ClockThứ Bảy, 06/03/2021 15:07

Người dân thuận lợi hơn khi áp dụng khung chính sách mới

TTH.VN - Nội dung này được Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh tại buổi đối thoại với người dân khu vực Thượng Thành và các Eo Bầu nhằm xử lý các các nội dung kiến nghị thuộc dự án đầu tư bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống kinh thành Huế diễn ra sáng 6/3.

Trước khi nói chuyện di dời, vẫn phải sống và phát triển kinh tếPhó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tặng quà cho người dân vùng lũ lụtChủ tịch UBND tỉnh cảm ơn người dân Eo Bầu sớm bàn giao mặt bằng cho di tíchĐẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Khu vực 1 Kinh thành Huế

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân thuộc diện di dời  

Tham gia buổi đối thoại còn có TUV, Chủ tịch UBND TP. Huế Hoàng Hải Minh; lãnh đạo các sở, ban ngành và gần 400 hộ dân khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ Thành Hào và Tuyến phòng lộ.

Giải tỏa các mối lo

Gia đình ông Nguyễn Hữu Văn, trú tại đường Tôn Thất Thiệp, phường Tây Lộc là hộ dân có nóc nhà, hộ khẩu ngay trên khu đất di dời, song do điều kiện, hoàn cảnh nên phải đi làm ăn xa. Nếu xét theo khung chính sách cũ, gia đình không được bố trí đất ở tái định cư. Sau khi điều chỉnh, bổ sung các quy định ở khung chính sách mới, gia đình ông Văn được bố trí cấp đất để xây dựng nhà ở nên ông văn hết sức vui mừng.

“Qua cuộc đối thoại với lãnh đạo tỉnh và nghe thông báo khung chính sách mới, tôi quá vui mừng, phấn khởi khi sắp tới, gia đình tôi sẽ được bố trí đất để xây nhà, trở về quê hương làm ăn và ổn định cuộc sống. Tôi hứa sẽ tiên phong trong việc tháo dỡ nhà cửa để bàn giao mặt bằng cho Nhà nước”, ông Văn chia sẻ.

Tương tự hộ ông Văn, gia đình ông Phan Minh Dũng trú tại 35/6 Xuân 68, phường Thuận Lộc là hộ dân có đất ở khu vực di dời hơn 50 năm, song ông là đối tượng đồng thừa kế nên lâu nay, không thuộc diện bố trí đất nên rất lo lắng. 

Giải toả mối lo của ông Dũng, sau khi rà soát danh sách và các quy định trong khung chính sách mới, lãnh đạo UBND TP. Huế khẳng định sẽ bố trí đất tái định cư cho gia đình ông Dũng.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất UBND TP. Huế Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, căn cứ theo khung chính sách được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, qua quá trình tổ chức thực hiện có một số vấn đề chưa phù hợp và nhiều ý kiến người dân, ngày 18/1/2021 UBND tỉnh đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương về việc điều chỉnh và bổ sung vào khung chính sách, ngày 24/2/2021 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh, bổ sung và áp dụng khung chính sách mới về bồi thường hỗ trợ, tái định cư để thực hiện di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống di tích Kinh thành Huế.

Bà Khổng Thị Kim Hường, phường Phú Hoà kiến nghị việc bố trí đất tái định cư

Theo ông Tuấn, khung chính sách mới có nhiều thuận lợi cho dân hơn khung chính sách cũ, trong đó quy định việc bố trí đất cho các đồng thừa kế làm nơi sinh hoạt chung; người có nóc nhà riêng, có hộ khẩu nhưng vì điều kiện có nhà ở riêng vẫn được xem xét bố trí đất; đối với nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt gắn liền với đất của hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được xây dựng trên đất không đủ điều kiện bồi thường thì được hỗ trợ bằng 80% giá trị xây mới của nhà ở, công trình có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương… 

Tại buổi đối thoại, một số hộ dân đã kiến nghị liên quan đến các vấn đề về hộ chính, hộ phụ, bố trí đất tái định cư, điều kiện sinh sống tại nơi ở cũ..., song một số vấn đề không nằm trong khung chính sách được Nhà nước quy định nên lãnh đạo tỉnh, thành phố không thể giải quyết.

Cởi mở từ khung chính sách mới

Phát biểu tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho rằng, thời gian qua, được sự hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, đến nay đã hoàn tất việc di dời cho trên 500 hộ dân khu vực Thượng Thành, đồng thời đang triển khai các khu vực còn lại trong hệ thống di tích Kinh thành Huế. Hiện, hàng trăm hộ gia đình ở khu vực Eo Bầu đang đôn đốc các thủ tục và di dời, mục tiêu đến cuối tháng 9/2021 là thời điểm cuối cùng sẽ di dời hết 3.516 hộ giai đoạn 1; sau đó sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với 1.549 hộ. 

Hạ tầng Khu dân cư Bắc Hương Sơ khang trang và hiện đại

Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của các sở ban ngành và UBND TP. Huế trong việc thẩm định hồ sơ, đầu tư cơ sở hạ tầng và hỗ trợ người dân thực hiện công tác di dân. Đến nay, tiến độ xây dựng khu dân cư Hương Sơ triển khai nhanh, đang hình thành khu dân cư mới kiểu mẫu, tiện nghi, hiện đại giúp người dân ổn định cuộc sống. 

Kết luận tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu UBND TP. Huế thực hiện việc bố trí đất tái định cư đúng theo khung chính sách mới Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, song phải cấp đúng cấp đủ, công khai minh bạch các chủ trương, chính sách để người dân nắm bắt các quy định, khung chính sách của nhà nước nhằm đảm bảo quyền lợi và thực hiện đúng theo khung chính sách của Nhà nước.

Đối với các hộ dân thuộc diện di dời, trên cơ sở khung chính sách mới được triển khai, người dân cố gắng thu xếp, tháo dỡ nhà ở để bàn giao mặt bằng đúng thời hạn; những hộ nào không thuê được nhà ở, thành phố sẽ bố trí nhà ở tại Khu chung cư Hương Sơ và sẽ trừ vào tiền hỗ trợ thuê nhà đã quy định trong khung chính sách nhằm đẩy nhanh tiến độ di dời và bàn giao mặt bằng cho Nhà nước thực hiện việc bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế.

Bài, ảnh: Thanh Hương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Xuyên lễ” phục vụ người dân

Lễ 30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, trong khi ai cũng đi chơi, nghỉ ngơi, thì các chiến sĩ công an huyện Phong Điền làm việc “xuyên lễ” để cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân (CCCD) và tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT)cho người dân.

“Xuyên lễ” phục vụ người dân
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Nỗi niềm người dân làm du lịch

Dịch vụ du lịch xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thừa Thiên Huế khi tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta cần phát triển đúng định hướng phát triển của tỉnh và xu hướng du lịch thế giới là chuyên nghiệp hóa hoạt động dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu khách du lịch.

Nỗi niềm người dân làm du lịch
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc
Return to top