ClockThứ Bảy, 22/01/2022 06:45

Ưu tiên các dự án động lực

TTH - Hội đồng Nhân dân thị xã Hương Trà vừa thông qua Kế hoạch đầu tư công năm 2022 và phê duyệt chủ trương đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 với nhiều công trình, dự án (DA) mang tính trọng điểm. Kế hoạch này có vai trò vô cùng quan trọng trong xây dựng cơ sở hạ tầng và phục hồi kinh tế dưới tác động của đại dịch COVID-19.

Hạ tầng cụm công nghiệp Tứ Hạ chưa hoàn thiện

Khu Công nghiệp Tứ Hạ đang kêu gọi doanh nghiệp "đứng chân"

Dự án tạo “điểm nhấn”

Năm 2021, thị xã thu ngân sách vượt mức kế hoạch với hơn 448 tỷ đồng, đạt 214,11% so với dự toán tỉnh giao, đạt 195,44 % chỉ tiêu phấn đấu; trong đó, thu tiền sử dụng đất đạt 303 tỷ đồng, đạt 505% kế hoạch tỉnh giao và 378,75% chỉ tiêu phấn đấu.

 Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà, ông Nguyễn Duy Hùng cho biết: “Cùng với nguồn ngân sách Nhà nước, kinh phí từ nguồn tăng thu tiền sử dụng đất địa phương sẽ dùng đầu tư các công trình trọng điểm để thực hiện các chương trình, DA quan trọng trên địa bàn. Trong đó, công trình quảng trường và nhà văn hóa trung tâm thị xã- DA mang ý nghĩa văn hóa - xã hội rất lớn, được địa phương ấp ủ từ lâu cũng sẽ được bố trí vốn (45 tỷ đồng) để đầu tư trong giai đoạn này”, ông Hùng nói.

Theo đó, 200 tỷ đồng được thị xã lên kế hoạch phân bổ đầu tư giai đoạn 2022-2025 cho một loạt các công trình, DA hạ tầng giao thông mang tính động lực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH), như: 40 tỷ đồng dành chỉnh trang hai bên Quốc lộ 1A từ phường Hương Văn đến Hương Chữ, khu vực khu dân cư giai đoạn 1; nâng cấp mở rộng đường Tôn Thất Bách, đường Quê Chữ, đường Phan Kế Toại hơn 32 tỷ đồng; xây dựng chợ đầu mối Bình Điền 7,4 tỷ đồng; 80 tỷ đồng thực hiện các quy hoạch trên địa bàn thị xã và đầu tư phát triển hạ tầng các cụm công nghiệp, hạ tầng kỹ thuật đấu giá thu tiền sử dụng đất; hỗ trợ xây dựng kích cầu giao thông ngõ xóm và nhiều chương trình, DA khác…

Ngoài ra, thị xã cũng ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình liên kết vùng quan trọng, tập trung nguồn lực xây dựng hệ thống đường bộ liên kết giữa các vùng, quan tâm đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng đô thị trọng điểm, như: đường vành đai 3, Tỉnh lộ 16 nối Tứ Hạ - Bình Tiến, đường tránh lũ, đường cứu nạn Hương Xuân - Hương Phong, đường ven sông Bồ từ Tứ Hạ đến Hương Toàn. Đầu tư phát triển hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn. Đầu tư điện chiếu sáng đường tránh phía tây TP. Huế và các xã. Hỗ trợ xây dựng nhà văn hóa trung tâm của các phường; hạ tầng xã lên phường, nâng cấp mở rộng một số tuyến đường kết nối Quốc lộ 1A với đường phía tây TP. Huế và đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, hệ thống giao thông nội thị...

Để phát triển xứng tầm

Để phát triển Hương Trà đúng với định hướng phát triển chung của tỉnh, nhất là sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng thị xã phát triển nhanh, xứng tầm đô thị động lực phía bắc tỉnh, địa phương sẽ triển khai quyết liệt đầu tư hạ tầng, phát triển đô thị để từng bước làm thay đổi diện mạo đô thị và nông thôn. Trước mắt là tập trung huy động nguồn lực xây dựng và phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng theo hướng đô thị hóa đồng bộ, hiện đại đáp ứng các tiêu chí theo quy định của đô thị loại IV và xa hơn là đáp ứng những tiêu chí vùng đô thị lõi trung tâm của tỉnh Thừa Thiên Huế khi phát triển thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà cho hay: Mục tiêu cụ thể mà địa phương đặt ra là phấn đấu đến 2025, hạ tầng Hương Trà sẽ có sự thay đổi rõ nét. Để làm được điều này, thị xã đề ra các giải pháp chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ đầu tư công, trong đó, tập trung các biện pháp để chủ động tạo nguồn và tăng thu ngân sách, sớm hoàn thành kế hoạch được giao. Tăng cường tổ chức bán đấu giá quỹ đất để huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đôn đốc tiến độ đầu tư hạ tầng gắn xúc tiến, vận động thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp. Tổ chức thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt và triển khai hoàn thành quy hoạch phân khu, chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch các khu chức năng đặc thù nhằm tạo thuận lợi cho việc quản lý cũng như kêu gọi đầu tư, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Thị xã cũng sẽ kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư, cơ chế, đơn giá bồi thường cho người dân; đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư ngay từ đầu năm; đẩy nhanh tiến độ quyết toán vốn đầu tư DA hoàn thành, đối với các đơn vị không thực hiện quyết toán, chậm lập quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, UBND thị xã sẽ kiên quyết xử phạt theo thẩm quyền. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư, UBND các phường, xã tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn đầu tư công, phải thực hiện DA theo mức vốn được giao, không dẫn đến nợ đọng xây dựng cơ bản.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
“Đánh thức” tiềm năng du lịch

Với tiềm năng, thế mạnh về cảnh quan thiên nhiên, địa lý và văn hóa lịch sử, thị xã Hương Trà đang tích cực tìm hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn.

“Đánh thức” tiềm năng du lịch
Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

TIN MỚI

Return to top