ClockThứ Tư, 13/09/2023 14:37

Vướng hai hộ dân, tuyến đường 82 tỷ đồng bế tắc

TTH - Chỉ vì vướng mặt bằng của hai hộ dân, việc thi công tuyến đường từ QL1A vào Vườn Quốc gia Bạch Mã (QGBM) dài 2,8km ở thị trấn Phú Lộc, huyện Phú Lộc suốt gần 5 năm qua vẫn dang dở.
 Khu vực tiếp giáp QL1A bị vướng mặt bằng, nhà thầu tạm dừng thi công tuyến đường vào Vườn Quốc gia Bạch Mã

82 tỷ đồng đang lãng phí

Đường vào Vườn QGBM do Ban quản lý (BQL) Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư, triển khai từ năm 2019. Tuy nhiên đến nay đã gần 5 năm nhưng tuyến đường vẫn chưa hoàn thành.

Ông Lê Văn C. (TDP 5, thị trấn Phú Lộc) cho biết, khi tuyến đường mở ra đã mang lại sự phấn khích cho người dân địa phương, bởi sẽ tạo diện mạo mới và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nhiều gia đình ở hai bên tuyến bị ảnh hưởng thu hồi đất để phóng tuyến nhưng đều đồng tình vì họ nghĩ có đường là có nhiều cơ hội, nhất là giao thông đi lại thông suốt không còn cảnh nắng bụi, mưa lầy. Thế nhưng niềm vui đó gần đây lại dừng hẳn vì không thấy bóng dáng công nhân và tiếng máy xúc đào, lu nén làm đường như trước…

Bà Nguyễn Thị L., (thị trấn Phú Lộc) cho hay, nhà bà sinh sống bằng nghề bán tạp hóa cạnh chợ Cầu Hai, khi thấy con đường lớn mở ra quá mừng. Thế nhưng chờ hoài chẳng thấy đường hoàn thiện. “Tiền Nhà nước đầu tư, mở đường cho dân đi nhưng lại ngưng trệ thật lãng phí. Nhiều dịp tiếp xúc cử tri, người địa phương đã kiến nghị, mong con đường sớm hoàn thành nhưng rồi chẳng biết khi nào xong” - bà L. nói.

Trên đường dẫn chúng tôi “mục sở thị” từ QL1A vào Vườn QGBM, một cán bộ thị trấn Phú Lộc cho rằng, đây là tuyến đường người dân địa phương nhiều năm qua mong mỏi để giao thương, trao đổi hàng hóa ở chợ Cầu Hai, giờ đã hiện diện dù nó chưa hoàn tất.

Theo quan sát của chúng tôi, tuyến đường đã làm phẳng lỳ nhiều cây số, chỉ còn một đọan tiếp giáp với QL1A chừng 50 mét đang dang dở, đất đá lổm chổm, cỏ mọc um tùm. Nếu đầu tư nốt đoạn đang dang dở ấy thì phát huy được hiệu quả toàn tuyến đường, người dân địa phương đi lại thuận lợi hơn.

Ngưng trệ vì 2 hộ dân

Tìm hiểu vấn đề trên, lãnh đạo BQL Đầu tư xây dựng khu vực huyện Phú Lộc cho biết, đến thời điểm này việc thi công tuyến đường vào Vườn QGBM đạt gần 95% kế hoạch. Số còn lại chưa thực hiện được do vướng mặt bằng ở khu vực đoạn tiếp giáp QL1A, buộc phải tạm dừng thi công.

Ông Trần Viết Tú, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc cho rằng, khi tuyến đường nối QL1A vào Vườn QGBM (có đoạn tuyến phụ) triển khai ảnh hưởng phải thu hồi 6,59ha đất của 118 hộ dân trong khu vực; trong đó có 8 hộ tái định cư (TĐC) nơi ở mới.

Đến thời điểm này, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của toàn tuyến cơ bản ổn định, tuy nhiên còn 4 hộ dân chưa di dời, giao mặt bằng. Trong số này, có hộ ông Võ Ga và bà Võ Thị Thiết ở khu vực tiếp giáp QL1A, dù ban, ngành chức năng địa phương nhiều lần tuyên truyền, vận động GPMB qua nhiều năm nhưng đến nay vẫn không thống nhất phương án bồi thường.

Liên quan vấn đề trên, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Phú Lộc cho biết, hộ ông Võ Ga có tổng diện tích đất hơn 683m2; diện tích cần thu hồi hơn 467m2, số còn lại 215m2. Trường hợp này hiện vẫn chưa bàn giao mặt bằng và không nhận tiền bồi thường vì họ cho rằng không thỏa đáng; đồng thời chủ hộ đã đề nghị cấp thêm đất TĐC nhưng đối chiếu theo các luật định, đơn vị chức năng không đủ cơ sở để giải quyết.

Tương tự, trường hợp bà Võ Thị Thiết có diện tích đất hơn 423m2, trong đó đã thu hồi GPMB làm đường nói trên là hơn 226m2, diện tích còn lại hơn 196m2. Qua thẩm định, rà soát, phê duyệt bồi thường gia đình bà Thiết hơn 429 triệu đồng (bao gồm đất, nhà ở, tường rào, cây cối liên quan...). Với mức bồi thường đó, gia đình bà Thiết cho rằng không thỏa đáng nên từ chối nhận tiền. Dù chưa nhận tiền đền bù, nhưng nhiều lần các con của bà Thiết có đơn kiến nghị ban, ngành chức năng huyện đề xuất bố trí cho gia đình 1 lô đất TĐC. Thế nhưng qua thẩm định không có cơ sở để giải quyết, bởi sau khi thu hồi GPMB, thửa đất còn lại có diện tích 196,2m2 (diện tích này đủ điều kiện cấp phép xây dựng).

Lãnh đạo huyện Phú Lộc cho rằng, việc vướng mắc từ GPMB từ các hộ nói trên ban, ngành chức năng địa phương đã vận dụng hết cách đảm bảo lợi ích hài hòa khi các trường hợp nằm trong diện thu hồi đất. Thế nhưng các hộ gia đình trên đã gây khó khăn, làm tuyến đường từ QL1A vào Vườn QGBM ngừng trệ mà hiện nay ban, ngành chức năng huyện đang xây dựng phương án thấu tình, đạt lý; thậm chí sẽ cưỡng chế nếu không tìm tiếng nói chung để giải quyết dứt điểm.

Tuyến đường từ QL1A vào vườn QGBM được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2018, với kinh phí 82 tỷ đồng. Chiều dài tuyến đường là 2,8 km; trong đó đoạn km00+0,00 đến km1+300 có mặt cắt ngang đường rộng 24m và đoạn còn lại có mặt cắt ngang đường 9m. Trên tuyến có thiết kế vỉa hè, mương thoát nước hai bên, cây xanh, điện chiếu sáng…
Bài, ảnh: MINH VĂN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
LL
Lê Văn Luân - 15/09/2023 17:45
Mệt quá!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới
Động lực từ tuyến đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên

Sau bao năm chờ đợi, huyết mạch Khúc Lý - Mỹ Xuyên, thuộc Tỉnh lộ (TL) 6B ở huyện Phong Điền đang nâng cấp mở rộng tạo diện mạo mới, góp phần đưa Phong Điền tiến nhanh lên thị xã trong thời gian đến.

Động lực từ tuyến đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên

TIN MỚI

Return to top