ClockChủ Nhật, 20/08/2023 07:50

Vẫn khó từ giải phóng mặt bằng

TTH - Dõi theo việc triển khai các dự án (DA) xây dựng ở địa phương cho thấy, ách tắc và vướng mắc lớn nhất là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Thế nhưng việc khai thông này không dễ dàng.

Dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 10 Tháo gỡ mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ

leftcenterrightdel
 Dự án cầu vượt sông Hương đang cần mặt bằng để thi công phần trên cạn nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Hiện nay, nguồn vốn đầu tư kịp thời “chảy” vào nền kinh tế được cho là giải pháp trước mắt tạo động lực phát triển. Thế nhưng một trong những nguyên nhân không muốn mà vẫn gặp, gây ách tắc nguồn động lực này là công tác GPMB quá chậm. Vốn của nhiều DA buộc phải nằm chờ mặt bằng.

Các DA trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã làm nhiều người không khỏi sốt ruột vì những “hẹn hò” mốc thời gian cuối cùng. Đơn cử như DA đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương với tổng mức đầu tư hơn 2.281 tỷ đồng, dù đã đặt mốc thời gian bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư là 30/8 với sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao từ lãnh đạo tỉnh, thành phố nhưng đến nay tiến độ vẫn ì ạch. Hay DA đường ven biển và cầu Thuận An (giai đoạn 1) vốn đầu tư hơn 2.400 tỷ đồng, hiện nay đơn vị thi công đang kêu khó vì chưa có mặt bằng để thi công đường dẫn vào cầu tại phía xã Hải Dương (TP. Huế) do còn nhiều vướng mắc khó tháo gỡ.

DA mở rộng cầu Vỹ Dạ (TP. Huế) cũng đang thi công dang dở, các trụ cầu đã phơi nắng mưa từ hai năm nay vì ách tắc GPMB ở phía hai đầu cầu.

Nhiều quy định phải chờ hướng dẫn, quyết định từ Trung ương, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh. Trong khi đó, ở cơ sở để tìm được tiếng nói đồng thuận từ người dân là không dễ, bởi nhiều quy định không sát thực tế.

Lãnh đạo một đơn vị thực hiện công tác GPMB đã than vãn về khó khăn trong công việc của  mình, dù đã có những kinh nghiệm dày dặn mỗi khi va chạm thực tế.

Theo vị này, GPMB là công việc luôn phải gồng gánh áp lực và cả nỗi trăn trở. Cán bộ làm công tác GPMB vừa mỏng, vừa yếu, lại thêm những vướng víu “không cái nào giống cái nào” từ quy định, thì làm sao mà không khó, không áp lực.

Như cán bộ cơ sở - bên liên quan chủ yếu với vai trò phối hợp thực hiện công tác GPMB cũng chạy bở hơi tai khi địa phương có DA. Điều cũng dễ thấy như cán bộ ở phường Phường Đúc, Thuận An, Hải Dương… nơi có DA trọng điểm của tỉnh “đứng chân” hiện cũng đang “căng như dây đàn” trước áp lực GPMB.

Áp lực từ GPMB không hẳn đến từ việc thiếu người thực hiện, mà như một số cơ quan chuyên trách nhận định, đó còn ở một hành lang pháp lý chưa đồng bộ.

Một địa phương, như xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc nhiều năm nay “nhường đất” hàng nghìn ha cho các DA phát triển kinh tế công nghiệp, du lịch… ở Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô, nếu không có được những “điều kiện thuận lợi” để phối hợp thực hiện GPMB, nhất là vận động sự đồng thuận của người dân thì dù có điều thêm cán bộ chuyên trách đến cũng chưa chắc trôi chảy.

Luật Đất đai sửa đổi đang tiến về đích để đi vào đời sống, là tia hy vọng có thể cải thiện tình hình GPMB hiện nay ở cấp vĩ mô. Từ đó có thể “thông đường” cho cơ sở. Nói như một cán bộ địa phương đã từng tham gia vận động hàng nghìn hộ dân nhường đất cho DA, có những quy định áp dụng với dân rồi bây giờ mới thấy nặng lòng.

Nhường đất cho DA, đời sống nhiều hộ dân đã đổi thay, đi lên thật sự, nhưng cũng có nhiều trường hợp đổi thay theo chiều ngược lại. Do vậy cái lý, cái tình trong thực hiện chính sách thu hồi đất là chuyện thường được cân nhắc, thận trọng bởi tại hiện trạng nhiều vấn đề nảy sinh mà đôi khi không phải muốn nhanh là được.

Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phê duyệt 70 triệu USD hỗ trợ các dự án của FAO tại 28 quốc gia

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) vừa hỗ trợ 28 quốc gia huy động được 70 triệu USD tài trợ từ Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) để giải quyết vấn đề bền vững đô thị, quản lý nước ngầm, mất đa dạng sinh học, biến đổi khí hậu và suy thoái đất.

Phê duyệt 70 triệu USD hỗ trợ các dự án của FAO tại 28 quốc gia
Thu hẹp “đất diễn” của các tài xế xe “ké - ghép”

Vì có việc phải ra Quảng Trị gấp trong thời điểm mưa to, không có tuyến xe cố định, tôi được anh bạn ghé tai giới thiệu “dịch vụ” xe ké. Không chần chừ, tôi gõ cụm từ “xe ké Quảng Trị”, trên tính năng tìm kiếm của facebook ngay lập tức hiện ra nhóm công khai xe ghép “Lao Bảo - Đông Hà - Huế”. Sau một vài thao tác nhỏ như để lại số điện thoại và địa điểm đón, tôi được đáp ứng nhu cầu kèm theo thỏa thuận giá cả.

Thu hẹp “đất diễn” của các tài xế xe “ké - ghép”
Bộ Tổng Tham mưu
Hỗ trợ xây dựng 5 nhà Đại đoàn kết, Nhà tình nghĩa

Ngày 21/6, tại xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, thừa ủy quyền của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Ban CHQS huyện Phú Lộc đã tổ chức khởi công, hỗ trợ kinh phí xây dựng 4 nhà Đại đoàn kết và 1 Nhà tình nghĩa” cho 5 gia đình tại huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ xây dựng 5 nhà Đại đoàn kết, Nhà tình nghĩa
Xây dựng văn kiện dự án “Phát triển năng lực địa phương”

Sáng 19/6, UBND tỉnh tổ chức buổi họp để nghe báo cáo xây dựng văn kiện dự án “Phát triển năng lực địa phương” (LCD) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAD) tài trợ và Học viện chính sách và Phát triển - Bộ Kế hoạch và Đầu tư (APD) làm chủ dự án. UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp.

Xây dựng văn kiện dự án “Phát triển năng lực địa phương”

TIN MỚI

Return to top