Bến số 2 Cảng Chân Mây đang gấp rút thi công, hoàn thiện các hạng mục cơ bản tránh thiệt hại trong mùa mưa bão
Tránh thiệt hại
Nhằm nâng cao năng lực cho Cảng Chân Mây đang quá tải, dự án mở rộng, nâng cấp giai đoạn I và giai đoạn II bến số 2 do Công ty CP Cảng Chân Mây làm chủ đầu tư đang được triển khai thi công. Công trình có tổng chiều dài 280m, khả năng tiếp nhận tàu hàng tải trọng 50.000 tấn. Công trình còn có các hạng mục, như kè bảo vệ bờ, tôn tạo bãi, đường bãi trong cảng và các công trình kiến trúc, kỹ thuật khác.
Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Giám đốc Công ty CP Cảng Chân Mây đánh giá, thời tiết năm nay khá thuận lợi để thi công công trình bến số 2. Ngay trước mùa mưa bão, đơn vị huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các hạng mục cơ bản, dưới nước nhằm tránh thiệt hại. Đến nay, hạng mục cầu cảng đã hoàn thiện trên 90%; kè bờ hoàn thiện 70-80% khối lượng. Sau khi kết thúc thi công các hạng mục này, chủ đầu tư sẽ tiến hành công tác hút, xử lý vật chất nạo vét lên các kè bãi (ô bê tông) để tôn tạo bến bãi và có phương án chống tràn bùn, ô nhiễm khi có mưa lớn. Dự kiến, kết thúc quý I năm 2020 sẽ đưa công trình vào hoạt động.
Ông Chương khẳng định, vào tháng 6 hàng năm, Công ty CP Cảng Chân Mây đều hoàn thiện phương án phòng chống lụt bão chi tiết gửi UBND tỉnh, Cảng vụ Hàng hải tỉnh nhằm chủ động trong công tác ứng phó thiên tai cũng như tìm kiếm cứu nạn khi sự cố xảy ra. Năm nay, do có các công trình đang thi công nằm trong phạm vi cảng nên đơn vị cũng có thêm phương án di dời, bảo vệ an toàn cho tính mạng con người cũng như thiết bị vật tư thi công, đảm bảo kịp thời xử lý, giải quyết tình huống xấu do ảnh hưởng của thời tiết.
Công ty CP Cảng Chân Mây cũng thường xuyên theo dõi thông tin về lụt bão trên các phương tiện thông tin đại chúng, phối hợp với Cảng vụ Hàng hải tỉnh, Hoa tiêu khu vực 3, các đại lý, chủ tàu, sơ tán tàu thuyền, hàng hóa, tài sản, thiết bị về nơi trú ẩn an toàn, tránh tình trạng tàu va vào cầu cảng gây thiệt hại, hư hỏng. Sẵn sàng thực hiện yêu cầu của cảng vụ trong việc điều các phương tiện tham gia khắc phục sự cố thiên tai trên biển. Phân công nhân viên trực theo ca, đảm bảo trực 24/24 giờ với nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc, theo dõi cập nhật liên tục thời tiết trong vùng, tình hình giao thông trong khu vực.
4 tại chỗ, 3 sẵn sàng
Ông Nguyễn Văn Chương thông tin, nhằm chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị, đảm bảo an toàn cho người và giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất tài sản của Nhà nước; góp phần nâng cao năng lực điều hành, ứng phó khi có thiên tai xảy ra, Công ty luôn quán triệt các thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT&TKCN nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mình.
Theo đó, thực hiện "4 nguyên tắc tại chỗ" bao gồm: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ; và 3 phương châm sẵn sàng gồm: chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả. Song song với đó là phối hợp chặt chẽ với lực lượng phòng, chống thiên tai tại địa phương, để thực hiện đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản.
Theo đó, đối với cầu bến số 1, khi có mưa lũ xảy ra, cần sơ tán, giải phóng các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ để giải phóng mặt bằng, đồng thời giải phóng các phương tiện đang neo đậu nhằm bảo vệ các đệm tựa tàu và giảm tải trọng cho cầu cảng; kiểm tra, vệ sinh thông thoáng các lỗ giảm áp cho mặt bến, hạ thấp độ cao các trụ đèn trên 15m. Đối với cầu bến số 2, kiểm tra và đôn đốc, giám sát các nhà thầu thực hiện phương án an toàn hàng hải đã được phê duyệt.
Về hạ tầng kỹ thuật, trước mùa mưa bão, Công ty CP Cảng Chân Mây tổ chức nạo vét, khơi thông cống, các hào công nghệ nhằm đảm bảo khi mưa lớn không xảy ra tình trạng ngập lụt cục bộ; kiểm tra khắc phục các hệ thống tủ điện, dây dẫn nhằm đảm bảo an toàn cho mạng lưới điện của cảng.
Ngoài chủ động phương án trên bờ, các cần cẩu, tàu lai dắt cũng được đưa về đúng vị trí nhằm chủ động các phương án ứng phó khi sự cố thời tiết xảy ra. Tàu lai dắt Chân Mây 1 và Chân Mây 2, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, các hệ thống động lực, cứu sinh, cứu hỏa, trang thiết bị thông tin liên lạc phải luôn duy trì trạng thái sẵn sàng hoạt động; đảm bảo độ kín nước của tàu thuyền và tìm vị trí phù hợp để chống bão, sử dụng hai neo, hai máy đề phòng những rủi ro có thể xảy ra.
Cảng Chân Mây là cảng biển đầu mối loại 1 của Việt Nam, là cửa ngõ hướng ra Biển Đông gần nhất, thuận lợi nhất đối với các vùng miền khu vực Hành lang kinh tế Đông – Tây. Hiện tại, cảng sở hữu bến số 1 với 480m cầu bến, trong đó tuyến bến phía biển dài 360m, độ sâu trước bến - 12,5m, đủ khả năng tiếp nhận tàu hàng 50 nghìn tấn và tàu du lịch quốc tế cỡ lớn. Tuyến mép bên phía bờ dài 120m, với độ sâu -6,1m, đủ khả năng tiếp nhận tàu hàng 3.000 tấn.
Bài, ảnh: Hà Nguyên