ClockThứ Hai, 30/11/2020 06:30

Sớm khắc phục các công trình giao thông ở đầm Lập An

TTH - Sau những thiệt hại tại đường phía đông và phía tây đầm Lập An (Phú Lộc) do cơn bão số 13 gây ra, cùng với đó là dư luận nghi ngại về chất lượng công trình phía đông đầm, ngày 28/11, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh đã có văn bản báo cáo lãnh đạo tỉnh. Theo đó, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh cho biết, sẽ tập trung mọi nguồn lực để sớm khắc phục và kinh phí tu sửa sẽ do các đơn vị bảo hiểm chi trả.

Đường phía đông đầm Lập An hư hỏng: Người dân lo chất lượng công trình

Đường phía tây đầm Lập An cũng bị sạt lở nghiêm trọng và đang được khắc phục, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, công trình đường phía đông đầm Lập An đang triển khai xây dựng và hoàn thành khoảng 60% tiến độ. Sau cơn bão số 13, đường bị hư hỏng 1,8km/2,3km lan can loại 1, chiếm 78%; 3.100m2/10.000m2 vỉa hè lát gạch terazzo, chiếm 31%. Ước tính thiệt hại 3,6 tỷ đồng (phần lan can 2,2 tỷ đồng, phần vỉa hè 1,4 tỷ đồng), đây là các hạng mục xây dựng mới. Còn phần mái kè, taluy bằng đá hộc được xây dựng từ trước đó (năm 2000), bị hư hỏng 2km/3km, chiếm 67%. Các hạng mục nền đường, mặt đường bê tông nhựa, hệ thống thoát nước, cấp nước, cấp điện, các điểm ngắm làm mới không bị hư hỏng.

Không chỉ có đường phía đông, đường phía tây đầm Lập An cũng bị nhiều thiệt hại. Đây là tuyến đường đã đưa vào khai thác sử dụng gần 10 năm. Mưa bão đã gây gãy vỡ, sụp mái taluy bê tông xi măng, xói lở ăn sâu vào mặt đường bê tông nhựa; nhiều đoạn tường hộ lan bằng tôn lượn sóng bị nghiêng, sụp đổ. Cây cối hai bên đường toàn tuyến bị gãy đổ. Thiệt hại ước tính khoảng 3,5 tỷ đồng. Hiện tại tuyến đường đã được Trung tâm Quản lý khai thác hạ tầng Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh quản lý thực hiện các biện pháp rào chắn, cảnh báo, báo hiệu các vị trí hư hỏng nhằm đảm bảo giao thông đi lại trên tuyến đường.

Vỉa hè đường phía Đông đầm bị hư hỏng sau cơn bão số 13

Về nguyên nhân mà nhiều hạng mục công trình đường phía đông bị hư hỏng, ông Lê Văn Tuệ, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh cho biết, trong cơn bão số 13, dưới tác động kép của gió trên đất liền vùng ven biển cấp 8, giật cấp 10-11, kéo dài liên tục trong khoảng 20 giờ kết hợp thủy triều dâng cao, đây là hiện tượng tự nhiên kép giữa bão và triều cường lịch sử, chưa từng xảy ra tại khu vực Lăng Cô từ trước đến nay, nên gây ra thiệt hại nặng. Trước đó, khu vực này đã chịu ảnh hưởng của 3 cơn bão lớn là số 5, số 9 và số 10, nhưng không có thủy triều dâng cao nên các hạng mục vẫn an toàn.

“Kè mái đá hộc tuyến đường Nguyễn Văn thuộc dự án đường phía đông đầm Lập An được xây dựng vào năm 2000. Căn cứ vào đánh giá về chất lượng hiện trạng kết cấu và thời gian khai thác ổn định từ khi xây dựng đến năm 2017 (thời điểm khảo sát) cho thấy kết cấu mái kè này là đảm bảo đủ để tận dụng giữ nguyên, nhằm mục đích bảo vệ cho mái taluy tuyến đường mới. Về lan can được thiết kế dựa trên các tiêu chí như an toàn cho người đi bộ, trang trí, mỹ quan công trình phố đi bộ. Lan can không phải là hạng mục chịu được lực sóng mạnh kết hợp thủy triều dâng cao kèm theo va đập của các vật trôi nổi do bão, sóng”, ông Lê Văn Tuệ nhấn mạnh.

Ngoài ra, đối với phần lan can, mái taluy đá hộc được xây dựng từ năm 2000, trong đợt bão số 13, để tránh trú bão, nhiều tàu thuyền, bè gỗ vào neo đậu và buộc dây vào lan can, càng làm các hạng mục hư hỏng nặng hơn.

Trước những thắc mắc liệu công trình đường phía đông đầm Lập An có đảm bảo chất lượng, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh khẳng định, các nhà thầu thi công có chứng chỉ hoạt động năng lực theo quy định. Trước khi tiến hành thi công các hạng mục đổ bê tông, hạng mục kết cấu thép được thí nghiệm vật liệu đầu vào, kết quả cường độ bê tông,... đạt theo đúng quy định hồ sơ thiết kế. Quá trình thi công cũng được Ban quản lý theo dõi, kiểm tra thường xuyên.

Thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, để sớm khắc phục, các đơn vị thi công nhanh chóng dọn dẹp công trường để đảm bảo giao thông cho hai tuyến đường. Riêng công trình phía đông được mua bảo hiểm xây dựng theo quy định của pháp luật. Đối với phần thiệt hại do thiên tai của các hạng mục xây dựng mới (vỉa hè, lan can) khoảng 3,6 tỷ đồng đã được các công ty bảo hiểm giám định và sẽ sớm tiến hành các thủ tục chi trả để khắc phục trong thời gian nhanh nhất.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu các biện pháp gia cố mái taluy cũ bằng đá hộc xây phía đầm theo hướng sử dụng vật liệu, kết cấu bền vững, chịu lực tốt (bê tông, bê tông cốt thép); đồng thời nghiên cứu giải pháp bổ sung gia cường lan can để đảm bảo khả năng chống chịu với điều kiện thời tiết tương tự trong tương lai.

Bài, ảnh: Quang Sang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những công trình “băng sông, vượt biển”

Nhiều công trình, dự án trọng điểm về giao thông được đầu tư không chỉ giúp giao thương thuận lợi, mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những công trình “băng sông, vượt biển”
Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" vi phạm giao thông

Quy định mới về trình tự xử lý "phạt nguội" phương tiện vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được quy định trong Thông tư số 73/2024/TT-BCA, ngày 15/11/2024, quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông (sau đây gọi tắt là Thông tư 73/2024/TT-BCA).

Quy định mới về trình tự xử lý phạt nguội vi phạm giao thông
Tràn ra đường vẫy khách gây mất an toàn giao thông

Trên nhiều tuyến đường của thành phố Huế như Bà Triệu, Trịnh Công Sơn... tình trạng các nhân viên quán nhậu tràn ra đường để chặn đầu xe, chèo kéo khách xảy ra thường xuyên, gây mất an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tràn ra đường vẫy khách gây mất an toàn giao thông

TIN MỚI

Return to top