGDP năm 2023 tăng 5,05%, điểm sáng của kinh tế dòng vốn FDIĐể doanh nghiệp FDI là động lực thúc đẩy tăng trưởng

Dây chuyền sản xuất tại Công ty TNHH SUNJIN AT&C VINA với công nghệ hiện đại đem lại hiệu suất lao động và chất lượng sản phẩm

Tăng giá trị cạnh tranh

Bằng chính sách mở cửa, ưu đãi và môi trường kinh doanh hấp dẫn, những năm qua, Thừa Thiên Huế đã thu hút được một số lượng lớn dự án và nguồn vốn FDI. Lũy tiến đến nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 126 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư hơn 4,5 tỷ USD.

Công ty TNHH SUNJIN AT&C VINA chuyên sản xuất trang phục dệt kim, đan móc nhờ ứng dụng công nghệ máy móc tiên tiến đã đem lại hiệu suất lao động tăng cao, đáp ứng nhiều đơn hàng xuất khẩu đúng tiến độ, chất lượng dù chỉ mới "chân ướt chân ráo" đi vào hoạt động tại Lộc Vĩnh, thuộc Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô. Hay Công ty TNHH MTV Đầu tư và chế biến khoáng sản PHENIKAA Huế sau hơn 3 năm đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Phong Điền được xem là đơn vị đầu đàn trong đổi mới thiết bị công nghệ, sản xuất xanh, thân thiện với môi trường. Đơn vị đang vận hành dây chuyền áp dụng công nghệ Đức để sản xuất đá Cristobalite gốc thạch anh từ nguyên liệu cát với công suất trên 72.000 tấn/năm. Sản phẩm của Phenikaa Huế cung cấp cho các nhà máy sản xuất đá nhân tạo gốc thạch anh của Tập đoàn Phenikaa và xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Pháp, Bỉ...

 Luôn cải tiến và đổi mới công nghệ sản xuất là ưu tiên hàng đầu tại Phenikaa Huế để đem lại giá trị gia tăng cao

Với mục tiêu thu hút được nhiều công nghệ mới, tiên tiến, để sản xuất ra được nhiều sản phẩm mới mà trước đây trong nước chưa có, việc chuyển giao công nghệ từ nước ngoài thông qua FDI là giải pháp được cho tối ưu nhằm hạn chế đến mức tối đa việc nhập khẩu nhiều loại hàng hóa… Cũng nhờ áp dụng phương thức này, thời gian qua, nhiều nhà máy FDI trên địa bàn tỉnh đã sản xuất được các sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, không thua kém hàng nhập khẩu với giá cả hợp lý, được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong đó phải kể đến các sản phẩm đồ uống có cồn của Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thực phẩm Huế. Hay các sản phẩm may mặc của Công ty Scavi Huế, Công ty TNHH Hanesbrands Việt Nam - Chi nhánh Huế, Công ty TNHH MTV Hanex Huế; các sản phẩm sản xuất thiết bị y tế xuất khẩu của Công ty TNHH Công nghệ Bảo hộ Kanglongda Việt Nam. Ngoài ra còn có các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, xử lý môi trường và các ứng dụng trong lĩnh vực công nghệ thông tin của các công ty đang hoạt động có hiệu quả trên địa bàn tỉnh như: Công ty TNHH MTV Brycen Việt Nam, Công ty TNHH MTV MagRabbit Huế, Tập đoàn Mitani Sangyo…

Theo đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh nói riêng đang tạo ra mối quan hệ liên kết cung cấp dịch vụ công nghệ từ các cơ sở nghiên cứu, ứng dụng công nghệ trong nước. Từ đó, các doanh nghiệp trong nước có cơ hội tiến hành nghiên cứu và phát triển (R&D) thông qua việc học cách thiết kế, chế tạo, tiếp thu công nghệ nguồn, sau đó cải tiến cho phù hợp với điều kiện thực tế và biến chúng thành công nghệ của mình.

Con đường ngắn nhất để đổi mới công nghệ

Đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ cho rằng, chuyển giao công nghệ là con đường ngắn nhất để đổi mới công nghệ. Chuyển giao công nghệ thông qua FDI giúp tiết kiệm được nguồn lực và rút ngắn được thời gian nghiên cứu để tạo ra sản phẩm mới với chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, nâng cao trình độ công nghệ sản xuất và quản lý, kinh doanh, thu hẹp dần khoảng cách về công nghệ với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tuy vậy, chuyển giao công nghệ thông qua FDI cũng đặt ra nhiều vấn đề đối với nước tiếp nhận vốn đầu tư. Vì nếu không biết lựa chọn, giám định thì có thể tiếp nhận công nghệ lạc hậu, công nghệ không phù hợp với nhu cầu đổi mới công nghệ của đất nước, tiêu hao nhiều năng lượng, phát thải nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính, gây ô nhiễm môi trường. Do đó, bên cạnh "trải thảm đỏ", tỉnh cũng tập trung xây dựng cụ thể danh mục hạn chế, thẩm tra năng lực nhà đầu tư để tránh tình trạng dự án sử dụng, nhập khẩu máy móc, công nghệ lạc hậu, lỗi thời, gây ô nhiễm môi trường cao, lạm dụng tài nguyên. Đồng thời khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh hợp tác, liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài, nâng cao năng lực hấp thu công nghệ của đội ngũ người lao động, quản lý để hỗ trợ hoàn thiện quy trình sản xuất đáp ứng yêu cầu, hiệu quả.

Để nâng cao hiệu quả thu hút nhà đầu tư nước ngoài đến chuyển giao công nghệ và đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Thừa Thiên Huế, tỉnh đã áp dụng các chính sách ưu đãi cao nhất theo khung quy định của pháp luật Việt Nam cho các nhà đầu tư khi đến đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, chính quyền địa phương tiếp tục xây dựng danh mục ưu tiên, đề xuất các dự án đầu tư phù hợp, trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để tiếp cận kêu gọi đầu tư đối với từng nhà đầu tư tiềm năng. Ưu tiên các nhà đầu tư chiến lược, tạo lập chuỗi sản xuất toàn cầu; ưu tiên doanh nghiệp công nghệ cao và chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. Cụ thể khuyến khích đầu tư vào các ngành công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phần mềm, các giải pháp đổi mới công nghệ, thân thiện môi trường; các dự án có giá trị gia tăng cao, tác động lan tỏa thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, các ngành, lĩnh vực.

Bài, ảnh: HOÀI NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) là nền tảng, mở ra rất nhiều dư địa để thu hút đầu tư. Từ những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, cùng với chiến lược hoàn thiện hạ tầng trong từng giai đoạn, các doanh nghiệp sẽ tìm thấy “miền đất lành” để đầu tư, phát triển.

Cơ hội thu hút đầu tư nhìn từ quy hoạch tỉnh

TIN MỚI

Return to top