ClockThứ Năm, 30/03/2023 06:42

Tháo gỡ bất cập ở cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTH - Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào hoạt động cuối năm 2022. Thế nhưng hiện nay, tuyến cao tốc còn tồn tại nhiều bất cập, nhất các hạng mục nút giao từ tuyến chính xuống Phong Mỹ (Phong Điền) vẫn đang thi công dang dở.
HN - Ngọc Huyền
  • HN - Ngọc Huyền
  • HN - Phú Thăng

Hoàn trả các đường công vụ cao tốc Cam Lộ-La Sơn vào tháng 6/2023Nguy cơ mất an toàn trên cao tốc Cam Lộ - La SơnTrạm dừng nghỉ cho cao tốc La Sơn - Túy Loan

leftcenterrightdel
Cầu vượt TL 9 qua địa bàn Phong Mỹ thuộc gói thầu XL5 chưa hoàn thiện 

Anh Lê Văn Tám (xã Lộc Sơn, Phú Lộc) cho biết, sáng 7/3 khi chạy trên cao tốc này để ra Quảng Trị nhưng xuống đón thêm người thân ở Phong Điền đi cùng thì đành lỡ hẹn vì tại nút giao qua xã Phong Mỹ đang thi công.

Anh Tám nói: "Mình cứ tưởng cao tốc Cam Lộ - La Sơn hoàn tất đưa vào sử dụng trong dịp Tết Quý Mão là mọi hạng mục đã hoàn thiện để xe cộ lưu thông thuận lợi. Thế mà hiện tại các nhánh rẽ tại nút giao thông qua Phong Điền vẫn đất, đá ngổn ngang, làm mất chủ động cho người tham gia trên cao tốc này".

Theo phản ánh của nhiều người, chúng tôi đã thực tế hiện trường thấy hạng mục nhánh nút giao TL9, TL11B (điểm kết nối với cao tốc Cam Lộ - La Sơn) vẫn đang thi công đất, đá lổm chổm, lầy lội. Nhiều hạng mục chỉ một vài công nhân làm việc như cảnh vãn chợ chiều.

Đề cập những bất cập hiện hữu tại cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ông Võ Duy Hưng, Trưởng Ban điều hành 4, Ban Quản lý Dự án (BQL DA) đường Hồ Chí Minh - đơn vị chủ đầu tư thừa nhận, từ cuối năm 2022 toàn tuyến khánh thành đưa vào sử dụng, nhưng vẫn còn những tồn tại hiện đang gấp rút hoàn thiện. Đặc biệt tại nút giao TL9 và hoàn trả TL9 thuộc gói thầu XL5, thuộc DA xây dựng cao tốc Cam Lộ - La Sơn hiện chưa hoàn tất bởi lý do vướng mặt bằng khi các nhà thầu thi công.

Cụ thể gói thầu này đang vướng đường dây điện quốc gia ngang qua ở phía nam cầu vượt TL9. Bên cạnh đó, có 9 hộ dân thôn Xuân Điền Lộc (xã Phong Xuân) và 8 hộ thuộc thôn Phước Thọ (xã Phong Mỹ) ngăn cản không cho nhà thầu thi công với lý do tiền đền bù lu rung nứt nhà chưa thỏa đáng và vẫn chưa nhận được tiền đền bù tài sản, cây cối phía trước nhà.

Theo ông Võ Duy Hưng, thời gian qua BQL DA đường Hồ Chí Minh đã phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc tốt công tác GPMB. Tuy nhiên, đến nay công tác GPMB tại nút giao và TL9 vẫn còn tồn tại vướng mắc khiến nhà thầu không thể tiếp cận thi công. Trong khi đó, kế hoạch DA yêu cầu phải hoàn tất vào cuối tháng 3/2023 để không ảnh hưởng đến việc khai thác cao tốc Cam Lộ - La Sơn và việc kết nối lưu thông các tuyến đường của địa phương như TL17, TL9, TL 11B với DA đang khai thác.

"Những vướng mắc hiện nay, đơn vị đã có công văn kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan giải quyết để các nhà thầu thi công hoàn thành DA theo tiến độ yêu cầu của Chính phủ và Bộ GTVT. Nếu việc này không giải quyết dứt điểm, đơn vị xin điều chỉnh quy mô các hạng mục trên theo phạm vi mặt bằng sẵn có. Việc điều chỉnh này có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong quá trình khai thác và đơn vị sẽ không chịu trách nhiệm" -ông Võ Duy Hưng nói.

Mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đã kiểm tra tình hình thực hiện công tác GPMB hạng mục nút giao TL9 của DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn qua địa bàn huyện Phong Điền. Sau khi kiểm tra, lãnh đạo tỉnh yêu cầu sở ban ngành, địa phương phối hợp với các đơn vị liên quan tháo gỡ những vướng mắc về GPMB, các đường dây điện để gói thầu XL5 của DA hoàn thành theo kế hoạch.

Hiện nay, khu vực GPMB liên quan đến 8 hộ dân tại thôn Phước Thọ (xã Phong Mỹ) lãnh đạo địa phương đã phối hợp giải quyết dứt điểm. Tại thôn Điền Lộc (xã Phong Xuân) có 8 hộ dân nằm trong phạm vi GPMB, nhưng đi trùng với hành lang an toàn của TL9 cũ đã được chính quyền địa phương kiểm đếm giải quyết ổn thỏa theo hướng thấu tình đạt lý.

Liên quan vướng mắc đường dây điện, Sở GTVT cho biết, hiện tuyến điện 110kV có 3 điểm giao chéo, 4 cột xây dựng mới, 3 tuyến tạm và tuyến điện 220kV có 5 điểm giao chéo, 5 cột xây dựng mới đã hoàn thành thi công, đóng điện đúng thời gian đăng ký. Riêng tuyến 500kV có 3 điểm giao chéo, 5 cột xây dựng mới, công tác chuẩn bị vật liệu đã hoàn tất, cột điện đã có ở chân công trường... Hiện tại, Sở GTVT đã đăng ký lịch cắt điện với Truyền tải Điện 2 và Truyền tải Quốc gia để thi công trong tháng 4 tới.

Những vướng mắc GPMB trên đã được lãnh đạo đơn vị, địa phương tập trung tháo gỡ, mong rằng những hạng mục nút giao thuộc gói thầu XL5 tại Phong Mỹ (Phong Điền) sớm hoàn thiện để phương tiện tham gia trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuận lợi, kết nối với cao tốc La Sơn -Túy Loan trở thành trục "huyết mạch" liên vùng của miền Trung.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Return to top