ClockThứ Ba, 03/12/2019 13:15

Xây Cảng cá Thuận An từ nguồn vốn bồi thường sự cố môi trường biển

TTH - Do phần vốn ngân sách tỉnh bố trí còn hạn chế nên Dự án Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng Cảng cá Thuận An (Phú Vang) phải ngưng thi công gần một năm nay, dù các hạng mục công trình đã hoàn thành 95% khối lượng.

Chật vật nơi tránh trú cho tàu thuyềnNgóng chờ Cảng cá Thuận An mới178 tỷ đồng xây dựng Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng cảng cá Thuận An

Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão sẽ đảm bảo quy mô

Cơ bản hoàn thành

Dự án (DA) Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng Cảng cá Thuận An, được triển khai xây dựng từ năm 2014, chia làm 2 giai đoạn với tổng kinh phí gần 180 tỷ đồng. Đến nay, giai đoạn 1 của DA các hạng mục đã hoàn thành 95% khối lượng công việc.

Gần 1 năm nay, công trình ngưng thi công do thiếu vốn. Mặt đường đoạn bờ kè dài 185m dẫn ra đê chắn sóng phía đông còn lầy lội, chưa được đắp nền và đổ bê tông. Khu vực cống tiêu số 1 chưa được gia cố mái đá.

Ông Trần Văn Tân, ngư dân sống gần khu vực DA cho biết: “Công trình làm gần xong nhưng ngưng thi công từ tháng 11/2018. Đang trong mùa mưa bão nên ngư dân rất lo, phải chật vật tìm nơi tránh trú tàu thuyền khi thời tiết xấu”.

Theo Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh - đơn vị quản lý điều hành DA, sau một thời gian thi công, hiện gói thầu số 4 đã hoàn thành các hạng mục gồm: Nạo vét phần vũng neo đậu; đường giao thông nội bộ đoạn nối từ Cảng cá Thuận An cũ đến đê chắn sóng phía đông; hạng mục đê chắn sóng phía đông, trụ neo và hạng mục kè bờ.

Nguồn vốn giải ngân đến nay là 35 tỷ đồng trên tổng số gần 40 tỷ đồng cho giai đoạn 1 của DA (trong đó năm 2019 là 5 tỷ đồng). Theo kế hoạch, DA phải hoàn thành trong năm 2019 nhưng do phần vốn ngân sách tỉnh bố trí còn thiếu 4,8 tỷ đồng nên hiện nay các hạng mục công trình giai đoạn 1 mới chỉ thi công đạt khoảng 95% khối lượng.

Tái khởi động năm 2020

Ông Trương Văn Giang, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thông tin, chủ đầu tư đang tiếp tục hoàn thiện, kết thúc giai đoạn 1 và quyết toán DA này trong năm 2019.

Hiện nay, Sở NN&PTNT đang lập DA đầu tư Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão từ nguồn vốn bồi thường sự cố môi trường biển. Dự kiến sẽ khởi công vào đầu năm 2020. DA hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ với các hạng mục đã đầu tư ở giai đoạn 1 để góp phần hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đảm bảo các mục tiêu đầu tư ban đầu.

Công trình cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão sẽ đảm bảo quy mô để tàu cập bến và xuất bến đạt công suất tối thiểu 20.000 tấn/năm. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần nghề cá để tiện lợi cho tàu thuyền cập bến bốc dỡ hàng hóa, bảo quản thủy hải sản; đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật theo quy định của EU cần tuân thủ như: đảm bảo vệ sinh môi trường trong khu vực, có hệ thống xử lý nước thải, hệ thống cấp điện, nước... Hệ thống các kho bãi lưu trữ hàng, nhà cấp đông, nhà máy nước đá, nhà làm việc và các khu dịch vụ khác; đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cho khoảng 500 tàu thuyền các loại có chiều dài từ 6m trở lên (công suất từ 45 đến 300 CV), nhằm hạn chế thiệt hại về người và phương tiện đánh bắt trong mùa mưa bão, phát triển bền vững nghề cá.

Công trình cũng sẽ tạo điều kiện cho việc huy động nguồn vốn xã hội hoá để xây dựng cơ sở sửa chữa, đóng mới tàu thuyền và dịch vụ hậu cần nghề cá; cải thiện môi trường khu vực nhằm góp phần nâng cao năng lực nghề cá, xoá đói giảm nghèo khu vực ven biển, khu vực đầm phá.

Theo ông Giang, Quyết định số 1976/QĐ-TTg ngày 12/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch hệ thống cảng cá và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì Cảng cá Thuận An được quy hoạch là cảng cá loại I, với quy mô 120 lượt tàu mã lực 700CV và lượng thủy sản qua cảng 20.000 tấn/năm, kết hợp khu neo đậu tránh trú bão. Tuy nhiên, Cảng cá Thuận An hiện có đã được đầu tư xây dựng từ năm 2001, đến nay hệ thống cơ sở hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng, dịch vụ hậu cần nghề cá không đảm bảo và quy mô hiện nay không đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cho tàu thuyền trong và ngoài tỉnh ra vào cảng.

Việc đầu tư xây dựng Cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão là phù hợp với quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, đáp ứng điều kiện phát triển ngành kinh tế biển như hiện nay.

DA khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão kết hợp mở rộng Cảng cá Thuận An do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Minh Quang đảm nhiệm thi công. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 gồm nạo vét phần vũng neo đậu thuộc đê chắn sóng phía đông với cao trình nạo vét luồng chạy tàu từ -2,3 đến -2,6m; nạo vét phun vào 2 bãi diện tích 3,7ha; xây dựng đê chắn sóng phía đông dài 383m và hệ thống trụ neo; kè bờ trái đoạn nối tiếp kè bờ phải đến đê chắn sóng phía đông…

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước đô thị

Theo đánh giá của Sở Xây dựng, hệ thống thoát nước ở Khu đô thị mới (KĐTM) An Vân Dương tính đến thời điểm hiện tại đã đáp ứng cơ bản nhu cầu tiêu thoát nước mưa trong khu vục. Tuy nhiên, vẫn có một số vị trí có tình trạng ngập úng cục bộ do vướng mặt bằng nên chưa đầu tư liên thông hệ thống thoát nước đồng bộ.

Đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thoát nước đô thị
Phát huy thế mạnh trong thu hút đầu tư, kinh doanh

Với lợi thế cách Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô khoảng 40km, đồng thời nằm trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, có QL1A và đường sắt Bắc- Nam đi qua, đặc biệt có Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài và Khu công nghiệp (KCN) Phú Bài nên Hương Thủy hội tụ gần như đầy đủ các yếu tố thuận lợi để đẩy mạnh phát triển kinh tế, giao lưu thương mại với các vùng, miền trong nước cũng như quốc tế.

Phát huy thế mạnh trong thu hút đầu tư, kinh doanh

TIN MỚI

Địa chỉ bán bể cá mini để bàn TPHCM Bể cá mini để bàn
Return to top