ClockThứ Sáu, 09/06/2023 13:03

“Thước đo” dự báo, cảnh báo trước tác động môi trường

Công cụ dự báo, cảnh báo trước tác động môi trườngBiến đổi khí hậu làm tăng nguy cơ xảy ra các đại dịchCháy rừng ở Indonesia thải ra 360 triệu tấn CO2

leftcenterrightdel
 Công tác quan trắc góp phần quan trọng bảo vệ môi trường sống

Công tác thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường (gọi tắt ĐTM) là 1 trong 4 công cụ quản lý môi trường hiện nay, cùng với 3 công cụ: thanh kiểm tra, kiểm soát; xử lý ô nhiễm và quan trắc. Công cụ này đã từng bước phát huy hiệu quả trong việc cảnh báo, dự báo, quản lý chất lượng và bảo vệ môi trường (BVMT).

Tại Thừa Thiên Huế, công tác thẩm định báo cáo ĐTM đối với các dự án (DA) đầu tư luôn cần thiết. Công tác này luôn được thực thi nghiêm túc để xem xét, đánh giá, rà soát các DA đầu tư. Đây cũng là công cụ quan trọng trong quá trình sàng lọc để tổng hợp đầy đủ dữ liệu tham mưu cho các cấp lãnh đạo đưa ra quyết định cuối cùng lựa chọn DA đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) đi đôi với bảo đảm an sinh xã hội, phù hợp với xu hướng thế giới, góp phần BVMT hướng tới phát triển bền vững…

ĐTM là một công cụ phổ biến, nhằm thực hiện dự đoán, xác định, đánh giá và đưa ra các biện pháp giảm thiểu các tác động tiêu cực tiềm tàng từ các DA đầu tư đối với môi trường và xã hội trước khi đưa ra những quyết định, cam kết quan trọng đối với các DA phát triển tại địa phương.

Thời gian qua, công tác thẩm định báo cáo ĐTM thường xuyên được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chú trọng, không ngừng tăng cường nâng cao chất lượng và cải cách hành chính trong công tác thẩm định, đánh giá tác động môi trường đối với các chương trình trọng điểm, các DA đầu tư nhằm phòng ngừa các tác động bất lợi đến môi trường, ảnh hưởng quá trình phát triển KT-XH của địa phương ngay từ khâu cấp phép đầu tư.

Thông qua kết quả ĐTM, việc giám sát công tác BVMT đối với các DA trọng điểm đã được tiến hành một cách chặt chẽ. Cũng thông qua công cụ ĐTM đã đưa ra cảnh báo về những tác động tiêu cực tới môi trường sinh thái của một số DA, thông báo và yêu cầu chủ DA phải có giải pháp khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó, qua thẩm định, đánh giá, đã có một số DA đầu tư ở địa phương phải thay đổi địa điểm hoặc bị từ chối vì lý do không đảm bảo các yêu cầu về BVMT.

Gần 3 thập niên qua, trên địa bàn tỉnh có gần 1 nghìn dự án đã được thẩm định, phê duyệt báo cáo ĐTM. Trong đó, giai đoạn từ năm 1995 đến tháng 7/2006 có 128 dự án (Luật BVMT năm 1994); từ tháng 7/2006 đến cuối tháng 12/2014 có 368 dự án (Luật BVMT năm 2005); từ tháng 1/2015 đến 25/10/2021 có 253 dự án (Luật BVMT năm 2014)… Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, Sở TN&MT đã tham mưu thẩm định và phê duyệt hàng chục báo cáo ĐTM của các DA đầu tư, góp phần đáp nhu cầu phát triển của địa phương. Với kết quả này, Sở TN&MT tổ chức khảo sát thực địa trước khi hội đồng họp đối với các DA nhạy cảm, nằm trong khu dân cư; mời các chuyên gia kinh nghiệm về môi trường tham gia phản biện; phản biện độc lập đối với các dự án nhạy cảm...

Hướng tới mục tiêu phát triển KT-XH bền vững, góp phần xây dựng Thừa Thiên Huế xanh, sạch, đẹp, tạo được sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và BVMT; kết hợp tốt các yêu cầu về BVMT trong các quy hoạch, chương trình trọng điểm, các DA phát triển, ngoài thẩm định ban đầu, ngành TN&MT tăng cường công tác hậu kiểm các báo cáo ĐTM, đề án BVMT/phiếu xác nhận đạt tiêu chuẩn môi trường/cam kết BVMT; nhất là kế hoạch giám sát đối với tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hiện đang có nguy cơ ô nhiễm môi trường trên địa bàn…

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

TIN MỚI

Return to top