ClockThứ Ba, 17/08/2021 14:27

Thông đường đến sân bay Phú Bài

TTH - Thừa Thiên Huế đang quyết định điều chỉnh các dự án (DA) giao thông nhằm tăng hiệu quả khai thác sân bay Phú Bài.

Xây dựng trục QL1A từ sân bay Phú Bài đến TP. Huế thành tuyến đường kiểu mẫu

Các DA giao thông đang điều chỉnh xây dựng sẽ kết nối giao thông ở khu vực sân bay Phú Bài và cao tốc La Sơn - Túy Loan

Không chỉ đường Tố Hữu nối dài

Có chủ trương đầu tư gần 10 năm trước, nhưng mới đây, UBND tỉnh vừa đề xuất điều chỉnh vốn 450 tỷ đồng để đầu tư DA đường Tố Hữu nối dài đến sân bay Phú Bài trong giai đoạn 1 bằng ngân sách địa phương, thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Tuyến này có điểm đầu tuyến tại nút giao đường Tố Hữu với đường Võ Văn Kiệt (Thủy Dương - Thuận An). Điểm cuối tuyến tại nút giao đường Vân Dương với chiều dài 8,02km.

Trong đó, đoạn từ điểm đầu DA đến trước nút giao với đường Võ Trác (TL10A qua địa bàn TX. Hương Thủy) dài 6,66km chỉ xây dựng một phần đường nhánh phải tuyến, tính từ mép ngoài hướng vào tim đường 15m; đoạn từ đường Võ Trác đến nút giao đường Vân Dương (điểm cuối đường Quang Trung) dài 1,36km có mặt cắt tuyến rộng 36 mét. Trên tuyến đầu tư hệ thống thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông. Khi tuyến này hoàn thiện sẽ giảm tải lượng phương giao thông QL1A từ TP. Huế đến sân bay Phú Bài.

Cùng với đường Tố Hữu nối dài là đường vành đai 3 cũng sẽ được đầu tư để khớp nối hoàn chỉnh hệ thống giao thông tỉnh bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Tuyến này sẽ triển khai giai đoạn 1 từ năm 2021-2025 với kinh phí 200 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 100 tỷ đồng, còn lại vốn địa phương. Quy mô tuyến dài khoảng 8,3km, rộng 43m, kết cấu đường loại cao cấp A1 bằng bê tông nhựa nóng; vận tốc thiết kế 50km/h. Điểm đầu giao QL1A tại Km816+830 (khu vực nút giao TL8B), điểm cuối giao QL49A tại Km19+170 (ngã ba đường Võ Văn Kiệt và đường Minh Mạng - TP. Huế). Khi tuyến này hoàn thiện sẽ kết nối vào QL1A, đường Trưng Nữ Vương qua địa bàn TX. Hương Thủy...

Tạo động lực kết nối từ KCN Phú Bài, Phú Đa, đầu năm 2021, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất chủ trương đầu tư mở rộng tuyến TL15 (đoạn giáp KCN Phú Bài giai đoạn IV đến đường tránh Huế) dài gần 2km, rộng 36m, kết cấu mặt đường cấp cao A1 với kinh phí hơn 100 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Quang, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính, Sở GTVT, nếu TL15 được chấp thuận đầu tư sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội TX. Hương Thủy và nâng cao hiệu quả khai thác sân bay Phú Bài với các địa phương trong khu vực.

Xứng tầm quốc tế

Sân bay Phú Bài nằm cạnh QL1A, gần cảng biển Chân Mây và không chỉ có vị trí chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng ở Thừa Thiên Huế, miền Trung mà còn là cầu nối giữa các miền trong nước và quốc tế. Cuối năm 2019, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư DA “Xây dựng nhà ga hành khách T2” với kinh phí xây dựng 2.250 tỷ đồng trích từ Quỹ đầu tư phát triển của ACV. Trong đó, nhà ga có kiến trúc hiện đại, mang đặc thù kiến trúc cung đình Huế với đặc trưng là các lớp mái chồng xếp lên nhau, diện tích sàn hơn 22.000m2 được phân bố ở tầng 1, tầng lửng và tầng 2; đáp ứng đón 5 triệu khách/năm và trong những năm đến tiếp tục đầu tư giai đoạn 2, đáp ứng công suất 9 triệu hành khách/năm.

Đến dự dịp lễ phát lệnh khởi công DA nói trên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chia sẻ, việc đầu tư nâng cấp sân bay Phú Bài là nội dung quan phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển ngành hàng không đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khi nhà ga T2 đi vào hoạt động vào cuối năm 2022 sẽ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân, thu hút khách du lịch cũng như các nhà đầu tư, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội không riêng ở tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, thời gian qua, việc khai thác sân bay Phú Bài chưa cao, trong đó có nguyên nhân hệ thống giao thông đường bộ phục vụ kết nối sân bay chưa được đầu tư đồng bộ. Với những DA giao thông đang đề xuất điều chỉnh đầu tư trong giai đoạn 2021-2025 sẽ góp phần cải thiện hệ thống giao thông kết nối để có thể khai thác hiệu quả hơn sân bay Phú Bài. Ngoài ra, việc đầu tư đồng bộ mạng lưới giao thông kết nối đến sân bay Phú Bài cũng góp phần quan trọng trong chiến lược đẩy mạnh phát triển ngành logistics của tỉnh tại các tại khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, KCN Phú Bài, Phú Đa...

Bài, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng và phát triển 2 quận

Năm 2025, TP. Huế tiếp tục xây dựng và phát triển 2 quận của TP. Huế trực thuộc Trung ương trên cơ sở khai thác, phát huy hiệu quả các nền tảng hiện có, thành tựu đã đạt được; đồng thời, khai thác tiềm năng, thế mạnh, lợi thế riêng có để góp phần xây dựng TP. Huế phát triển bền vững.

Khai thác tiềm năng, thế mạnh để xây dựng và phát triển 2 quận
Xây dựng hồ sơ di sản bún Huế

Quyết định số 3979/QĐ-BVHTTDL ngày 10/12/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận "Nghề làm bún Vân Cù" trong Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thuộc lĩnh vực Nghề thủ công truyền thống. Đây là tiền đề xây dựng hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể với tầm nhìn quốc gia và quốc tế về di sản văn hóa ẩm thực Bún Huế trong thời gian tới.

Xây dựng hồ sơ di sản bún Huế
Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục

Ngày 18/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội thảo đánh giá kết quả thực hiện Thông tư số 26/2017/TT-BGDĐT và Thông tư số 06/2019/TT-BGDĐT về quy định quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu tại Thừa Thiên Huế được tổ chức tại Sở GD&ĐT.

Xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục
Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế

Để đảm bảo Dự án (DA) Cải thiện môi trường nước TP. Huế được thực hiện đầy đủ các hạng mục theo quy mô đầu tư được duyệt, hoàn thành tất cả mục tiêu đề ra, nâng cao hiệu quả của việc sử dụng nguồn vốn vay, UBND tỉnh đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư DA với thời gian thực hiện đến ngày 31/12/2025.

Cần thiết điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án cải thiện môi trường nước TP Huế
Return to top