ClockThứ Hai, 08/07/2019 09:30

4 trạm BOT bị dừng thu phí từ 18h ngày 10/7 vì chậm thu phí không dừng

Tổng cục ĐBVN yêu cầu tạm dừng thu phí 4 dự án BOT do chậm trễ trong việc ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí tự động không dừng.

Không có chuyện tạm dừng thu phí tại trạm thu phí Bắc Hải Vân

Tổng cục Đường bộ Việt Nam(ĐBVN) vừa yêu cầu các Cục Quản lý đường bộ II, III, IV phối hợp với chính quyền địa phương, doanh nghiệp dự án của 4 dự án BOT trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 14 tổ chức tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ kể từ 18h ngày 10/7 cho đến khi hoàn tất việc ký phụ lục hợp đồng BOT triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng hoặc theo quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Các trạm thu phí bị tạm dừng thu phí gồm: trạm thu phí Km2079 + 535 QL1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp (Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp); Bắc Hải Vân thuộc Dự án hầm đường bộ Phú Gia - Phước Tượng (Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT); Cam Thịnh – Km1517+ 647, Quốc lộ 1 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1488 - Km1525 qua tỉnh Khánh Hòa (Công ty TNHH Đầu tư 194 BOT QL1 - Cam Ranh); hai trạm thu phí tại Km1610+800 và Km1667+470 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 14 đoạn TP. Pleiku đến Cầu 110 (Công ty Cổ phần BOT&BT Đức Long Gia Lai.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu 4 doanh nghiệp dự án bị yêu cầu dừng thu phí thông báo công khai việc dừng thu phí trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại trạm thu phí; đảm bảo công trình được vận hành thông suốt, an toàn. Tổ chức trông coi, bảo vệ tài sản trạm thu phí tránh mất mát, hư hỏng tài sản, thiết bị; có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí sau khi dùng thu.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ 18h ngày 10/7, sẽ yêu cầu "đóng cửa" trạm BOT Bắc Hải Vân do chậm triển khai thu phí tự động không dừng.

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản yêu cầu các nhà đầu tư ký kết phụ lục hợp đồng BOT với Bộ trước 5/7/2019. Đồng thời, Bộ GTVT cũng giao Tổng cục ĐBVN dừng thu phí đối với các nhà đầu tư không hoàn thành đúng thời hạn ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí ETC cho đến khi nhà đầu tư thống nhất ký kết phụ lục hợp đồng.

Tổng cục Đường bộ phải đôn đốc nhà cung cấp dịch vụ đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị ETC tại các trạm có đủ điều kiện, trong đó ưu tiên triển khai trước tại các trạm cửa ngõ có lưu lượng giao thông lớn. 

Thông tin với báo chí sáng 7/7, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN (Bộ GTVT) cho biết đến 16 giờ ngày 10/7 tới đây, nếu chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp vẫn không chấp hành ký phụ lục hợp đồng triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng trên tất cả các làn thu phí, thì Bộ GTVT sẽ tạm dừng thu phí đối với trạm BOT này.

Cũng theo ông Huyện, ngoài trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, có hai trạm thu phí khác là BOT Bắc Hải Vân (Thừa Thiên Huế) và BOT Cam Thịnh (Khánh Hòa) cũng sẽ phải tạm dừng thu phí nếu không ký phụ lục hợp đồng lắp đặt thu phí không dừng.

Ông Huyện cho hay việc thu phí hiện nay vẫn được giảm sát, nhưng thu phí không dừng sẽ đảm bảo thuận tiện hơn cho người dân. Theo kế hoạch của Bộ GTVT, trong giai đoạn 1 đến hết năm 2019, sẽ có 44 trạm thu phí BOT trên cả nước buộc phải lắp đặt thu phí không dừng.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp dài gần 22 km, có tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng, hoàn thành cuối năm 2015. Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp bắt đầu thu phí từ tháng 4/2016.

Cuối năm 2017 - đầu năm 2018, trạm BOT này bị giới tài xế phản đối quyết liệt vì cho rằng giá thu phí qua trạm khá cao, dẫn đến nhiều xe né trạm, gây hư hại đường nông thôn. Còn người dân địa phương cho rằng hàng ngày chạy đoạn đường rất ngắn qua BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp nhưng phải trả giá vé đi cả tuyến nên rất bức xúc.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại của thu phí không dừng

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công điện gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát, khắc phục triệt để các tồn tại của thu phí không dừng
Toạ đàm thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệm

Từ ngày 1/8, tất cả các tuyến cao tốc trên toàn quốc sẽ triển khai dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC- Electronic Toll Collection). Việc đưa hệ thống ETC vào sử dụng sẽ giúp tiết kiệm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cũng như mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý Nhà nước. Vậy làm cách nào để phương thức thu phí hiện đại này thực sự đi vào cuộc sống, trở thành thói quen thanh toán văn minh, tiện lợi được nhân dân đón nhận?

Toạ đàm thu phí không dừng Quyền lợi và trách nhiệm
Bộ GTVT không can thiệp việc lựa chọn nhà đầu tư thu phí không dừng

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định việc thu phí của nhà đầu tư BOT phải thông qua một công ty dịch vụ. Bộ sẽ chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong xây dựng hành lang pháp lý để thực hiện thu phí không dừng.

Bộ GTVT không can thiệp việc lựa chọn nhà đầu tư thu phí không dừng

TIN MỚI

Return to top