ClockThứ Hai, 18/12/2023 06:49

Thoát nước cho khu đô thị mới An Vân Dương

TTH - Nhằm hạn chế tình trạng ngập lụt cho các khu dân cư, về lâu dài quy hoạch ở khu đô thị mới An Vân Dương cần phải đảm bảo cho không gian nước hoặc thoát ra sông Hương, hoặc thoát về phía đông ra đồng ruộng.

An toàn thi công trên các tuyến giao thôngĐầu tư 1.085 căn nhà ở xã hộiGiải phóng mặt bằng: Thấu đáo, hài hòa nhưng cũng phải cương quyết

Nâng cao độ cho các tuyến đường trong khu đô thị mới An Vân Dương 

Đô thị sinh thái mặt nước

Thời quan gia, trên địa bàn KĐTM An Vân Dương, một số dự án (DA) quan trọng về thoát nước, chỉnh trang đô thị đã và đang được Ban Quản lý dự án (QLDA) Chương trình phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – dự án thành phần Thừa Thiên Huế triển khai thi công.

Cụ thể, DA kênh sinh thái trung tâm Khu A KĐTM An Vân Dương, sau khi hoàn thành sẽ tạo kênh mương mặt nước mới, kết nối sông Như Ý với sông Lợi Nông. Tuyến cống thoát nước chính của khu vực thuộc DA hoàn chỉnh tuyến đường Võ Nguyên Giáp đoạn nối ra các vị trí cửa xả hạ lưu trên sông Như Ý, sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ lưu, thoát nước mưa của khu vực, đặc biệt các khu chung cư trên địa bàn phường Xuân Phú như Xuân Phú, Vicoland, Aranya.

Ngoài ra, các DA đang triển khai như kênh thoát nước hói Vạn Vạn, cầu bắc qua sông Lợi Nông, hạ tầng kỹ thuật khu CX7, cạnh Aeon Mall đều có bổ sung gói thầu hợp phần mương thoát lũ.

Ông Nguyễn Trần Nhật Tuấn, Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh đánh giá, với việc các DA triển khai đồng loạt trên địa bàn KĐTM An Vân Dương, có thể nhận thấy trong thời gian đến, hệ thống thoát nước các khu dân cư cũ, KĐTM từng bước được đầu tư đồng bộ, đảm bảo việc thoát nước theo quy hoạch và kết nối dẫn về hạ lưu các con sông. Về cơ bản sẽ góp phần giảm thiểu ngập lụt cho đô thị, cũng như cải thiện cảnh quan, tác động tích cực đến môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Bên cạnh đó, các DA khi hoàn thành cũng sẽ nâng cao năng lực chống chịu của đô thị và thích ứng với tình hình biến đối khí hậu hiện nay.

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh, KĐTM An Vân Dương được UBND tỉnh phê duyệt năm 2005 với ý tưởng xây dựng nên một KĐTM sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường. Trên cơ sở đó, việc xây dựng KĐTM đã nạo vét, khai thác, mở rộng các hệ thống mặt nước hiện có trong khu vực kết hợp với đào mới hệ thống kênh mương kết nối liên thông, bổ sung hệ thống hồ điều hòa, hồ tiêu nước, tạo không gian nước liên hoàn nhằm thoát nước tự nhiên theo hướng từ tây sang đông, đổ ra các đồng ruộng phía đông, từ đó đổ phía bắc ra biển.

Các nhánh sông Phát Lát, An Cựu, Như Ý, Phổ Lợi và kênh, hồ nhân tạo trong KĐTM An Vân Dương sẽ được kết nối với nhau và nối thông với sông Hương theo thế bàn tay xòe. Bên cạnh đó, quy hoạch đã dành nhiều không gian xanh, công viên, dải cây xanh cách ly, cùng với hệ thống không gian nước liên hoàn và hồ cảnh quan tạo ra một mô hình “Đô thị sinh thái mặt nước”.

 Đô thị Huế những ngày ngập lụt

Đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh, thời gian gần đây - đặc biệt là các đợt lũ lụt năm 2020, 2022, 2023, do ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, mưa lũ nhiều kéo dài, nước biển dâng nên tác động không nhỏ đến KĐTM An Vân Dương nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Bên cạnh đó do tỉnh chưa đủ nguồn lực tài chính để đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch, chưa khơi thông mở rộng hệ thống sông, ngòi, mặt nước hiện có, chưa đầu tư mới hệ thống kênh mương, hồ điều tiết, hồ cảnh quan, cũng như không gian xanh cho hành lang thoát lũ nên chưa tạo được không gian nước liên hoàn.

Ngoài ra, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư đồng bộ, hệ thống giao thông chính chưa được đầu tư hoàn thiện, hệ thống thoát nước chưa được kết nối, hạ lưu chưa được đấu nối với cửa xả của các sông dẫn đến ngập lụt đô thị trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Trần Nhật Tuấn cho rằng, với vai trò là đơn vị quản lý địa bàn KĐTM An Vân Dương, thời gian qua, đơn vị đã và đang thực hiện các giải pháp như phối hợp với Sở Xây dựng, các cơ quan liên quan rà soát hồ sợ, khảo sát hiện trạng thoát nước trên địa bàn KĐTM An Vân Dương để kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn lực tổ chức lập quy hoạch cao độ nền, thoát nước mặt và thoát nước thải đô thị sau khi Đồ án Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế được phê duyệt.

Kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm kêu gọi đầu tư bằng nhiều nguồn lực khác nhau, hoặc phân kỳ đầu tư để phát triển không gian mặt nước trong KĐTM An Vân Dương, bao gồm đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật khung, trong đó có hệ thống thoát nước đấu nối liên tục với hạ lưu; nạo vét, khơi thông mở rộng hệ thống sông ngòi hiện có, hệ thống kênh mương sinh thái và hồ tiêu năng…theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Trước mắt, Ban QLDA Đầu tư xây dựng và Phát triển đô thị tỉnh đề nghị các địa phương trên địa bàn KĐTM An Vân Dương phải tổ chức kiểm tra các khu vực có tình trạng nước mưa ứ đọng, ngập lụt cục bộ, tổ chức nạo vét, khơi thông các cống rãnh, mương và cửa xả hiện trạng, tránh tình trạng tắc nghẽn dòng chảy.

Yêu cầu chủ đầu tư các công trình đang thi công trên địa bàn phải có giải pháp thoát nước mưa tạm thời tránh tình trạng ngập úng cục bộ khu vực. Trong quá trình tham gia góp ý các hồ sơ thiết kế các DA liên quan chuẩn bị triển khai trên địa bàn KĐTM An Vân Dương thường lưu ý các chủ đầu tư việc nâng cấp các tuyến cống ngang đường phù hợp với quy hoach, nhất là lưu lý việc đảm bảo khẩu độ cống cho việc thoát nước thuận lợi tránh tình trạng ứ đọng khi có mưa.

Để phù hợp với định hướng phát triển, giúp KĐTM thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm nhẹ thiên tai, UBND tỉnh đã điều chỉnh quy hoạch phân khu Khu A – KĐTM An Vân Dương. Theo đó, cao độ các tuyến đường ven sông, các tuyến đường nội bộ đi qua khu vực dân cư hiện hữu vẫn giữ nguyên cốt thiết kế san nền, giao thông như quy hoạch phân khu trước đây từ +2.1 đến +2.3, riêng các điểm nút giao với đường liên khu được điều chỉnh nâng cao độ cho phù hợp với quy hoạch chung của toàn khu vực.
Bài, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

TIN MỚI

Return to top