ClockThứ Ba, 07/03/2023 08:56
GÓI ĐỀ XUẤT TÍN DỤNG 120.000 TỶ ĐỒNG:

​​Từ đề xuất đến thực thi và hiệu quả​

Trong giai đoạn khó khăn của thị trường bất động sản (BĐS) và cũng là thực trạng khó khăn về nhà ở của người thu nhập thấp, một gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được Ngân hàng Nhà nước đề xuất hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ rất có ý nghĩa trong hoàn cảnh hiện tại.

Thu hút thêm 48 dự án nhà ở xã hội và thương mạiSức bật từ Nghị quyết 11

leftcenterrightdel
 Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được kỳ vọng sẽ giúp phát triển nhà ở xã hội (ảnh minh họa). Ảnh: Nguyễn Phong

Về phát triển nhà ở xã hội, trước đây Chính phủ cũng đã từng triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Gói này  thực hiện bắt đầu cách đây 10 năm đã đưa lại những tác dụng tốt trong việc tạo điều kiện về nhà ở cho người dân và thúc đẩy các dự án BĐS.

Qua những động thái tìm cách tháo gỡ khó khăn cho ngành BĐS, từ Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, các địa phương cho thấy gói hỗ trợ này có khả năng thông qua là rất lớn (số vốn cụ thể chưa biết là như thế nào, tức là có phải 120.000 tỷ đồng như Ngân hàng Nhà nước đề xuất). Động thái này cũng cho thấy, Nhà nước không phải “cứu” thị trường BĐS chung chung mà có lựa chọn. Tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở thương mại giá rẻ. Cũng là một cách “nắn dòng” BĐS đi đúng hướng, phục vụ nhu cầu thiết thân cho xã hội và đời sống của người dân. Những dự án BĐS cao cấp, phục vụ cho những nhà đầu tư, đầu cơ, khó khăn thì phải tự xử lý.

Trong bối cảnh u ám của thị trường BĐS, bất cứ một cú mồi nào về tín dụng cũng đều là một sự kích thích cho thị trường, ít nhất là đỡ ảm đạm. Biết đâu, từ đây nó sẽ có tác động lan tỏa. Khi nguồn cung nhà ở với giá phù hợp đưa ra thị trường càng nhiều thì buộc các phân khúc khác phải điều chỉnh theo cho phù hợp. Kinh nghiệm những cuộc khủng hoảng BĐS trước đây, việc tái cơ cấu của các công ty BĐS đang rơi vào tình trạng khó khăn không phải là chuyện dễ dàng và nó tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc nhưng là việc buộc phải làm, nếu muốn tồn tại.

Theo đề xuất của Ngân hàng Nhà nước, gói hỗ trợ này sẽ thấp hơn lãi suất ngân hàng trên thị trường từ 1,5 -2%, tùy theo thời kỳ. Theo đề xuất của Bộ Xây dựng thì dành 50% cho chủ đầu tư và 50% cho người vay.

Chúng ta có thể thấy, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng  phát triển nhà ở xã hội trước đây được thực hiện từ năm 2013 -2016. Khi nó kết thúc, chương trình này không được thực hiện tiếp theo. Không tiếp tục thực hiện không có nghĩa là nhu cầu nhà ở xã hội không còn, không lớn mà có lẽ vì một lý do nào đó!? Cũng có thể giai đoạn năm 2010, BĐS cũng rơi vào giai đoạn khó khăn, cần một gói tín dụng để kích thích. Phải chăng gói 30.000 tỷ đồng nêu trên là vừa để giải quyết nhu cầu nhà ở và nhu cầu về vốn cho thị trường BĐS? Rất có thể là lý do như vậy. Nhìn vào gói đề xuất 120.000 tỷ đồng hiện nay chúng ta thấy cũng có mấy điều kiện tương tự như vậy – dòng tiền cho BĐS khó khăn, thị trường BĐS ảm đạm; nhu cầu nhà ở xã hội lớn.

Vui là khả năng có gói tín dụng cho thị trường BĐS. Nhưng để gói này được thực hiện thì cũng cần một thời gian (có thể cả năm trời) chứ không phải triển khai ngay được. Thị trường BĐS khó khăn là từ quý II/2022. Nhiều tiếng kêu gọi hỗ trợ, nhiều cuộc bàn bạc về giải pháp và đến nay, về thời gian là gần một năm trời nhưng chúng ta thấy chỉ mới đi đến giai đoạn đề xuất gói hỗ trợ. Nêu vấn đề để thấy, chuyện tiền bạc không phải nói là làm được ngay. Rồi giả sử như đã thống nhất chủ trương triển khai rồi, việc tiếp cận được nguồn vốn cũng cần những điều kiện nhất định. Thường những quy định về thủ tục, điều kiện kéo dài thời gian.

Điều kiện thứ hai có thể làm cho gói hỗ trợ nêu trên không triển khai nhanh được là về mặt bằng tín dụng. Hiện mặt bằng tín dụng đang cao. Nói giảm 1,5 -2% là lớn nhưng quả thật, các dự án nói trên cung cấp cho đúng đối tượng là người thu nhập thấp, công nhân thì cũng không dễ gì họ kham nổi với mức tín dụng cao (chừng trên dưới 10%). Trong lúc tín dụng cao, liệu có nhà đầu tư nào nhận thực hiện!? Tín dụng có thể không tăng cao hơn nữa vì các chính sách kiềm chế lạm phát, nhưng vay tín dụng vào thời điểm này là có rủi ro, nếu không muốn nói là rủi ro cao, bởi chưa biết lãi suất sẽ đi như thế nào. Có thể chính yếu tố này là cho chính chủ đầu tư và người muốn mua nhà chần chừ. Mà điều này cũng phù hợp với thực tế, khi tình hình kinh tế khó khăn thì cũng kéo theo việc đắn đo trong tiêu dùng, đặc biệt là những món hàng nhiều tiền, áp lực tài chính lớn.

Nói tóm lại, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng nếu được thực hiện thì tác dụng “cứu vãn thị trường” không đến ngay tức thì mà có thể cần một thời gian dài trong tương lai, không thể khẳng định là thời gian bao lâu.

Nguyên Lê
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Triển khai giải pháp để thực hiện hiệu quả Đề án 07

Chiều 17/10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Đề án 07-ĐA/TU, ngày 1/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật Đảng trong Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 – 2026 (Đề án 07).

Triển khai giải pháp để thực hiện hiệu quả Đề án 07
Ứng dụng công nghệ, hiệu quả nhân đôi

Công nghệ hiện đại đã trở thành yếu tố cốt lõi giúp nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng năng suất, giảm chi phí nhân công và đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Ứng dụng công nghệ, hiệu quả nhân đôi
Hiệu quả từ vốn vay cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thông qua nguồn vốn vay từ chương trình tín dụng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TP. Huế, nhiều gia đình đã có điều kiện đầu tư cho con em tham gia đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (NNTHĐ) tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan…

Hiệu quả từ vốn vay cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Chuyển đổi từ cơ chế “phân cấp” sang “phân quyền” để quản lý, khai thác tài sản công hiệu quả

Chính phủ đề xuất sửa đổi quy định về thẩm quyền quyết định trong mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng, xử lý tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, từ cơ chế Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “phân cấp” thẩm quyền sang cơ chế phân quyền cho Chính phủ, bộ, cơ quan Trung ương, HĐND cấp tỉnh “quy định” thẩm quyền nhằm nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng tài sản công.

Chuyển đổi từ cơ chế “phân cấp” sang “phân quyền” để quản lý, khai thác tài sản công hiệu quả
Return to top