ClockThứ Ba, 13/09/2022 13:45

“Tốt gỗ” tốt cả “nước sơn”

TTH - Hiện nay, để nâng cao sức cạnh tranh, giá trị của các sản phẩm không chỉ tốt về chất lượng mà còn cả hình thức, đó là bao bì, nhãn mác... Điều này góp phần kích thích, tạo niềm tin cho người tiêu dùng mà nhiều doanh nghiệp (DN), nhà sản xuất đã hướng đến với phương châm "tốt gỗ" tốt cả "nước sơn".

Đào tạo xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu và phát triển sản phẩm cho doanh nghiệpXu hướng thiết kế bộ nhận dạng thương hiệu và bao bì sản phẩm

Công ty tinh dầu Hoa Nén chú trọng mẫu mã bao bì để sản phẩm vươn xa hơn

Chú trọng cải tiến mẫu mã

Nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực tinh chế dầu dược liệu, anh Trương Bắc, Giám đốc Công ty sản xuất tinh dầu Hoa Nén cho rằng, để tạo niềm tin cho người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm bên trong tương đồng với hình thức đẹp đẽ bên ngoài. Chinh phục điều đó, mẫu mã, bao bì phải thể hiện rõ nhãn hiệu, đặc tính, tạo cảm xúc nhiều nhất cho người tiêu dùng và truyền thông điệp về nhãn hiệu.

Hiện nay, nhiều DN, nhà sản xuất đã chú trọng cải tiến hình thức, bộ nhận diện thương hiệu, như điều chỉnh, thay đổi thiết kế đối với những chi tiết nhỏ trên bao bì để nâng cao tính tiện ích, dễ mở, dễ bảo quản sản phẩm bên trong. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, nhiều sản phẩm hàng hóa có thương hiệu mẫu mã, bao bì đẹp, bắt mắt. Sự bắt mắt, nổi trội ấy chính là điều kiện để người tiêu dùng tin tưởng, đón nhận mà các DN, nhà sản xuất nhạy bén chú trọng cho “lớp áo” theo phong cách “nhập gia tùy tục”.

Bên cạnh chất lượng, Công ty tinh dầu Hoa Nén luôn chú trọng chai lọ, bao bì, nhãn mác

Anh Trương Minh Trường, Chủ DN Yến sào Minh Trường ở TP. Huế cho biết, mẫu mã, bao bì là một trong những tiêu chí tạo ra sự cạnh tranh khác biệt so với sản phẩm của các đối thủ. Thời gian qua, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng, nguồn gốc sản phẩm, Yến sào Minh Trường còn chú trọng cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm. Dành nhiều thời gian và công sức, đơn vị này phải thiết kế, chọn lô gô, chăm chút các loại bao bì, túi hộp dạng quà tặng... giúp khách hàng có thêm lựa chọn, tin dùng.

"Thực tế có nhiều sản phẩm xứ Huế bán rất chạy, rất thành công tại các siêu thị trong nước, nhưng khi chào mời bán hàng ra nước ngoài thì không đáp ứng do bao bì, mẫu mã chưa sang trọng, thiếu tinh tế. Tâm lý, thị hiếu mua sắm của người tiêu dùng là nhìn kiểu dáng để đánh giá chất lượng hàng hóa” - anh Trường chia sẻ.

Theo đại diện một số siêu thị ở TP. Huế, thời gian qua, các sản phẩm, mặt hàng Việt đã có nhiều cải tiến về mặt hình thức, tính tiện dụng của bao bì, mẫu mã, có nhiều sản phẩm đã chuyển sang sử dụng các loại bao bì thân thiện với người dùng, hướng tới yếu tố bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nhìn chung phần lớn những cải tiến này đến từ những DN lớn trong nước, nhiều DN nhỏ vẫn còn gặp khó khăn trong việc cải tiến, thiếu sự đầu tư thiết kế bao bì, màu sắc…

Thẩm mỹ tiêu dùng ngày càng cao

Bao bì, mẫu mã đẹp đem lại giá trị truyền thông thương hiệu lớn, ngược lại sẽ khiến cho hàng hóa, sản phẩm không đọng lại ấn tượng đối với khách mua hàng, khiến cho việc quảng bá hình ảnh hạn chế.

Ông Huỳnh Hùng, P. Xuân Phú, TP. Huế cho biết, gia đình ông thường đi du lịch nhiều nơi. Với ông, mua sắm không chỉ là việc tìm mua những gì cần thiết mà còn là sự trải nghiệm về cảm xúc, thẩm mỹ. Ở các nước, như Nhật Bản, Thái Lan, Singapore... các sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm, mỹ phẩm nội địa của họ đều được chú trọng đầu tư vào bao bì và chăm chút đến từng chi tiết, chỉ số ghi trên bao bì rất bắt mắt, hấp dẫn, đã chạm vào lòng tin của du khách nên không thể bỏ qua...

Xu thế xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu “ăn no mặc ấm” đã dần chuyển sang “ăn ngon mặc đẹp”, do đó dù là “lướt” mua hàng trên mạng, sàn thương mại điện tử hay dạo các cửa hàng mua sắm, đa phần đều để mắt tới những sản phẩm có thiết kế, bao bì đẹp, tinh tế.

Nhiều người cho rằng, chất lượng tốt là điều bắt buộc nhưng hình thức bao bì, mẫu mã tốt, đẹp, bắt mắt, thân thiện với môi trường, cũng là điều quan trọng. Do vậy, thị hiếu người tiêu dùng ngày nay ở một sản phẩm không chỉ là “nước sơn” tốt mà “chất lượng gỗ” cũng phải tốt không kém.

TS. Hồ Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho rằng, Việt Nam đã bước vào thời kỳ hội nhập phát triển, nhất là tham gia nhiều hiệp định thương mại thế hệ mới, đòi hỏi DN phải nỗ lực cạnh tranh bằng thương hiệu. Nhiều sản phẩm hàng hóa ở Huế, nhất là các sản phẩm nông sản bước đầu xuất khẩu nhưng chưa tạo lập được thương hiệu. Xây dựng thương hiệu, đổi mới mẫu mã, bao bì là điểm yếu chung của DN ở Huế. Do đó, để nâng cao giá trị xuất khẩu, các DN cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt coi trọng mẫu mã, bao bì, nhất là tạo ra những sản phẩm độc đáo mang bản sắc riêng của xứ Huế.

Hiệu quả mang lại từ thành công của thiết kế bao bì, mẫu mã là khiến cho sản phẩm, thương hiệu của DN ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn, thu hút sự quan tâm nhiều hơn của người tiêu dùng. Các DN nhỏ và vừa gặp khó về cải tiến bao bì, mẫu mã do quy mô sản xuất chưa lớn. Hiện nay tỉnh đã có cơ chế chính sách hỗ trợ, các DN nhà sản xuất cần tiếp cận, đầu tư trang thiết bị máy móc, nắm bắt những thông tin, kiến thức và kinh nghiệm về thị trường, nâng cao năng lực thiết kế, tạo dựng bao bì, mẫu mã riêng biệt, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

 Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

88% người tiêu dùng Đông Nam Á dựa vào AI để quyết định mua hàng

Trong sách trắng đầu tiên về việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thương mại điện tử tại Đông Nam Á, nền tảng thương mại điện tử Lazada cho biết, nghiên cứu mới của họ đã phát hiện ra phần lớn người tiêu dùng ở Đông Nam Á đang sử dụng AI để đưa ra quyết định mua hàng.

88 người tiêu dùng Đông Nam Á dựa vào AI để quyết định mua hàng
Thông tin doanh nghiệp:
Gla Hair: Thương hiệu tóc nối hàng đầu thị trường UK

Gla Hair - cái tên đã trở nên quá quen thuộc với những tín đồ làm đẹp tại Vương quốc Anh. Với chất lượng tóc hàng đầu mà giá cả vô cùng ưu đãi, Gla Hair đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng và trở thành một trong những thương hiệu tóc nối uy tín nhất hiện nay. Mỗi sợi tóc Gla Hair đều mang đến cảm giác mềm mượt, tự nhiên như tóc thật, giúp bạn tự tin tỏa sáng mọi lúc mọi nơi. Hãy cùng tìm hiểu thương hiệu sở hữu những mái tóc suôn mượt, óng ả hàng đầu Anh Quốc nhé!

Gla Hair Thương hiệu tóc nối hàng đầu thị trường UK
Thông tin doanh nghiệp:
Đồng Phục Tiến Bảo - Thương hiệu bảo hộ lao động chất lượng uy tín

Đồng Phục Tiến Bảo là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực bảo hộ lao động tại Việt Nam, Tiến Bảo tự hào là đối tác tin cậy của hàng ngàn doanh nghiệp, tập đoàn lớn các khách hàng của chúng tôi như: Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Cao Su Miền Nam, Tập đoàn Đèo Cả…

Đồng Phục Tiến Bảo - Thương hiệu bảo hộ lao động chất lượng uy tín
Kiệu Hương Chữ với hành trình tìm lại thương hiệu

Kiệu Hương Chữ (TX. Hương Trà) từ lâu nổi tiếng là giống kiệu củ nhỏ, giòn, cay, thơm nồng nhưng không hăng rất đặc trưng mà các vùng khác không có được. Dẫu vậy, với nhiều yếu tố, giống kiệu quý đang gần như biến mất trên vùng đất này.

Kiệu Hương Chữ với hành trình tìm lại thương hiệu
CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH NGÂN HÀNG:
Kéo gần khoảng cách trong tiếp cận các dịch vụ

Chuyển đổi số ngành ngân hàng đã và sẽ góp phần quan trọng kéo gần khoảng cách trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng, nhất là các địa phương vùng sâu, vùng xa..., là chia sẻ của ông Lê Việt Sỹ, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh với Thừa Thiên Huế Cuối tuần.

Kéo gần khoảng cách trong tiếp cận các dịch vụ

TIN MỚI

Return to top