ClockThứ Ba, 18/04/2023 14:28

Giải ngân vốn kịp thời, cách làm hay ở Phong Điền

TTH - Nhiều công trình, dự án ở Phong Điền đặt mục tiêu hoàn thành trong năm 2023 để được công nhận đô thị loại IV vào cuối năm, tiến đến công nhận thị xã trước năm 2025.

Phấn đấu đưa Phong Mỹ đạt chuẩn đô thị loại V trước năm 2025Người dân xã Phong Chương có nơi tránh lũ an toàn

leftcenterrightdel
 Thi công chỉnh trang đô thị Phong Điền

Năm 2022, tổng vốn đầu tư công mà huyện Phong Điền quản lý là hơn 363 tỷ đồng; trong đó, vốn đầu tư công của tỉnh hơn 108 tỷ đồng và vốn đầu tư công của huyện hơn 255 tỷ đồng. Kết quả đến cuối năm 2022, huyện Phong Điền đã giải ngân được 87% vốn đầu tư công. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay trong công tác giải ngân vốn đầu tư công của huyện.

Ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết, việc giải ngân vốn đầu tư kịp thời, đảm bảo tiến độ mà nhiều công trình trên địa bàn huyện hoàn thành đúng thời hạn. Thậm chí có những dự án còn vượt mức thời gian hợp đồng với nhà thi công. Cụ thể như tuyến đường Tỉnh lộ 11C kéo dài qua xã Phong An. Trong hợp đồng là đến tháng 8/2023 mới hoàn thành, song đến cuối tháng 3/2023 đã cơ bản hoàn thành các hạng mục, chỉ còn phần thảm nhựa. Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành trước kế hoạch 2 - 3 tháng.

Dù thế, việc giải ngân nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia ở Phong Điền thời gian qua còn chậm. Theo UBND huyện Phong Điền, nguyên nhân chủ yếu do khách quan, vì đến tháng 10/2022 nguồn vốn mới được phân bổ về địa phương. Vào cuối năm thời tiết không thuận lợi nên huyện không thể “tăng tốc” xây dựng. Về nguồn vốn 2022, vừa qua, Quốc hội đã cho phép chuyển sang 2023. Với số vốn mục tiêu Quốc gia chưa giải ngân, huyện đặt mục tiêu trong tháng 4/2023 này sẽ giải ngân dứt điểm.

Năm 2023, trên địa bàn huyện Phong Điền có 2 dự án trọng điểm, với tổng vốn đầu tư hơn 250 tỷ đồng. Dự án đầu tiên là công trình nâng cấp, sửa chữa tuyến Hói Hà, Hói Nậy thuộc hai xã Phong Bình, Phong Chương với tổng mức đầu tư khoảng 125 tỷ đồng, chia làm 3 năm. Năm 2022 nguồn vốn bố trí được 40 tỷ đồng, đã giải ngân 100%; năm 2023 bố trí 30 tỷ đồng, đang trong quá trình giải ngân và số kinh phí còn lại được bố trí trong năm 2024.

Dự án thứ hai, cũng là dự án quan trọng trong việc giúp Phong Điền đặt mục tiêu được công nhận đô thị loại IV cuối năm 2023, tiến đến công nhận thị xã trước năm 2025 là dự án chỉnh trang đô thị toàn huyện (gồm 7 dự án nhỏ nằm ở trung tâm huyện và các địa phương được định hướng thành lập phường). Tổng mức đầu tư cho toàn dự án là khoảng 128 tỷ đồng. Năm 2022 huyện đã giải ngân được 50 tỷ đồng.

Hiện các dự án cơ bản đã hoàn thiện phần khó nhất là hạ tầng ngầm. Vì thế, huyện Phong Điền đang nỗ lực giải ngân sớm số vốn còn lại, dự kiến sẽ hoàn thiện ngay trong quý II năm nay.

Một nguyên nhân lớn mà theo ông Nguyễn Đình Bách thông tin đã làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Như tại xã Điền Hải, vướng mắc được chỉ ra là nhiều hộ dân xây dựng nhà ở sau khi Quốc lộ 49B qua địa bàn cắm mốc lộ giới. Nhiều hộ khi xây dựng có lập biên bản, nhưng đa số lại không lập biên bản vi phạm lộ giới. Vì vậy, khi mở rộng hạ tầng giao thông gặp khó trong xác định đền bù. Hiện huyện đang tham khảo phương án giải quyết từ Sở Giao thông Vận tải. Đó cũng là nguyên nhân khiến quá trình chỉnh trang đô thị ở Điền Hải chậm nhất so với tổng 7 dự án chỉnh trang trên địa bàn toàn huyện.

Cũng liên quan đến giải phóng mặt bằng, một giải pháp được huyện Phong Điền triển khai cho thấy hiệu quả bước đầu, nhận được sự đồng tình cao của người dân. Đó là huyện tăng cường thúc đẩy giải phóng mặt bằng theo hướng Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Đặc biệt là vận động người dân hiến đất làm đường. Có những hộ diện tích thu hồi ít sẽ dễ vận động, nhưng có nhiều hộ quá lớn thì mức độ khó sẽ tăng dần lên theo số diện tích. Vì vậy, Phong Điền xây dựng phương án với diện tích ở nông thôn từ dưới 50m² trở xuống sẽ vận động người dân hiến. Còn trên 50m² sẽ vận động hiến 50m², số diện tích tăng thêm sẽ đền bù theo giá Nhà nước. Với vùng đô thị thì định mức là 30m². Với cách làm này, người dân thấy hài lòng và cũng giúp giảm ngân sách cho huyện. Điều quan trọng là đảm bảo dự án đúng tiến độ, giúp giải ngân vốn đầu tư công kịp thời.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân

Sau hơn 6 năm triển khai Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL - có hiệu lực từ 1/1/2018), hoạt động TGPL đã kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân khi có tranh chấp, vướng mắc pháp luật. Qua đó, quyền công dân, quyền con người được bảo đảm, đặc biệt là quyền tiếp cận công lý, công bằng trong xét xử, tranh tụng.

Kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân
Return to top