ClockThứ Năm, 29/06/2023 13:00

Chấn chỉnh xe vi phạm chở quá tải trọng

TTH - Xe chở hàng hóa quá tải trọng cho phép gây ra nhiều hệ lụy cho hạ tầng đường sá, nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Đây là thực trạng mà lực lượng chức năng cần thường xuyên triển khai các biện pháp kiểm soát, xử lý.

Chấn chỉnh xe ben vi phạm

leftcenterrightdel
Tăng cường công tác kiểm tra xe chở quá khổ, quá tải, vượt thành thùng 

Chuyện cũ nhưng báo động

Thời điểm hiện nay đang là mùa cao điểm của ngành xây dựng và cung cấp hàng hóa cho đối tác thông qua hệ thống giao thông đường bộ. Ghi nhận trên những tuyến đường trọng điểm ở các địa phương, không khó để nhận ra những xe có biểu hiện chở hàng hóa phục vụ công trình, cung ứng vật liệu xây dựng lưu thông với mật độ dày. Trong số này không ít xe chở quá kích thước thành, thùng hàng; che đậy sơ sài, đất đá còn rơi xuống mặt đường.

Đơn cử, ngày 1/6 vừa qua với sự phối hợp của đội liên ngành chức năng đã phát hiện xe mang BKS 36H-02777 của HTX Thương mại Anh Dương - Chi nhánh Hải Phòng chở hàng có biểu hiện quá tải trọng khi lưu thông đến Km855, QL1A qua huyện Phú Lộc. Qua kiểm tra, xe này chở hàng vượt tải trọng cho phép được ghi trong giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 134,4%. Với vi phạm này, đội liên ngành đã lập biên bản xử phạt lái xe 7,5 triệu đồng và chủ xe 34 triệu đồng; đồng thời tước giấy phép lái xe và phù hiệu 2 tháng.

Trước đó vào ngày 6/5, tại Km0+400 đường tránh Huế, thuộc phường Tứ Hạ, TX. Hương Trà, đội liên ngành (Thanh tra giao thông và công an) đã phát hiện xe mang BKS 74C-01189 của Công ty TNHH MTV An Lợi Huy - Quảng Trị chở hàng quá tải trọng. Qua kiểm tra xe này đã vi phạm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 143,2%, nên lái xe bị xử phạt 7,5 triệu đồng và chủ xe 34 triệu đồng, tước giấy phép lái xe và phù hiệu 2 tháng.

Ông Võ Hoài Nam - Chánh Thanh tra giao thông (Sở GTVT) cho biết, 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã phối hợp với cảnh sát giao thông các địa phương tiến hành kiểm tra phương tiện vận chuyển hàng hóa có dấu hiệu vượt tải trọng. Thực tế, hiện nay tình trạng phương tiện chở vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông giảm nhiều so với những năm trước. Tuy nhiên hàng ngày vẫn không khó để bắt gặp các phương tiện chở quá tải trọng cho phép của cầu đường; chất hàng vượt quá chiều cao thùng xe; chở vật liệu xây dựng để rơi vãi hoặc nước chảy xuống mặt đường… Còn nhiều trường hợp khi bị lực lượng chức năng phát hiện không tuân thủ hiệu lệnh dừng xe.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, vi phạm trật tự ATGT ở địa phương còn diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng tỉnh thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, đã lập biên bản 6.587 trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên đường bộ (ô tô 1.551 trường hợp; 5.036 trường hợp mô tô); trong đó xử phạt 4.654 trường hợp, với số tiền hơn 7,8 tỷ đồng và tước giấy phép lái xe 1.120 trường hợp. Trong số này có hoạt động phối hợp của liên ngành giữa Thanh tra giao thông và công an kiểm tra 1.037 phương tiện; trong đó có 112 phương tiện bị xử phạt hành chính với số tiền gần 2,7 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 70 trường hợp; tước tem kiểm định 2 trường hợp; tước phù hiệu 109 trường hợp...

Liên quan việc vi phạm chở quá tải trọng, lãnh đạo Thanh tra giao thông tỉnh cho rằng, ngoài việc xử lý tài xế điều khiển thì không thể không nói đến trách nhiệm liên đới từ phía đơn vị cung cấp, xếp hàng hóa lên xe. Điển hình là chuyện đơn vị đầu mối nguồn hàng “tiếp tay” bằng cách không kiên quyết từ chối việc xếp hàng hóa vượt quá tải trọng (khối lượng hàng hóa chuyên chở) cho phép tham gia giao thông vốn đã được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe. Điều này, lực lượng cảnh sát giao thông từng phát hiện nhiều trường hợp chủ bãi khoáng sản làm lơ để tài xế “lách” cân tải trọng lắp đặt tại chỗ trước khi lưu thông ra đường chính.

Một chuyên gia giao thông tỉnh phân tích và khuyến cáo về hậu quả của việc chở hàng quá tải trọng, cơi nới thùng xe; xếp hàng vượt chiều cao cho phép; chở vật liệu, nước rơi vãi làm hư hỏng kết cấu hạ tầng đường bộ... Đặc biệt, hành vi này tiềm ẩn nguy cơ cao TNGT khi gây hư hỏng đột ngột như nổ lốp, giảm hoặc mất hiệu lực của phanh, lật xe khi vào cua…

Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh - Đặng Ngọc Anh cho biết, đơn vị đang tập trung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hành động tuân thủ pháp luật, hình thành văn hóa giao thông từ phía chủ phương tiện, người lái xe và chủ đầu mối nguồn hàng nói riêng.

Không chỉ là chuyện ký cam kết, Ban ATGT tỉnh còn đề nghị các ngành chức năng, địa phương thực hiện nghiêm thông tư, chỉ thị của Bộ, ngành Trung ương, địa phương về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT. Đáng lưu ý, Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông hành động quyết liệt nhằm chấm dứt tình trạng phương tiện quá khổ, quá tải hoạt động; nhất là không để phương tiện quá khổ, quá tải của các địa phương khác qua địa bàn tỉnh mà không được phát hiện, xử lý.

Chính quyền các cấp cần nắm bắt thông tin về người, phương tiện của đơn vị kinh doanh vận tải tại địa phương có dấu hiệu chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe… để phản ánh kịp thời cho cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý, phòng ngừa TNGT.

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tại di tích

Sau “lùm xùm” việc đoàn du khách vào dâng hương trong Thế Miếu, Đại Nội Huế vừa qua (8/12), đại diện đoàn khách sau đó đã có buổi làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và xin lỗi vì những rắc rối mà đoàn gây ra; đồng thời, gỡ các video gây xôn xao dư luận. Về phía Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng xem đây là bài học để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ của mình.

Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tại di tích
Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông

Công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho thanh, thiếu niên được tuổi trẻ Thừa Thiên Huế triển khai với đa dạng hình thức, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên và mỗi người dân về việc chấp hành pháp luật giao thông.

Trách nhiệm của người trẻ với an toàn giao thông
TP. Huế ra quân đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị

Sáng 8/12, UBND TP. Huế tổ chức lễ phát động tháng cao điểm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị (TTĐT) trên địa bàn. Tham dự có lãnh đạo thành phố, thành viên Ban ATGT và đại diện 36 xã phường, các chợ trên địa bàn.

TP Huế ra quân đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị

TIN MỚI

Return to top