|
Chủ đầu tư yêu cầu đơn vị thi công tăng cường nhân lực, máy móc, hoàn thành công trình vào cuối năm 2024 |
DA đường cứu hộ - cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc được triển khai thi công năm 2011, dự kiến hoàn thành sau 3 năm. Sau nhiều lần điều chỉnh, DA có tổng mức đầu tư hơn 770 tỷ đồng.
Công trình do Ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, liên doanh Công ty CP Tổng công ty công trình đường sắt – Công ty CP Thành Đạt trúng thầu thi công, với mục tiêu nhằm hoàn thiện hạ tầng khu vực đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Phạm vi DA có chiều dài tyến 16,25km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1A tại thị trấn Phong Điền, điểm cuối tại bãi biển xã Điền Lộc, nền đường rộng từ 12,5m đến 36m. Trên tuyến có nhiều công trình cầu, cống, như cầu Thiềm, Bàu Bàng, Hòa Xuân... Sau nhiều năm triển khai thi công, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) DA cơ bản đã hoàn thành, chủ đầu tư, đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ công trình, phấn đấu hoàn thành DA vào cuối năm 2024.
Theo Ban QLDA, đến nay khối lượng công trình đã thực hiện bao gồm đoạn tuyến Km1+500 – Km9+800, cầu Thiềm và cầu Bàu Bàng đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng. Hoàn thành đơn nguyên bên phải rộng 15,5m của cầu vượt đường sắt. Hoàn thành 8/16 cọc khoan nhồi mố M1, M2 và 3/8 cọc khoan nhồi trụ T1, T2 đơn nguyên bên trái tuyến. Ngoài ra, cũng đã hoàn thành phần nền đường, mặt đường bê tông xi măng rộng 15m đoạn từ Km9+800 – Km11 và phần cầu Hòa Xuân 2. Tổng giá trị đã thực hiện 375 tỷ đồng/568 tỷ đồng đạt 66%.
Kế hoạch thực hiện các hạng mục còn lại, Ban QLDA cho biết, đoạn Km0+00 - Km1+500 (đoạn qua thị trấn Phong Điền và xã Phong Hiền) đã bàn giao mặt bằng, đơn vị thi công đang tập trung máy móc và nhân lực để thi công theo tiến độ hợp đồng đã hoàn thành đoạn từ Quốc lộ IA – cầu vượt đường sắt ngày 30/4/2024 và phấn đấu thông xe qua cầu vượt đường sắt trước ngày 30/5/2024.
Đối với hạng mục cầu vượt đường sắt, do tính chất công trình vừa đảm bảo lưu thông trên Tỉnh lộ 9, vừa đảm bảo an toàn chạy tàu nên phương án thi công là hoàn thành đơn nguyên bên phải để lưu thông. Nhánh bên trái cầu vượt đường sắt trùm lên đường Tỉnh lộ 9, trong đó 2 trụ cầu nằm ngay rào chắn đường sắt sẽ được thi công sau thông xe trên nhánh phải và xin phép xóa gác chắn đường sắt. Dự kiến bắt đầu thi công từ 15/6/2024.
Riêng đoạn Km11+258 (cầu Hòa Xuân 2) – Km12+523 (cầu Hòa Xuân 1), do địa chất yếu phải đào bỏ với chiều dày 0,5 – 1m và thay bằng cát tận dụng ở phần nền đào đoạn Km12+937-Km16+252. Hiện nay đã hoàn thành phần đắp cát, đắp đất nền đường K95 và đang xây đá hộc gia cố mái ta luy. Đang xem xét việc chờ lún để tiến hành đắp đất K98 và làm kết cấu mặt đường.
Về kế hoạch vốn và giải ngân, vốn bố trí cho DA đến nay là 608 tỷ đồng (năm 2024 bố trí 92 tỷ đồng vốn Trung ương), tổng số vốn đã giải ngân đến nay là hơn 509 tỷ đồng, trong đó năm 2024 là 0,65 tỷ đồng, đạt khoảng 0,71%. Tháng 1/2024, tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 15, HĐND tỉnh khóa VIII đã quyết nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư tại đường cứu hộ - cứu nạn Phong Điền – Điền Lộc. Theo đó, DA được sẽ điều chỉnh theo hướng bổ sung thêm hơn 100 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư tại dự án này hơn 770 tỷ đồng.
Nguồn vốn bổ sung được chủ đầu tư dùng cho việc trồng cây xanh ở dải phân cách giữa và ở hố trồng cây hai bên đường, điều chỉnh mặt đường bê tông từ 7,5m lên 15m. Dự kiến, toàn bộ công trình đường cứu hộ - cứu nạn Phong Điền - Điền Lộc sẽ hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2024.
Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban QLDA cho biết, hiện tại công tác GPMB cơ bản đã hoàn thành, đơn vị thi công đang tập trung máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ các hạng mục để hoàn thành công trình vào cuối năm nay. Chủ đầu tư đang tập trung giải quyết việc thu hồi thêm phần đất GPMB ở đoạn hai đầu cầu vượt và các nút giao. Phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét việc đền bù trước cho hai hộ dân ở chân cầu vượt để di dời hạ tầng kỹ thuật.