ClockChủ Nhật, 29/10/2023 20:51
GIẢI QUYẾT NHÀ Ở XÃ HỘI CHO NGƯỜI DÂN:

Kỳ vọng cho người thu nhập thấp

TTH - Các dự án nhà ở xã hội đang thu hút sự chú ý của dư luận. Vừa qua, một số dự án được triển khai xây dựng hứa hẹn góp phần giúp các đối tượng thu nhập thấp có nơi an cư. Xung quanh vấn đề này, chúng tôi có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Nỗ lực bàn giao mặt bằng khởi công Khu chung cư Đống ĐaNhà ở xã hội cho người thu nhập thấp: Bao giờ mới không còn là ước mơ?Kiểm tra đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh

Thưa ông, hiện nay, các dự án nhà ở xã hội đã tạo ra những tác động tích cực đến đời sống người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp. Vậy, kỳ vọng của tỉnh về các dự án này như thế nào?

Để kêu gọi đầu tư các dự án nhà ở xã hội, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 228/KH-UBND ngày 16/6/2023 triển khai thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030” của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, với tổng số căn hộ hoàn thành đến năm 2030 là 8.600 căn. Điều này cho thấy, có sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng nhà ở xã hội phục vụ nhu cầu người thu nhập thấp có nơi ăn chốn ở, an cư lạc nghiệp.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đã chấp thuận đầu tư cho 5 dự án nhà ở xã hội triển khai xây dựng, với diện tích đất là 17,44ha, tổng số căn hộ: 6.238 căn.

Cụ thể: có 2 dự án nhà ở xã hội độc lập đã được chấp thuận đầu tư giai đoạn 2020 - 2021 có diện tích đất là 11,08ha với tổng số căn hộ là 3.480 căn. Hiện nay, chủ đầu tư dự án đang lập quy hoạch chi tiết xây dựng dự án và các thủ tục giao đất của dự án.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (thứ hai, hàng trước từ phải sang) kiểm tra dự án khu nhà ở xã hội tại khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2, thuộc Khu B đô thị mới An Vân Dương

Đối với 3 dự án nhà ở xã hội từ quỹ đất 20% dự án thương mại, khu đô thị có diện tích đất dự án: 6,36ha với 2.758 căn hộ, hiện đang được triển khai các thủ tục liên quan đến xây dựng cơ bản và giao đất; trong đó có 1 dự án nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% dự án khu phức hợp Thủy Vân giai đoạn 2 đã khởi công giai đoạn 1, với số căn hộ khoảng 750 căn.

Đây là những dự án được chúng tôi kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán về nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp.

Có khó khăn nào trong việc triển khai các chính sách phát triển nhà ở xã hội không, thưa ông? Giải pháp của tỉnh như thế nào?

Hiện nay, chính sách phát triển nhà ở xã hội vẫn còn một số nội dung chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, chưa được bổ sung, sửa đổi hoàn thiện một cách có hiệu quả. Vì vậy, thời gian tới, tỉnh sẽ triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ các nút thắt trong phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn.

Theo đó, tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương sớm nghiên cứu, sửa đổi, ban hành các quy định pháp luật liên quan đến nhà ở xã hội để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc các dự án nhà ở xã hội nêu trên để rút ngắn thời gian lựa chọn nhà đầu tư dự án nhà xã hội; sửa đổi, ban hành các cơ chế chính sách ưu đãi nhà xã hội, như giá bán, ưu đãi dành 20% diện tích sàn nhà ở, quy định đối tượng mua nhà để thu hút kêu gọi đầu tư các dự án nhà ở xã hội. Ban hành nhiều chính sách ưu đãi hơn, tạo môi trường hấp dẫn để các nhà đầu tư quan tâm đến việc đầu tư nhà ở xã hội. Tiếp tục nghiên cứu để có giải pháp lựa chọn đối tượng mua nhà phù hợp, sát điều kiện thực tế. Quan tâm bố trí kinh phí cho việc đầu tư ngoài hàng rào đối với các dự án nhà ở xã hội, thúc đẩy việc kêu gọi đầu tư.

Dư luận đang quan tâm đến chất lượng các khu chung cư, đặc biệt là khu chung cư Đống Đa, TP. Huế. Được biết, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án kiến trúc công trình cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về dự án này?

Việc xây dựng lại các dãy nhà A, B, C khu chung cư Đống Đa, phường Phú Nhuận, TP. Huế được tỉnh thực hiện theo nguyên tắc xã hội hóa, Nhà nước lấy lợi ích chung của cộng đồng dân cư với các mục tiêu xã hội làm chủ đạo. Đảm bảo cho các hộ dân được tái định cư phải tốt hơn chỗ ở cũ cả về diện tích, chất lượng cũng như môi trường sống.

Đến nay, dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt bản vẽ tổng mặt bằng và phương án kiến trúc. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư dự án đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ và  tái định cư và đã được UBND TP. Huế phê duyệt. Đồng thời, UBND TP. Huế cũng đã ban hành quyết định để phê duyệt hỗ trợ đối với tài sản cơi nới, lấn chiếm cho cư dân.

Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế đang phối hợp cùng UBND phường Phú Nhuận và chủ đầu tư tiến hành lập thủ tục chi trả tiền hỗ trợ và tiếp nhận bàn giao mặt bằng sạch từ các chủ căn hộ theo đúng quy định.

Sau khi các hộ gia đình, cá nhân hoàn thành việc nhận tiền hỗ trợ về tài sản cũng như tiền tạm cư theo chính sách thỏa thuận với chủ đầu tư, Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ tiến hành bàn giao mặt bằng sạch để đơn vị chủ đầu tư tiến hành thực hiện dự án theo quy định. Dự kiến thời gian bàn giao đến cuối tháng 10/2023.

Với mong muốn, tạo môi trường sống an toàn cho cư dân và chỉnh trang bộ mặt đô thị đối với trục đường trung tâm đô thị; đồng hành cùng với tỉnh trên bước đường trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, UBND tỉnh rất mong nhận được sự đồng tình, ủng hộ của bà con cư dân, sớm bàn giao mặt bằng sạch để chủ đầu tư tiến hành đầu tư xây dựng và sớm bàn giao nhà cho cư dân ổn định cuộc sống và sinh hoạt.

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ban, ngành có liên quan hướng dẫn và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục có liên quan đến thu hồi đất, đầu tư, xây dựng nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án. Đối với dự án này, tiến độ dự án được cập nhật và theo dõi hàng tháng để có chỉ đạo kịp thời về việc đôn đốc tiến độ triển khai thực hiện.

Tỉnh cũng sẽ tiếp tục đôn đốc nhà đầu tư trong quá trình tổ chức thi công, đầu tư xây dựng dự án đảm bảo tiến độ nhanh nhất có thể để sớm ổn định đời sống dân cư và tạo cảnh quan môi trường đô thị khu vực trung tâm.

Xin cảm ơn ông!

Thọ Minh (ghi)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Return to top