Giao thông đi lại trên tuyến Quốc lộ 49 còn nhiều khó khăn
Tái diễn sạt lở
Ông Lê Quốc Phòng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.6 (Cục Đường bộ II, Bộ GTVT) thông tin, hiện vừa xuất hiện thêm các điểm sạt trượt mới tại tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua xã A Roàng (A Lưới); trên tuyến QL 49 đi qua địa bàn Hương Trà cũng xuất hiện nhiều điểm ăn sâu vào mép đường.
“Nhận được thông tin, chúng tôi đi kiểm tra và cho khắc phục ngay. Tình hình sạt lở diễn biến rất phức tạp, làm không xuể. Hiện nay, trên các tuyến đã xuất 46 điểm sạt lở taluy âm và 14 điểm sạt lở taluy dương (mỗi điểm lớn khoảng 10.000m3 đất đá) cùng hàng chục điểm sạt trượt nhỏ khác”, ông Lê Quốc Phòng, thông tin.
Ông Trần Quang Hiệp, Trưởng phòng Quản lý giao thông Công ty QL&XDĐB cho biết, qua kiểm tra hiện nay, riêng tuyến đường Hồ Chí Minh và QL 49 có khoảng 40 điểm sạt trượt mới và cũ. Trong đó, có nhiều điểm vừa khắc phục xong lại “tái diễn” sạt trượt và một số điểm khối lượng đất đá phải khắc phục, dỡ tải lên đến 25.000m3, gây rất nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Ngay sau khi mưa lũ, công tác thông xe bước một đã hoàn thành. Công việc còn lại hiện nay là tập trung vào những điểm sạt trượt mới và thu dọn khối lượng đất đá còn vương vãi gây cản trở giao thông và hoàn trả mặt đường.
Riêng khu vực đèo Pê Ke đường Hồ Chí Minh tại Km315, Km376 sạt một số điểm taluy âm; tuyến QL 1A qua Phú Lộc và đèo Hải Vân xuất hiện nhiều điểm hư hỏng mặt đường. Do nằm trên tuyến đường phải “gánh” một lượng phương tiện lớn cộng với việc mưa kéo dài nên nhiều mặt đường bị bong tróc, xuất hiện ổ gà với diện tích khá lớn nằm tập trung và rải rác trên tuyến.
Khắc phục sạt trượt trên đèo Hải Vân - ảnh V.D
Giải pháp tạm thời
Hiện nay, điểm sạt trượt phức tạp nhất là trên tuyến QL 49 tại Km75+250 và Km76+380 qua đèo A Co (A Lưới). Hai điểm này với mặt đường cung trượt tụt xuống gần 1m, có chân nằm dưới suối; toàn bộ taluy dương bị trượt đẩy diện tích 1/3 đường, rất nguy hiểm bởi mái trượt chưa ổn định. Công ty QL&XDĐB đã tiến hành làm xong kè rọ đá, đảm bảo bề rộng mặt đường ổn định cho phương tiện giao thông.
“Chủ trương của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là sẽ đào bạt mái sạt taluy dương, dỡ tải để cắt cơ và đắp đất. Riêng kết cấu mặt đường đoạn này đang tìm phương án xử lý nước mặt chảy phía bên trên. Có thể sẽ chọn phương án làm mặt đường xi măng bê tông”, ông Trần Quang Hiệp thông tin thêm.
Trước mắt, Công an tỉnh cắt cử lực lượng CSGT, TTGT túc trực, hướng dẫn lưu thông. Cấm xe tải trọng trên 5 tấn và xe khách trên 30 chỗ. Xe khách dưới 30 chỗ qua khu vực này hành khách phải xuống đi bộ. Công tác túc trực của lực lượng CSGT chủ yếu là ban ngày nhằm ngăn chặn các tài xế xe tải, xe khách không chấp hành quy định, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua điểm sạt trượt nghiêm trọng này.
Riêng điểm sạt trượt tại Km75+250 trên QL 49 qua đèo A Co, sắp đến thời tiết thuận lợi sẽ dỡ tải taluy dương và gia cố chân đường taluy âm.
Ông Trần Quang Hiệp cho biết, tinh thần là phải xử lý xong các điểm sạt trượt, khắc phục cơ bản trước ngày 25/12. Hiện nay, trừ những điểm sạt lở mới, đã tiến hành làm kè và rọ đá xong, những ngày tới sẽ tiến hành giải phóng hết khối lượng đất đá sạt trượt còn lại trên mặt đường. “Công tác khắc phục cần toàn bộ kinh phí khoảng 25 tỷ đồng. Nhưng đây chỉ là khắc phục đảm bảo giao thông tạm thời; về lâu dài cần nghiên cứu phương án mỗi đoạn đường với nguồn kinh phí rất lớn”, ông Hiệp nhấn mạnh.
Theo đơn vị quản lý, đến thời điểm hiện tại, đã tiến hành khắc phục xong hầu hết các điểm hư hỏng mặt đường trên tuyến QL 1A. Cụ thể, QL 1A đoạn qua thị trấn Lăng Cô từ km890+km893; đoạn cửa phía Nam hầm Phú Gia tại Km886+600 đến Km887+500; khu vực Cầu Hai - Đá Bạc đoạn Km856+861 và một ít trên tuyến đường tránh Huế bị bong tróc mặt đường, xuất hiện nhiều ổ gà với tổng diện tích hư hỏng khoảng 50m2. Tận dụng những ngày nắng ráo, đơn vị bảo trì đã thảm, sửa chữa lại những điểm bị bong tróc trên mặt đường. “Phương án khắc phục có 2 cách đối với những điểm có ổ gà dày đặc sẽ xử lý bằng bê tông nhựa nóng, các điểm nền đường ẩm, trong điều kiện mưa kéo dài sẽ làm bằng bê tông nhựa nguội và carboncor”, ông Phòng khẳng định.
Hà Nguyên