ClockThứ Bảy, 30/09/2023 11:44

Nỗ lực bàn giao mặt bằng khởi công Khu chung cư Đống Đa

TTH - Sau gần 45 năm đưa vào khai thác, sử dụng, sắp tới các dãy nhà A, B, C thuộc khu chung cư (KCC) Đống Đa sẽ được cải tạo, xây dựng lại theo nguyên tắc xã hội hóa nhằm tạo ra một KCC khang trang, đảm bảo an toàn cho người dân và mỹ quan đô thị cho khu vực trung tâm thành phố.

UBND tỉnh: Đã có kế hoạch cải tạo, xây dựng Khu chung cư Đống ĐaĐảm bảo quyền lợi cho người dân Khu chung cư Đống ĐaCải tạo chung cư Đống Đa và bài toán hài hòa lợi íchSẽ đối thoại với người dân về cải tạo, xây dựng lại Khu chung cư Đống ĐaĐối thoại người dân khu chung cư Đống Đa vào tháng 6

 Khu chung cư Đông Đa xuống cấp và nhếch nhác, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị của thành phố

Sau hơn 45 năm xây dựng và sử dụng, hiện các khối nhà của KCC Đống Đa xuống cấp nghiêm trọng, công năng lạc hậu, có nguy cơ sụp đổ, đe dọa đến an toàn và tính mạng của các hộ dân. Sau nhiều cuộc họp bàn và lấy ý kiến người dân, ngày 17/3/2021 UBND tỉnh ban hành kế hoạch về việc cải tạo, xây dựng KCC Đống Đa và giao Công ty CP Phát triển và Đầu tư Đống Đa (gọi tắt là Công ty Đống Đa) làm chủ đầu tư, Trung tâm Phát triển Quỹ đất (PTQĐ) TP. Huế phối hợp với các ban ngành, địa phương triển khai công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng triển khai dự án (DA).

Theo bà Nguyễn Thị Minh, một trong những hộ dân sinh sống hơn 40 năm tại KCC Đống Đa, sau hơn 2 năm nghe thông tin về chủ trương cải tạo, xây dựng lại KCC, giờ mọi người đang mong chờ đến ngày giải tỏa để triển khai DA, sớm hoàn thiện một khu nhà khang trang, kiên cố và sạch đẹp hơn chứ lâu nay, vừa ở nhưng vừa lo và quá nhếch nhác.

Theo chủ đầu tư, công trình KCC Đống Đa mới được thiết kế có 2 tầng hầm và từ 18 đến 25 tầng nổi. Đây là công trình có tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng thuộc DA có quy mô cao cấp. Để thực hiện công trình này, chủ đầu tư tuyệt đối tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe của Bộ Xây dựng về chất lượng nhà chung cư cao tầng, chất lượng kiểm định các mẫu thử trong quá trình thi công, chịu sự giám sát thường xuyên của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trước, trong và sau khi hoàn thành công trình để đủ điều kiện được bàn giao đưa vào sử dụng.

Để triển khai DA, ngày 8/9/2023, UBND tỉnh đã ban hành quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư, hiện chủ đầu tư đã làm việc với đơn vị đo đạc lập bản đồ địa chính khu đất thu hồi thực hiện DA.

Về công tác bàn giao mặt bằng, theo lãnh đạo Trung tâm PTQĐ thành phố, tính đến hết ngày 30/8/2023, trung tâm và Công ty Đống Đa đã nhận 99/153 căn hộ, diện tích, công trình khác do các hộ gia đình, cá nhân thuộc dãy nhà A, B, C KCC Đống Đa bàn giao trước khi có thông báo thu hồi đất. Hiện, Tổ công tác do UBND phường Phú Nhuận phụ trách đang tiếp tục vận động, tuyên truyền 54/153 hộ gia đình, cá nhân còn ở lại sớm chấp hành bàn giao mặt bằng để DA sớm khởi công xây dựng công trình KCC Đống Đa mới đúng tiến độ.

Về công tác chi trả các khoản hỗ trợ, tính từ đầu tháng 8/2023 đến hết ngày 30/8/2023, Công ty Đống Đa đã phối hợp với Trung tâm PTQĐ thành phố tiến hành chi trả 3 lần cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc dãy nhà A, B, C KCC Đống Đa các khoản tiền, gồm: tiền hỗ trợ về tài sản cơi nới, lấn chiếm của 125 hộ gia đình, cá nhân; tiền hỗ trợ di chuyển một lần cho 99/153 hộ gia đình, cá nhân; tiền hỗ trợ 6 tháng tạm cư (đợt 1) cho 99/153 hộ gia đình, cá nhân. Ngoài ra, trong tháng 8/2023 Công ty Đống Đa còn thực hiện chi trả thêm 2 khoản tiền bằng nguồn vốn của chủ đầu tư để hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân, gồm: thưởng 20 triệu đồng/hộ bàn giao mặt bằng trước ngày 30/8/2023: 99/153 hộ; hỗ trợ thêm cho 26 hộ gia đình chính sách…

Về thời gian xây dựng công trình, chủ đầu tư cam kết xây dựng công trình trong thời gian 24 tháng, kể từ thời điểm nhận bàn giao 100% mặt bằng sạch. Vì vậy, Trung tâm PTQĐ thành phố đã và đang phối hợp với các ban ngành liên quan, UBND phường Phú Nhuận để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai DA.

Bài, ảnh: MINH THƯ
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chương trình Phát triển các đô thị loại II: Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng

Nhiều hạng mục công trình thuộc các gói thầu của Dự án Chương trình Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) - DA thành phần Thừa Thiên Huế (gọi tắt DA đô thị xanh) bị “đứng hình” do bế tắc hoặc gặp khó trong công tác giải phòng mặt bằng (GPMB), dẫn đến công trình chậm tiến độ kéo dài.

Chương trình Phát triển các đô thị loại II Nhiều gói thầu “gặp khó” mặt bằng
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top