ClockThứ Bảy, 22/07/2023 07:00

Cầu Long Thọ xây dựng dang dở

TTH - Dự kiến tháng 8/2023, cây cầu Long Thọ, phường Thủy Biều, TP. Huế sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy vậy, hiện nay công trình đang thi công dở dang chưa biết ngày hoàn tất đã nảy sinh nhiều vấn đề bất tiện, nguy hiểm, như cản trở, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường…

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra tiến độ các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Hoàn thiện hạ tầng giao thôngDự án cầu vượt biển Thuận An vướng mặt bằng

leftcenterrightdel
Cầu Long Thọ trơ sắt hoen gỉ phơi cùng nắng mưa 

Công trình cầu Long Thọ được phê duyệt đầu tư nằm trong gói thầu 27 thuộc dự án Chương trình Phát triển các đô thị loại II, do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) làm chủ đầu tư, xây dựng tuyến Bùi Thị Xuân và Huyền Trân Công Chúa, với tổng vốn hơn 84 tỷ đồng.

Riêng công trình cầu Long Thọ có vốn xây dựng là 5,26 tỷ đồng, được thiết kế chiều dài hơn 30m, rộng 13,5m; trong đó mặt đường xe chạy 12,5m. Cầu Long Thọ cùng gói thầu này khởi công từ cuối năm 2020 và dự kiến bàn giao vào tháng 8/2023. Khi hoàn thành, cầu được kỳ vọng gỡ nút thắt của hiện trạng vốn nhỏ hẹp, xuống cấp để giúp kết nối giao thông đi lại liên vùng; đồng thời tạo động lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở phía tây TP. Huế.

Mục tiêu là vậy, nhưng đến nay tiến độ của gói thầu 27 này quá chậm, thi công ì ạch; trong đó cầu Long Thọ do Công ty CP Thành Đạt thi công đã đúc được dầm, kết nối mặt cầu nhưng lâu nay để rơi vào cảnh “trùm mền” cùng nắng mưa.

Mới đây có mặt ở công trình cầu Long Thọ, không thấy một bóng dáng công nhân và thiết bị máy móc thi công. Một chiếc cầu tạm, rộng đủ làn xe  để người, phương tiện qua lại bên cạnh đá sỏi ngổn ngang, nắng bụi ngột ngạt. Trên thân cầu những khối bê tông, sắt thép ở các mặt kết nối nằm lộ thiên đã hoen rỉ, chung quanh rác rưởi, nhếch nhác, các vật dụng cản chắn, xiêu vẹo phản cảm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho người đi đường.

Anh Lê Văn Bảy, người dân sống ở khu vực gần cầu Long Thọ bức xúc, họ làm cầu kiểu “cơm vua ngày trời”, thỉnh thoảng 1-2 tuần mới có người đến xoi xoi, xỉa xỉa, rồi gần đây cả tháng chẳng thấy bóng dáng người nào. Bà con chúng tôi ở đây đã hưởng khói bụi không chỉ ngày mà còn cả đêm, ô nhiễm môi trường khu vực, ảnh hưởng đến sức khỏe…

Ông Lê Thành Bắc, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng Chương trình phát triển các đô thị loại II cho biết, gói thầu 27, trong đó cầu Long Thọ triển khai chậm là do vướng nhiều vấn đề, trong đó có hệ thống ống dẫn nước sinh hoạt, mặt bằng làm cho nhà thầu thi công chậm tiến độ.

Tuy vậy theo chúng tôi tìm hiểu, đặc biệt khi trao đổi với ông Võ Đăng Thái, Chủ tịch UBND phường Thủy Biều thì được biết, công trình cầu Long Thọ đang nâng cấp xây dựng trên hiện trạng cũ, không vướng víu gì lớn, nhất là công tác mặt bằng. Từ ngày khởi công bà con địa phương rất phấn khởi, nhưng việc thi công cầu quá chậm khiến họ bức xúc và đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương, nhưng lãnh đạo phường Thủy Biều cũng không biết giải thích thế nào.

Nhìn thực tế hiện trạng gói thầu 27 đang ngổn ngang; trong đó có công trình cầu Long Thọ đã chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Dù có lý do gì thì thực trạng của cây cầu Long Thọ thi công dang dở, khói bụi, ô nhiễm môi trường cho thấy những bất cập trong đầu tư một công trình giao thông dù không phải lớn ở TP. Huế. Mong các cơ quan chức năng liên quan, đặc biệt là Sở KHĐT quan tâm, tìm hướng tháo gỡ những vướng mắc hiện tại để công trình cầu Long Thọ sớm xây dựng hoàn tất.

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (2)
LL
Long - 24/07/2023 19:29
Hoàn toàn đồng tình với những bất cập mà tác giả bài báo đã nêu. Cây cầu tạm nhỏ+hẹp, lan can không đảm bảo, rất nguy hiểm.
HC
Huỳnh văn Chiến - 23/07/2023 10:08
Yếu tố đầu tiên là tiền.Tiền không đến tay người thầu thì làm cầu xong sao được? Giải ngân giải ngân và giải ngân.Cạnh bên gói thầu môi trường nước của nước ngoài người ta làm chắc chắn và rất đúng tiến độ. Tôi là người dân tôi thấy làm rất tốt và chất lượng. Sao mà làm ì ạch vậy, những công ty như vậy đưa vào danh sách đen để lần sau đừng làm khổ dân.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thu hẹp “đất diễn” của các tài xế xe “ké - ghép”

Vì có việc phải ra Quảng Trị gấp trong thời điểm mưa to, không có tuyến xe cố định, tôi được anh bạn ghé tai giới thiệu “dịch vụ” xe ké. Không chần chừ, tôi gõ cụm từ “xe ké Quảng Trị”, trên tính năng tìm kiếm của facebook ngay lập tức hiện ra nhóm công khai xe ghép “Lao Bảo - Đông Hà - Huế”. Sau một vài thao tác nhỏ như để lại số điện thoại và địa điểm đón, tôi được đáp ứng nhu cầu kèm theo thỏa thuận giá cả.

Thu hẹp “đất diễn” của các tài xế xe “ké - ghép”
Bộ Tổng Tham mưu
Hỗ trợ xây dựng 5 nhà Đại đoàn kết, Nhà tình nghĩa

Ngày 21/6, tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, thừa ủy quyền của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban CHQS huyện Phú Lộc đã tổ chức khởi công, hỗ trợ kinh phí xây dựng 4 nhà Đại đoàn kết và 1 Nhà tình nghĩa” cho 5 gia đình tại huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ xây dựng 5 nhà Đại đoàn kết, Nhà tình nghĩa
Cử tri quan tâm các chương trình xây dựng thị trấn Vinh Thanh

Ngày 13/6, tại xã Vinh An, tổ đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII gồm ông Nguyễn Chí Tài, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, ông Lê Minh Nhân, TUV, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, có buổi tiếp xúc cử tri các xã Vinh Xuân, Vinh Thanh, Vinh An của huyện Phú Vang.

Cử tri quan tâm các chương trình xây dựng thị trấn Vinh Thanh

TIN MỚI

Return to top